Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật truyền giáo

Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật truyền giáo

Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật truyền giáo

Chúa Nhật Truyền Giáo 2019

Thiếu nhi chúng con yêu quí

Cha đố chúng con hôm nay là lễ gì nào?

- Ngày lễ Giáo Hội cầu cho việc truyền giáo.

- Lễ khánh nhật Truyền giáo.

Truyền giáo là gì chúng con?

Cha xin mượn lời của Mẹ thánh Têrêsa Calcutta để trả lời. Mẹ Têrêxa Calcutta định nghĩa nhà truyền giáo là "một tín hữu say mê Chúa Giêsu Kitô đến nỗi không có ước muốn nào khác hơn là làm cho mọi người nhận biết và yêu mến Người". Mẹ không nói suông mà còn bày tỏ gương mặt của Chúa Giêsu bằng chính cuộc sống yêu thương phục vụ của mẹ. Do đó đối với mẹ, truyền giáo là dùng cả cuộc sống mình làm cho người khác nhận biết và yêu mến Chúa qua cuộc sống yêu thương phục vụ của người tín hữu chúng ta .

          Truyền giáo không chỉ là rao giảng Tin Mừng, không chỉ là dạy bảo một mới giáo lý mà khẩn thiết là chia sẻ cuộc sống yêu thương. Trong những nước mà Kitô Giáo chỉ là thiểu số như những nước vùng Á Châu chúng ta người Kitô hữu phải sống thế nào cho mọi người nhận biết và yêu mến Chúa Giêsu, Đấng đã rao giảng "Đạo Tình thương" Trong một thế hệ mà con người sống ích kỷ, thù hận nhau như hiện nay, truyền giáo đích thực là biểu lộ bộ mặt đích thực của "ĐẠO TÌNH THƯƠNG" (Theo “Lẽ sống")

          Thực tế cuộc sống hôm nay còn rất nhiều người chưa biết Chúa cũng như Tin Mừng yêu thương của Ngài.

Dữ liệu thống kê trong Niên giám Thống kê của Giáo Hội năm 2017 cho phép chúng ta có một cái nhìn chi tiết hơn về Giáo Hội Công giáo trong bối cảnh toàn cầu.

Trong tổng dân số thế giới là 7 tỷ 408 triệu người, có 1 tỷ 313 triệu người Công giáo được rửa tội chỉ chiếm 17,7% dân số thế giới. Phân chia theo từng châu lục, có 48,5% sống ở châu Mỹ, 21.8% ở châu Âu. Kế đó, 17.8% sống ở châu Phi, 11.1% ở châu Á và 0.8% ở châu Đại Dương.

Mới chỉ có 17,7 người trên thế giới được rửa tội. Như vậy là còn quá nhiều người chưa biết Chúa Giêsu cũng như Tin Mừng của Người.

Vậy phải làm cho những người này nhận biết và yêu mến Chúa.

Ông Martin là một vị tướng nổi danh của nước Đức trong đệ nhị thế chiến 1938-1945. Ông là con đẻ của thống chế Borne và là con đỡ đầu của thủ tướng Hittler nước Đức. Sau khi nước Đức đã đầu hàng đồng minh, tướng Martin đã tàng hình, đến sống trong một xã công giáo, giữa nước Đức và nước Áo, để khỏi bị giết. Từ nhỏ đến lớn, ông được giáo dục trong đảng quốc xã, mục đích là thù ghét công giáo. Nhưng khi sống chung với người công giáo, ông nhận thấy người công giáo không phải là xấu. Họ biết thờ phượng Thiên Chúa ở nhà thờ ngày chủ nhật. Họ biết cầu nguyện với Chúa hàng ngày tại gia đình. Họ không trộm cắp gian dối, không đánh mắng nhau, không hà hiếp bóc lột nhau. Họ còn đóng góp để giúp đỡ nhau. Thấy đời sống gương sáng đạo đức bác ái của người công giáo, mà tướng Martin đã nhận ra được Thiên Chúa, ông đã đến xin cha Régent dạy đạo, và chiụ phép rửa tội vào ngày 01-5-1950 đầu tháng hoa Đức Mẹ. Vậy mỗi người công giáo chúng ta phải biết hy sinh sống đời đạo đức đối với Chúa, sống đời bác ái đối với tha nhân, để làm việc truyền giáo, mở nước Chúa và cứu các linh hồn cho Chúa.

