Các Bà Mẹ Công Giáo giáo hạt Thủ Đức: một ngày đến với mái ấm Nhân Ái

Các Bà Mẹ Công Giáo giáo hạt Thủ Đức: một ngày đến với mái ấm Nhân Ái

WGPSG -- Trong cái nắng như đổ lửa của đất trời Cam Ranh, con đường dẫn đến mái ấm Nhân Ái của các nữ tu dòng Mến Thánh Giá Nha Trang (gốc Quảng Bình) như dịu đi bởi hôm nay mái ấm đón các mẹ của hội Các Bà Mẹ Công Giáo giáo hạt Thủ Đức đến chia sẻ yêu thương với những mảnh đời không tròn trịa.

Chưa kịp nghỉ ngơi sau một quãng đường dài, các mẹ tỏa ra các phòng nơi chăm sóc những em nhỏ. Đây phòng chăm sóc những em bé sơ sinh các em từ 20 ngày tuổi cho đến 3 tháng tuổi, căn phòng chưa đầy 10m2 nhưng có đến 5 em ở chung. Đứa nào ngủ thì nằm giường, nằm võng; đứa nào thức sẽ nằm chơi dưới đất. Được ẵm bồng, nựng nịu như các đứa trẻ có đầy đủ cha mẹ với chúng dường như là điều xa xỉ. Chỉ những đứa thực sự có nhu cầu phải thay tã hay la khóc inh ỏi mới được bế lên chốc lát, thậm chí cả khi ăn chúng cũng tự ăn một mình với các bình sữa được kê lên những con thú bông hay những cái gối ôm nhỏ.

Trong phòng của những em từ một tuổi trở lên cũng đang đến giờ ăn trưa, đứa lớn đút cơm cho đứa nhỏ để còn kịp giờ đến lớp buổi chiều. Đứa nào nhỏ quá thì ăn bột, lớn hơn 1 chút thì cơm nhão chứ không phải là cơm được xay nhuyễn ra như những đứa trẻ khác ở nhà, cũng chẳng có chuyện được người khác làm trò hay tha đi khắp nơi cho xong bữa ăn

Đã từng làm mẹ, thậm chí có mẹ bây giờ đã làm bà, từng vất vả với con với cháu, từng trút cạn lòng mình cho những đứa con thân yêu, nên khi nhìn các em nhỏ này, các mẹ không ai không cảm thấy mủi lòng. Dường như cũng biết thân phận mình nên các em ở đây rất ngoan, từ đứa bé cho đến đứa lớn, chẳng thấy đứa nào mè nheo nhõng nhẽo. Chúng luôn nở nụ cười, vui vẻ trả lời các câu hỏi của những người lạ đến thăm. Nhưng thực sự trên khuôn mặt của chúng luôn phảng phất đâu đấy nỗi buồn về thân phận của mình.

Theo lời chia sẻ của nữ tu Bảo Quyên (phụ trách mái ấm), mái ấm Nhân Ái được thành lập từ năm 1975. Ban đầu chỉ là lớp học tình thương cho các em dân tộc và các em có hoàn cảnh khó khăn đến học rồi về. Đến năm 1995, mái ấm được ra đời với số lượng khoảng 30. Đây là những em có hoàn cảnh đặc biệt hơn, không cha không mẹ, hoặc những em nhỏ mới sinh bị bỏ rơi. Còn hiện nay con số các em ở với các nữ tu là 81, nhỏ nhất 20 ngày tuổi, lớn nhất là trên 18 tuổi, em lớn nhất này đang được theo học lớp Cao đẳng mầm non. Chưa kể đến số lượng 16 em đã “ra đời”, là các em được cha mẹ đón về.

Đến hôm nay, mái ấm còn duy trì được là nhờ sự rộng tay ủng hộ, giúp đỡ của các ân nhân gần xa. Nhưng trong thời gian tới đây, theo yêu cầu của nhà nước, mái ấm phải xây dựng lại, nếu không buộc phải giải tán. Vì thế, trước mắt, trong vài tháng tới, các nữ tu cố gắng đổ móng rồi sẽ kêu gọi lòng hảo tâm của các nơi.

Đến với các em nơi này, khi về, chắc hẳn trong lòng các mẹ đều nhận ra nhiều điều phải đáng làm hơn nữa trong cuộc sống như lời đáp ca mà các mẹ đã sốt sắng dâng trong Thánh lễ: “Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa để đền đáp những điều Ngài đã ban tặng cho tôi”.

Top