Ban Hợp Xướng Pio X: Hồng Ân Tuyệt Vời (1994 - 2019)

Ban Hợp Xướng Pio X: Hồng Ân Tuyệt Vời (1994 - 2019)

Ban Hợp Xướng Pio X: Hồng Ân Tuyệt Vời (1994 - 2019)

Ngân khánh 25 năm với bất kỳ sự kiện nào, cũng đều là một biến cố, một mốc son thật đẹp, thật ý nghĩa. Ý nghĩa về mặt thời gian thì ai cũng thấy rõ, nhưng ý nghĩa chính của mỗi sự kiện thì khác nhau và là đường lối, kim chỉ nam cho sự tồn tại và phát triển.

Thật vậy, ý nghĩa của nền thánh nhạc là Ngợi ca, tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa tâm hồn các tín hữu.

Lời đầu tiên có thể nói đến là: 25 năm trôi qua, là từng ấy thời gian, Ban Hợp xướng Pio X (BHX PIOX) đi ngược dòng chảy của nền thánh nhạc Việt Nam, để trở về đúng cội nguồn, đúng đường lối mà Giáo hội Mẹ chỉ dạy. Người ta thường dễ đón nhận sự dễ dãi, xuề xòa chóng qua, mà thật khó để theo đuổi một con đường cần đến chuyên môn sâu sắc, cần đến sự khổ công rèn luyện liên lỉ.

Cũng 25 năm qua, BHX PIOX đã gửi đến cộng đoàn dân Chúa những tác phẩm kinh điển, những hình thể âm nhạc truyền thống của Giáo hội, tuy nhiên, sự biết đến và đón nhận vẫn còn ở mức độ, ở con số có lẽ là rất khiêm tốn.

Đi sâu hơn một chút, 25 năm BHX PIOX tồn tại và phát triển qua bao thế hệ, qua bao biến cố thăng trầm. Ngoài ơn Chúa giúp và Chúa Thánh Thần nâng đỡ thánh hóa, thì bản thân con cảm nhận rõ rằng, Thầy Antôn chính là sức sống, là trái tim, nhịp thở của BHX. Bản thân Thầy được đào tạo và tu dưỡng chu đáo, cẩn thận từ chuyên môn và đạo đức quý báu, tiên quyết cho hướng đi và phát triển của BHX. Ngoài những tác phẩm kinh điển của các thiên tài âm nhạc được cả thế giới công nhận và biểu diễn khắp nơi, thì các tác phẩm PIOX dùng trong phụng vụ Thánh lễ, trong các chương trình biểu diễn đều được Thầy sáng tác, hòa âm phối khí một cách cẩn thận, trau chuốt. Cho dù có bao thế hệ đi qua, bao con người đến rồi đi, có khi như những vị khách, có khi như những người con phải rời xa gia đình mình, nhưng Thầy còn đó thì BHX còn tồn tại, còn phát triển, dẫu có những lúc thăng trầm, nhiều kỉ niệm vui buồn khác nhau.

Một kỷ niệm có lẽ là không bao giờ quên được đối với mỗi ca viên, đặc biệt là Thầy Antôn, khi mà chỉ còn khoảng 10 ngày là đến ngày hòa nhạc mừng ngân khánh, thì BHX nhận một tin khá sốc, đó là Thầy Antôn phải phẫu thuật. Nếu như mỗi ca viên lo 1 thì có lẽ Thầy lo đến hơn cả 10 phần. Và cũng lần đầu tiên từ ngày tham gia BHX, con thấy Thầy phải nghỉ 1 buổi học hát.

Và ngày trước hôm diễn, BHX lại nhận được một tin buồn từ phía gia đình anh Việt Phong, ông Phêrô được Chúa gọi về.

Quả là những sự việc rất không may xảy đến trong dịp trọng đại. Nhưng nếu nhìn lên ta mới thấy ý Chúa nhiệm màu. Có lẽ Chúa cần thêm những sự hi sinh, cố gắng nhiều hơn nữa của những người Chúa mời gọi, Chúa tuyển lựa. Chúa biến những đau đớn của ca phẫu thuật của Thầy thành ý nghĩa biểu trưng cho sự nhiệt tâm, khi mà Thầy đã cố gắng nén lại đau đớn thể xác để luôn đồng hành hướng về BHX, hướng về đêm nhạc được trọn vẹn. Chúa biến những sự hi sinh, cố gắng của anh Phong để thành tấm gương cho BHX, thật vậy, theo Chúa thì có khi phải gác lại đằng sau cả gia đình yêu thương… và như vậy tất cả được nên trọn vẹn theo Thánh ý Chúa.

Trở lại với đêm diễn mừng ngân khánh 25 năm với tựa đề Hồng Ân Tuyệt Vời. Quý cha, quý tu sĩ, quý cộng đoàn được hưởng một đêm nhạc trọn vẹn với các tác phẩm được dàn dựng công phu, cùng sự tập luyện kỹ lưỡng của dàn nhạc và các bè hợp xướng. Như linh mục (Lm) Rôcô Nguyễn Duy có hỏi vui cộng đoàn: quý vị có biết 1 đêm nhạc như vậy ở nước ngoài vé vào là bao nhiêu không – xin thưa là 1000 USD/vé, hàng ghế đầu là 5000 USD/vé… nhưng BHX PIOX đang âm thầm hi sinh, tập luyện bằng cả tài năng và sự cố gắng, và nó hoàn toàn miễn phí. Món quà mà có lẽ BHX mong muốn lãnh nhận nhất đó là sự đón nhận từ cộng đoàn, nhưng không vì mục đích làm vinh dự cho BHX mà là để danh Chúa được tôn vinh, tâm hồn các tín hữu được hướng lên Chúa là cùng đích của đường lối con đường BHX đang đi.

Lm Rôcô còn hỏi vui, quý vị có biết để có một đêm diễn như vậy, BHX PIOX đã phải tập luyện bao lâu rồi không, vâng 25 năm… Nói tập luyện 25 năm thì cũng không hẳn là bông đùa, nhưng nói 25 năm là nói lên một chặng đường, 25 năm liên lỷ, để hôm nay là dịp để khích lệ, để đánh dấu cho một hành trình dài đã qua và đang tiếp bước.

Ai đến tham dự trực tiếp hay xem lại chương trình này có lẽ cũng đều cảm nhận được một sự chuẩn bị công phu, chu đáo nhưng cũng đầy trang nghiêm. Từng bài hát vang lên đều mang những ý niệm cao cả qua lời dẫn tựa. Thầy Antôn thay mặt BHX nói lên lời tri ân cảm tạ sâu sắc, trọn vẹn ý nghĩa. Và kết thúc chương trình, cả BHX cùng cộng đoàn cùng vang lên lời ca tôn vinh, lời ca cảm tạ Chúa, như những làn sóng tuôn trào tưởng như vô tận. Vâng chắc chắn rồi, 25 năm ngân khánh chỉ là dấu mốc cho sự tồn tại và phát triển tiếp theo.

Để kể thúc đôi chút tâm tình về đêm nhạc “Hồng Ân Tuyệt Vời”, con xin được trích lời bài hát “Trọn niềm tin yêu” nói lên ý nghĩa cao đẹp của đêm nhạc.

Tình yêu Chúa thẳm sâu vô ngần
Ngài cho con chứa chan muôn vàn
Hai mươi lăm năm dựng xây
Hai mươi lăm năm hồng ân
Truyền rao danh Chúa rạng ngời nơi nơi
Phục vụ tha nhân vẹn tình yêu thương
”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top