Các Bà Mẹ Công Giáo Hạt Chí Hòa: chia sẻ Mùa Chay

Các Bà Mẹ Công Giáo Hạt Chí Hòa: chia sẻ Mùa Chay

Những bước chân yêu thương

Vào một ngày nắng nóng của tháng Ba (10.3.2010), các Bà Mẹ Công Giáo Hạt Chí Hòa, đã có một chuyến đi chia sẻ quà tặng cho các gia đình nghèo, những người tàn tật, các bạn trẻ lầm lỡ, tại hai giáo điểm truyền giáo và một Trung tâm Bảo trợ Xã hội, trên địa bàn hạt Bình Long, thuộc Giáo phận Phú Cường.

Trong chuyến đi này, có cha Dom. Đinh Văn Vãng (linh hướng Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Chí Hòa), chị Anna Nguyễn Thị Thanh Mai (trưởng Các Bà Mẹ Công Giáo Hạt, cũng là trưởng đoàn), quí bà hội trưởng và 130 bà mẹ của 15 giáo xứ.

Có người nghĩ rằng, tổ chức chuyến đi dành cho các bà mẹ thì dễ có sự chậm trễ. Nhưng không, sự nhiệt tình yêu thương, đã hối thúc những bước chân xăng xái. Đúng 6 giờ sáng, các chị em đã có mặt đầy đủ, và đoàn xe đã vội vàng chuyển bánh, trực chỉ hướng Bình Dương.

Cách cho quý hơn của cho

Đến chợ Tân Khai, đoàn xe đi khoảng 15 km nữa là tới giáo điểm Tân Hiệp, thuộc giáo xứ Tân Hưng. Trên sân trống của nhà một người giáo dân, dưới những lùm cây, 300 con người không kể lương giáo, kẻ đứng người ngồi, chờ đợi để nhận quà.

Sau bài phát biểu của cha linh hướng và lời cám ơn của đại diện chính quyền, các phần quà được trao đến tận tay mọi người. Trẻ gìa, lớn bé, khệ nệ mang quà về nhà, rộn rã những tiếng cười vui. Những đứa trẻ đen nhẻm đi theo cha mẹ, cười cười nói nói, nét đẹp đặc trưng của người dân tộc Tà Mun. Trông mới hay làm sao! Toàn cảnh tạo nên một nỗi xúc động dạt dào của yêu thương và ấm áp.

Trước khi đến giáo xứ thứ hai, phái đoàn đã vào Trung tâm Xã Hội Tân Hiệp, do Nhà Nước quản lý. Nơi đây, có những con người già nua tuổi tác, tứ cố vô thân; những người đui mù tật nguyền; những thanh niên mất sức lao động và những bạn trẻ lầm lỡ vì tệ nạn xã hội, mà Nhà Nước truy quét từng đợt và thu gom về đây. Nét hân hoan hiện rõ trên những khuôn mặt cằn cỗi của 200 con người khi được thông báo: mỗi người sẽ nhận được 150.000 đồng và một gói quà gồm mì gói, khăn tay và dầu gió.

Lúc này, trong hội trường, 650 thanh niên bị cưỡng bức vào trại vì tệ nạn xã hội, cũng đang chờ để nhận quà. Mọi người trong đoàn, bộc lộ rõ niềm cảm thông với những thanh niên lỡ lầm, từ mỗi hoàn cảnh khác nhau. Trong lúc các bạn trẻ xếp hàng lên nhận quà, một nữ phóng viên đã linh động khởi xướng chương trình văn nghệ “bỏ túi”. Cô hát tặng một bài, một trại viên cũng xung phong hát, các bà mẹ hát tiếp nối làm cho bầu khí hội trường bỗng dưng vui hẳn lên, tránh được mặc cảm khi các trại viên ngồi chờ đến lượt mình nhận quà. Một thanh niên cho biết: “Em rất vui khi có đoàn từ thiện đến thăm, nhưng khi nghe bài hát Mừng Tuổi Mẹ, sao em thấy buồn và nhớ nhà quá!”

Không đến được điểm truyền giáo thứ hai là Sóc Lớn, vì không còn thời gian, nhưng phái đoàn đã để lại khoảng 100 phần quà, nhờ cha xứ Dom. Nguyễn Văn Chí, chánh xứ Minh Hưng, mang đến giáo điểm, phát cho bà con dân tộc Stiêng. Còn phái đoàn, đi vào Sóc Xóm Ruộng, gần bên đường, để chia quà cho họ. Dưới căn nhà sàn lớn là Nhà Truyền Thống của xã, cha linh hướng, cha chánh xứ và chị Thanh Mai đã nói ngắn gọn mục đích và ý nghĩa của việc tặng quà hôm nay. Mỗi phần quà ở đây cũng như ở điểm truyền giáo Tân Hiệp, gồm 7 kg gạo, 1 kg đường, 1 kg muối, 1 chai dầu ăn và cá khô.

Cho đi vui sướng hơn nhận lãnh

Hoàng hôn đã buông rơi, trước khi ra về, các chị em đứng thành vòng tròn, cất cao lời cảm tạ hồng ân. Chị em cũng không quên xin Thiên Chúa chúc lành cho những kẻ ở lại, luôn được sự che chở yêu thương của Người.

Chặng đường dài trở về thành phố khá ấn tượng khi chị trưởng Thanh Mai mời các chị lần hạt Mân Côi, kể những câu chuyện hài hước, những chị hội trưởng của từng giáo xứ phát biểu cảm tưởng. Trong lòng mọi người đều rộn lên niềm vui khôn tả. Quả thật, đúng như câu thánh Phaolô đã nhắc lại lời Chúa Giêsu: “Cho đi thì có phúc hơn nhận lãnh” (Cv 20,37).

Với chuyến đi này, Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Chí Hòa đã làm cho 500 gia đình được hân hoan, 200 người già nua, tàn tật, mất sức được an ủi và 650 thanh niên lầm lỡ được vui tươi. Món quà Mùa Chay này không thể tính bằng những con số kể trên, mà phải thấy trong từng thành viên của Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, thể hiện rất tích cực và đúng ý nghĩa tinh thần Mùa Chay.

Top