Cảm nhận về một chuyến đi

TGPSG -- Có lẽ cuộc sống cần nhiều hơn những trải nghiệm và quan sát, vì thật sự, sách vở, truyền hình chẳng thể nào mang lại cảm xúc bằng một chuyến đi thực tế với những cảm nhận thật về đời thường dung dị của các trẻ em mồ côi, khuyết tật.

Trong tâm tình hiệp thông, chia sẻ bác ái Mùa Chay, nhóm thiện nguyện của chúng tôi gồm 6 người, là giáo dân của giáo xứ Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì, giáo phận Sài Gòn, đến thăm 63 em nhỏ tại Cơ Sở Bảo Trợ Xã Hội Nước Ngọt, của Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, trong địa bàn của giáo xứ Nước Ngọt, giáo phận Huế.

Sáng ngày 06-03-2024, khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất, máy bay cất cánh lúc 05g50 và hạ cánh lúc 07g20 tại sân bay Phú Bài. Sau khi xuống máy bay, chúng tôi đến tham quan nhà thờ Phủ Cam, sau đó đoàn đi thăm các trẻ em mồ côi, khuyết tật lúc 11g. Khi chúng tôi đến nơi thì các cháu chuẩn bị nghỉ trưa, nhưng khi các nữ tu vừa mở cửa phòng, thì các em chạy ra vui mừng như chào đón một người thân, có em còn ôm chầm lấy mọi người quyến luyến không muốn buông ra.

Các em ở đây hầu hết đều từ 10 đến 15 tuổi. Ở cái tuổi này một đứa trẻ bình thường đã biết nấu cơm, giặt giũ, giúp gia đình việc đồng áng, và được đến trường, được vui chơi; nhưng số phận đã không ưu ái với các em. Ở đây có em không nói được, không nghe được, thậm chí không đi hay đứng được; một số em bị thiểu năng trí tuệ kém phát triển, 10 tuổi mà như đứa trẻ lên 3; khi còn bi bô; mỗi đứa một cảnh ngộ, thật đáng thương! Cơ sở đã nhận chăm sóc 63 em nhỏ, tất cả tập trung ở đây, được sự chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục của các nữ tu như người mẹ thứ hai của các em. Nhìn những nụ cười thơ ngây của các em mà lòng chúng tôi dâng tràn cảm xúc. Trước đây, đôi khi chúng tôi thấy chạnh lòng vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó của mình, không bằng bạn bằng bè, nhưng giờ đây mới thấy cuộc sống còn biết bao cảnh đời éo le, bất hạnh, biết bao trái tim cần được sưởi ấm. Hy vọng những trẻ em không may mắn nói chung và ở cơ sở này nói riêng sẽ nhận được nhiều hơn sự quan tâm, che chở, sự yêu thương của các tổ chức hảo tâm và toàn xã hội; để san sẻ bớt những khổ đau, bất hạnh; để cuộc sống có thêm nhiều niềm vui.

Tạm biệt các nữ tu và các em nhỏ lúc 13g30, đoàn chúng tôi tiếp tục chuyến hành hương về Đức Mẹ La Vang, dâng lên Mẹ tâm tình của những người con vẫn còn nhiều nỗi ưu tư, những ngổn ngang thế sự… mong được sự ủi an của Mẹ La Vang dịu hiền.

Tuy cái nắng của miền Trung rất nóng, rất gắt, làm mọi người rất mệt mỏi, nhưng trong lòng chúng tôi ai cũng rất vui vì chuyến hành hương bác ái có ý nghĩa thiết thực trong Mùa Chay - Kỷ niệm Mùa Chay Thánh năm 2024.

Bài & Ảnh: Mai Hoa (TGPSG)