Bài giảng Lễ khấn Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô

Bài giảng Lễ khấn Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô

Bài giảng Lễ khấn Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô

LỄ KHẤN
DÒNG THỪA SAI BÁC ÁI CHÚA KITÔ

(Is 61,9-11 ; Pl 2,1-4 ; Ga 15,1-8)

Anh chị em rất quý mến,

Hôm nay chúng ta tụ họp nhau lại đây để tham dự lễ Tiên khấn của 7 chị và lễ Vĩnh khấn của 9 chị. Chúng ta chia vui cùng các chị, vì đối với nữ tu, không có ngày nào quan trọng bằng ngày lễ khấn; chúng ta hãy cầu nguyện cho các chị. Xin Thiên Chúa ban tràn đầy ân sủng xuống trên các chị, để các chị vững bước theo Chúa Giêsu trong những ngày sắp tới. Xin ánh sáng Lời Chúa chiếu soi trên tâm hồn chúng ta, để chúng ta hiểu ý muốn của Thiên Chúa đối với các chị.

1. Trước hết Bài Phúc Âm theo Thánh Gioan (Ga 15,1-8) nhắc cho các chị, điều hết sức cần thiết mà Chúa Giêsu đã nhắc nhở các môn đệ “hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em” (Ga 15,4). Các chị hãy gắn bó với Chúa Giêsu, như cành nho gắn liền với cây nho, như thế cuộc đời của các chị sẽ sinh nhiều hoa trái, và hoa trái của các chị tồn tại (x. Ga 15,4-5). Hoa trái lớn nhất của cuộc đời các chị là “yêu thương”, rất cần thiết cho đặc sủng nhà Dòng của các chị là “Thừa sai Bác ái Chúa Kitô”. Các chị sẽ được thánh hiếnsai đi làm những việc bác ái, mà Chúa Giêsu chờ đợi nơi các chị, trong những người nghèo khó, những người hoạn nạn khổ đau.

2. Dĩ nhiên các chị vẫn cần tiếp tục được thanh luyện trên đường đi, trong hành trình truyền giáo của mình. Thiên Chúa sẽ cắt tỉa bản thân của các chị, để con người và cuộc đời của các chị sinh thêm nhiều hoa trái hơn nữa (x. Ga 15,2). Thiên Chúa sẽ dùng Lời của Ngài mà thanh luyện chị em để chị em trở nên trong sạch, không gì đáng trách trước ngày Đức Giêsu Kitô ngự đến. Vậy chị em hãy nỗ lực lắng nghe Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa và đưa ra thực hành. Chị em hãy ghi nhận cho thật kỹ câu nói của Chúa: “không có Thầy anh chị em chẳng làm gì được” (Ga 15,5). Điều Chúa nói đó rất đúng, và đúng ở mọi nơi mọi lúc, đúng cho mọi người. Tôi có trải nghiệm sâu xa câu nói đó của Chúa Giêsu, và xin chia sẻ lại cho các chị và cho cả cộng đoàn phụng vụ.

3. Để kết luận về ý nghĩa đoạn Phúc Âm này, tôi nghĩ rằng: ai trong chúng ta hiện diện ở đây, nhất là các chị, đều muốn tôn vinh Chúa Chatrở nên môn đệ của Chúa Giêsu. Vậy hãy ở lại trong Tình Yêu của Chúa, hãy để cho Chúa yêu thương mình. Đừng rời bỏ Chúa và chạy theo Tình lang nào khác. Chúa rất yêu thương chúng ta, yêu thương vô vàn, và chúng ta không bao giờ hiểu hết được tình yêu của Ngài. Hãy cố gắng đáp lại, ít nhất là một phần, và hãy xin Chúa cho tình yêu đó không ngừng lớn lên theo ngày tháng: hôm nay yêu Chúa nhiều hơn hôm qua, và ngày mai nhiều hơn hôm nay. Như thế cuộc đời chúng ta luôn hướng về tương lai và tràn đầy hy vọng. Chúa là niềm hy vọng của chúng ta, là thiên đàng mà chúng ta hướng tới.

4. Bài trích thư Philípphê (Pl 2,1-4) nhắc cho các chị và cả chúng tôi nữa là: “hãy có cùng một cảm nghĩ, cùng một lòng mến, cùng một tâm hồn, cùng một ý hướng như nhau” (Pl 2,2). Nghĩa là hãy liên kết với Đức Kitô, hợp nhất với nhau, hiệp thông trong Thần Khí, sống thân tình và biết cảm thương nhau (x. Pl 2,1); thì chúng ta sẽ làm cho mọi người được vui, và làm cho niềm vui của Phaolô này được trọn vẹn (x. Pl 2,2). Tình bác ái của chị em sẽ là niềm an ủi cho chúng tôi, sẽ khích lệ chúng tôi rất nhiều trong cuộc đời lữ thứ trần gian, đầy những chông gai thử thách này.

5. Bài trích sách tiên tri Isaia (Is 61,9-11) còn nhấn mạnh nhiều hơn nữa đến niềm vui. Mọi người chúng ta, mà nhất là các chị, đều hớn hở vui mừng trong Chúa (x. Is 61,10). Người đã mặc cho chúng ta áo phần rỗi và choàng áo công chính cho chúng ta (x. Is 61,10). Người đã trang sức cho chúng ta, nhất là cho các chị, bằng ngọc bảo vô cùng quý giá! Tất cả chúng ta đều thuộc dòng dõi được Thiên Chúa chúc phúc! (x. Is 61,9)

Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô, thứ Tư ngày 02.09.2015

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top