Các vị chủ chăn đặc biệt xứ Chùa Tháp

Các vị chủ chăn đặc biệt xứ Chùa Tháp

   

WGPSG -- Đức tân Giám mục phó Phnom Penh, Olivier Schmitthaueusler, được tấn phong Giám mục vào thứ bảy ngày 20-3-2010, đã trở thành vị Giám mục trẻ nhất Châu Á hiện nay. Ngài làm phó cho Giám mục tông toà Emile Destombes. Trước ngài, đã có một Giám mục phó Phnom Penh người bản địa là Đức Cha Joseph Chhmar Salas.

Đức Giám mục Olivier

ĐGM Olivier Schmitthaueusler sinh ngày 26.6.1970 tại Strasbourg, nước Pháp. Cha ngài là phó tế vĩnh viễn của Tổng Giáo phận Strasbourg. Ngài thụ phong linh mục vào ngày 28.6.1998, và thuộc Hội Thừa Sai Paris (MEP).

Ngài chọn khẩu hiệu Giám mục: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (II Cr 5,14). Biểu tượng Giám mục của ngài có những hình ảnh và màu sắc như sau:

1. Ba chiếc nhẫn viền đỏ quyện vào nhau : tượng trưng cho Một Chúa Ba Ngôi của Tình Yêu (màu đỏ: màu tình yêu). Đây là biểu tượng Chúa Ba Ngôi của Thánh Borromeo, một mẫu gương sống động của đức Ái mục tử.

2. Thánh Giá trên nền xanh & vàng: tượng trưng cho sự siêu việt và nội tại của Thiên Chúa:

- Đỉnh cao Thánh Giá nằm trên nền xanh: Cuộc sống con người phải hướng lên trời xanh.
- Mầu xanh cũng tượng trưng cho Đức Maria.
- Chân Thánh Giá đi vào trong cuộc sống của loài người, tượng trưng bằng cây thốt nốt. Cây thốt nốt là biểu tượng của nước Campuchia, nơi Đức tân Giám mục được sai đến.
- Tám bông sen: tượng trưng cho 8 tỉnh thành của Phnom Penh.
- Nền vàng: tượng trưng cho sự hiện diện của Vua Trời (Thiên Chúa) và phẩm giá cao cả của loài người.

3. Bốn dòng sông chảy ra từ Thánh Giá (màu trắng bạc, nằm sau ba chiếc nhẫn): tượng trưng cho Nước Hằng Sống, cũng là biểu tượng bốn dòng sông của Campuchia: Cửu Long, Tonlé Sap, Le Bassac và Hậu Cửu Long.

ĐGM Tông toà Phnom Penh & ĐGM người Campuchia

Đức cha Olivier Schmitthaueusler làm phó cho ĐGM Emile Destombes (MEP). ĐGM tông toà Phnom Penh này sinh năm 1925 tại Roncq, nước Pháp. Ngài thụ phong linh mục năm 1961, đến Campuchia năm 1964, và bị đuổi khỏi nước này năm 1975.

Năm 1989, ngài trở lại Campuchia với tư cách là nhân viên Caritas. Vào ngày 14.4.1990, ngài dâng Thánh lễ công khai đầu tiên (kể từ khi trở lại Campuchia năm 1989) với khoảng 1.000 người tham dự.

Ngày 15.10.1997 ngài thụ phong Giám mục phụ tá Phnom Penh, và ngày 14.4.2001 ngài trờ thành ĐGM tông toà Phnom Penh.

Cũng nên biết, đã từng có Giám mục người Campuchia là Đức Cha Joseph Chhmar Salas. Đức Cha bản xứ này sinh năm 1940 tại Phnom Penh, học Thần học tại Paris, thụ phong linh mục năm 1964, thụ phong Giám mục phó Phnom Penh ngày 14.4.1975 và chết vì kiệt sức năm 1977 tại ngôi chùa Taing Kork thuộc tỉnh Kompong Thom.

Ba vị Giám mục nói trên hiện đang ở trong ba hoàn cảnh khác nhau: một vị đã qua đời (ĐGM Joseph Chhmar Salas), một vị sắp về hưu (ĐGM Emile Destombes), và một vị mới bắt đầu đời Giám mục (ĐGM Olivier Schmitthaueusler). Tuy nhiên, cả ba đều đã cống hiến hết mình cho đàn chiên của Đức Kitô, và là tấm gương sáng chói trong những nỗ lực hy sinh loan báo Tin Mừng.


Đăng Tú
(Viết theo tập tài liệu phổ biến trong ngày lễ tấn phong Giám mục Olivier)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top