Bài Phát biểu của Ban MVĐTLT nhân Lễ kỷ niệm lần 73 Ngày Khai Đạo Phật giáo Hòa Hảo

Bài Phát biểu của Ban MVĐTLT nhân Lễ kỷ niệm lần 73 Ngày Khai Đạo Phật giáo Hòa Hảo

Sáng ngày 6.7.2012 (18/5 Nhâm Thìn), đại diện Tòa Tổng Giám mục TGP Tp. HCM, 4 thành viên Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn đã đến dự lễ kỷ niệm lần thứ 73 Ngày Khai Đạo của Phật giáo Hòa Hảo, tại số 202 Võ Thị Sáu, P. 7 – Q. 3 (Bảo Tàng Phụ Nữ Nam Bộ), để chia sẻ niềm vui với các Bạn Đạo.

Phát biểu trong dịp này, linh mục Trưởng Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn TGP Tp.HCM đã bày tỏ những tâm tình như sau:

Kính thưa: Ban Trị Sự Trung Ương và Ban Đại diện Phật Giáo Hòa Hảo TP. HCM,

Quý vị Chức sắc các Tôn giáo, Đại diện Chính quyền các cấp,

cùng toàn thể quý vị quan khách,

Đại diện Tòa Tổng Giám mục và Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn Tổng Giáo phận TP.HCM, tôi xin phép được chia sẻ với Quý vị một cảm nhận và một tâm tình, nhân Lễ kỷ niệm lần 73 Ngày Khai Đạo Phật giáo Hòa Hảo.

Sau khi đọc một số Sấm giảng và Thi văn của Đức Huỳnh Giáo chủ vào ngày hôm qua, tâm trí tôi dừng lại ở Bài Sấm giảng thứ V về Khuyến Thiện. Có lẽ vì chúng tôi đang chuẩn bị cho tập san Nhịp cầu Tâm giao mang chủ đề: “Chữ Thiện trong các truyền thống tôn giáo”, nên chú tâm nhiều đến nội dung này. Xin được trích đọc lại 7 câu thơ trong bài Sấm giảng, để cử tọa cùng lắng nghe sứ điệp của Đức Huỳnh Giáo chủ:

Ta là cư sĩ canh điền,

Lo nghề cày cuốc cũng chuyên tu hành.

Xa nơi tranh đấu lợi danh,

Giữ lòng thanh tịnh tánh lành trau tria.

Gắng công trì niệm sớm khuya,

Thân tuy còn tục tâm lìa cõi mê.

Kiếm người lương thiện dắt về Tây phang.

                             (Đức Huỳnh Giáo chủ, QUYỂN NĂM - KHUYẾN THIỆN)

Kính thưa quý vị, cảm nhận của tôi sau khi đọc Sấm giảng trên trong dịp lễ kỷ niệm ngày Khai đạo lần thứ 73 của Phật giáo Hòa hảo, là: trong vườn Tâm của Việt Nam có thêm một bông hoa đạo. Mỗi hoa mỗi hương sắc, nhưng cùng góp phần làm thơm hương lòng của người Việt. Các việc thiện của anh chị em Phật Giáo Hòa Hảo nói riêng (như được trình bày trong phần Tổng kết Đạo sự) và của tín đồ các tôn giáo nói chung, đều biểu hiện nét đẹp này trong cuộc đời chúng ta. Đó là niềm vui và hy vọng chung của mọi người bạn Đạo cũng như người dân Việt.

Khi hương thiện được lan tỏa trong lòng người cũng như trong xã hội, thì con người sẽ được an tịnh và chúng sanh sẽ hưởng nhờ nhiều phước thiện hơn, như đã ghi trong bức Tâm Thư của Ban Trị sự Trung ương Phật giáo Hòa Hảo dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Khai Đạo Phật Giáo Hòa Hảo.

Cùng với anh chị em Công giáo, chúng tôi xin chúc mừng, chung vui và nguyện cho những giá trị Chân - Thiện - Mỹ được mỗi ngày một gia tăng trên quê hương chúng ta, nhờ sự phát tâm hành Đạo của mọi tín đồ nói chung và của các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, nói riêng.

Xin trân trọng chúc mừng và cảm ơn quý vị cử tọa đã lắng nghe.

 

Ngày 6 tháng 7 năm 2012 (18 tháng 5 năm Nhâm Thìn)

Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn TGP Tp.HCM

Top