Ban Caritas hạt Phú Thọ: Mừng bổn mạng

Ban Caritas hạt Phú Thọ: Mừng bổn mạng

Ban Caritas hạt Phú Thọ: Mừng bổn mạng

“Cũng giống như Mẹ đã từng nói: Cái điều quan trọng không phải là chúng ta cho đi cái gì, nhưng là cái cách thế và trái tim quảng đại của chúng ta”. Đó là lời mở đầu thánh lễ mừng kính Mẹ Thánh Têrêxa thành Calcutta, bổn mạng Ban Caritas hạt Phú Thọ, của Đức Giám mục (ĐGM) Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột. Thánh lễ được cử hành trọng thể vào lúc 18 giờ thứ Năm, ngày 05.9.2019, tại thánh đường giáo xứ Phú Bình. Đồng tế với ĐGM Vinh Sơn còn có Linh mục (Lm) Giuse Phạm Bá lãm, Hạt trưởng hạt Phú Thọ, và Lm Gioan Baotixita Trần Văn Trí, Chánh xứ giáo xứ Phú Bình.

Ngay từ 17 giờ, các thành viên thuộc Ban Caritas giáo hạt Phú Thọ đã quy tụ đông đủ để đón chào ĐGM Vinh Sơn và cùng với cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ mừng kính Mẹ Têrêxa Calcutta, nhân dịp 22 năm ngày Ngài về với Chúa và 3 năm Giáo Hội tuyên phong Hiển Thánh cho Mẹ.

Trước thánh lễ, lúc 18g, đoàn rước gồm các thành viên Caritas, cộng đoàn dân Chúa cùng với ĐGM Vinh Sơn và các Linh mục đã cung nghinh kiệu ảnh Mẹ Thánh Têrêxa Calcutta từ nhà xứ vào nhà thờ trong lời dẫn về tiểu sử của Mẹ.

Thánh lễ diễn ra sau lời chúc mừng Ban Caritas và các ân nhân của ĐGM Vinh Sơn. Ngài đã nêu gương sáng về cuộc đời Mẹ Têrêxa Calcutta cho cộng đoàn và cũng cầu nguyện cho tất cả những thành viên Caritas đã qua đời.

Tiếp theo là phần phụng vụ Lời Chúa. Trong lời chia sẻ bài Tin Mừng Lc 5, 1–11, ĐGM Vinh Sơn chủ tế mở đầu bằng câu chuyện Chúa Giêsu kêu gọi 4 người môn đệ đầu tiên qua mẻ lưới lạ lùng bên hồ Ghen-nê-xa-rét. Các ông Andrê, Simon, Giacôbê và Gioan là môn đệ của Thánh Gioan Tẩy Giả được giới thiệu với Chúa Giêsu. Đức Giám mục chia sẻ rằng: “Các vị Tông đồ đã thấy Chúa Giêsu sống như thế nào, đã nghe lời của Ngài rao giảng và cách riêng thấy được quyền năng của Ngài”.

Đức Giám mục tiếp tục chia sẻ với thái độ của Thánh Phêrô và các Tông đồ còn lại khi vâng lời Chúa Giêsu thả lưới đã được mẻ cá thật đầy. Thế nhưng, khi Chúa Giêsu nói: “Hãy theo ta, ta sẽ làm cho các người trở thành những kẻ đánh lưới người” thì các Tông đồ đã bỏ lại hết: thuyền, cá, gia đình để theo Chúa. Theo Đức Giám mục, đây là một sự lựa chọn, một sự đánh đổi mà các Tông đồ này cũng hiểu tại sao và có thể trung thành với Chúa đến suốt đời hay không. Vì có lần Thánh Phêrô đã hỏi Chúa xem được gì khi bỏ mọi sự theo Chúa. Đức cha đã tìm câu trả lời từ Chúa: “Những ai bỏ tất cả vì Thầy, thì sẽ được gấp trăm và được sự sống đời đời”.

Đức Giám mục cho rằng có sự tương đồng giữa các Tông đồ với cuộc đời Mẹ Têrêxa. Mẹ đã nhận ra tiếng Chúa mời gọi như đã mời gọi Thánh Phêrô: “Hãy theo ta, ta sẽ làm cho ngươi trở thành kẻ lưới người chứ không phải lưới cá”. Và Mẹ đã trở thành người phục vụ, người nữ tì ngoài đời chứ không phải người giáo viên trên bục giảng trong dòng Larette ở Ấn Độ. Đức Giám mục cho biết, trải qua bao khó khăn, cám dỗ, dè bỉu, và điều tiếng, nhưng nhờ lòng kiên định, sự cầu nguyện và cộng tác của biết bao nhiêu người mà Hội dòng của Mẹ trở nên rộng khắp thế giới. Tuy Mẹ chỉ là một phụ nữ nhỏ bé, nhưng là một phụ nữ có trái tim nhân hậu, rung động trước nỗi đau của con người và luôn cảm nhận được Chúa đang hiện diện trước mặt mình, mời gọi. Nhờ vậy, bao người biết đến Mẹ, theo gương Mẹ. Đức Giám mục cũng cảm nghiệm được rằng: “Nếu Chúa đang mời gọi bạn, nếu bạn không cộng tác, thì chỗ đó Chúa sẽ bỏ trống vậy”.

Đúc kết bài giảng, Đức Giám mục Vinh Sơn đã nhắn nhủ anh em Caritas hạt Phú Thọ trong ngày lễ mừng bổn mạng hôm nay, những người có tâm tình quảng đại, yêu mến Chúa Giêsu qua hình ảnh những người nghèo. Giống như Mẹ Têrêxa Calcutta, anh em Caritas đã cộng tác với nhau để xoa dịu những nỗi đau của con người, lo cho những người nghèo trong giáo hạt, lo cho các sinh viên nghèo và còn vượt ra khỏi ranh giới giáo phận để chia sẻ với những nơi nghèo khổ hơn. Và chính những việc làm của anh chị em đã làm dậy men bác ái và yêu thương cho xã hội.

Thánh lễ tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu, dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết lễ, ông Đa Minh Nguyễn Văn Đô, Trưởng ban Liên kết, đã thay mặt Ban Caritas hạt Phú Thọ nói lên lời cám ơn chân thành đến Đức Giám mục Vinh Sơn, các Linh mục đồng tế, các nữ tu và cùng toàn thể cộng đoàn. Những bó hoa tươi đã được các thành viên Ban Caritas dâng lên Đức Giám mục và các Linh mục đồng tế, biểu trưng cho lòng yêu mến và kính trọng của các anh chị em Ban caritas hạt Phú Thọ và cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 19 giờ cùng ngày trong sự lan tỏa yêu thương và bác ái.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top