          Truyền giáo không chỉ là rao giảng Tin mừng, không chỉ là dạy bảo một mới giáo lý mà khẩn thiết là chia sẻ cuộc sống yêu thương.

          Trong những nước mà Kitô Giáo chỉ là thiểu số như những nước vùng Á Châu chúng ta người Kitô hữu phải sống thế nào cho mọi người nhận biết và yêu mến Chúa Giêsu, Đấng đã rao giảng "Đạo Tình thương" Trong một thế hệ mà con người sống ích kỷ, thù hận nhau như hiện nay, truyền giáo đích thực là biểu lộ bộ mặt đích thực của "ĐẠO TÌNH THƯƠNG" (Theo “Lẽ sống")

          Dưới đây là trích đoạn trong Nhật Ký của một em học sinh giáo lý lớp Thêm Sức. Em đang học lớp 5 một Trường Phổ Thông Cơ Sở tại Sài- Gòn. Em còn sinh hoạt trong một bầy Sói Con của phong trào Hướng Đạo. Mỗi ngày em vẫn có thói quen ghi lại thật vắn tắt những chuyện vui buồn và những “Việc-Tốt”, những “Cử-Chỉ-Nẹp” (Bonne Action) mà em đã cố gắng làm như một cách sống đạo yêu thương hết sức giản dị và hồn nhiên.

          Ngày 13.09.1995: Hôm nay tan học về nhà, ba má vẫn còn đi làm chưa tan sở. Em thấy nhà cửa bề bộn quá, thường ngày mẹ vẫn luôn dọn dẹp, nhưng thôi, hôm nay để em làm thay mẹ, thu xếp các thứ, quét nhà, lau sàn. Thế rồi, khi ba má về tới, má thấy nhà cửa sạch sẽ, má khen em ngoan.

          Ngày 14.09.1995: Trên đường buổi trưa tan trường về, em thấy một ông cụ cứ chần chứ chống gậy đứng mãi ngay chỗ cột đèn mà không dám băng qua đường vì xe cộ đi lại quá đông. Em đã đến dắt tay đưa cụ qua đường an toàn. Cụ cám ơn và xoa đầu em.

          Ngày 05.10.1995: Hôm nay em đi học thêm về trễ, đói bụng, em mua một ổ bánh mì. Bỗng, em thấy có một ông lão hành khất đang đứng chìa tay xin tiền mọi người. Em nghĩ chắc ông ấy đói lắm, suy nghĩ một chút rồi em tới đưa cho ông ổ bánh mì thịt còn nguyên. Ông cảm động hỏi lại: “Cháu cho ông thật à?” Em dạ một tiếng, ông lại bảo: “Cám ơn cháu nhé!” Em liền chạy thật nhanh về nhà, lòng vui vui, chẳng còn thấy đói bụng gì cả!

          Ngày 21.10.1995: Bạn em ở lớp năng khiếu thể dục dụng cụ và nhào lộn bị bệnh cúm phải nghỉ học gần một tuần. Em rủ các bạn trong lớp đến thăm. Em đã nhận chép bài thay bạn...

          Ngày 22.10.1995: Hôm nay đến trường, dọc đường em thấy một bà cụ đánh rơi một món đồ, bà cứ loay hoay tìm mãi, em đã dừng lại tìm giúp cụ. Cũng may vẫn còn kịp giờ học.

          Ngày 11.12.1995: Má đi chợ, còn ba thì đi làm, em ở nhà một mình. Em đã thay má nấu được nồi cơm. Má về, cứ khen em giỏi quá.

          Ngày 04.01.1996: Buổi chiều, em được ba dắt đi dạo chơi ngoài công viên. Bỗng có bà cụ bán vé số đến mời ba mua một tờ. Ba không bao giờ chơi xổ số, nhưng em đã nói với ba: “Ba mua cho bà ấy mấy tờ đi ba, tội nghiệp bà quá!” Ba vui vẻ bảo em chọn mấy tờ rồi trả tiền. Em vui, ba vui, và cả bà cụ cũng vui.

Ngày 14.02.1996: Sau khi đi học phụ đạo về, em thấy còn sớm nên đã ghé vào gian hàng trò chơi điện tử. Chơi cho đã, tới khi em “chết” thì đã 5 giờ rưỡi. Em vội chạy ào về nhà. Vừa bước vào cửa, em đã nói dối ba má là ở lại lớp làm vệ sinh nên về trễ. Trót lọt, ba má không biết gì cả. Nhưng buổi tối, em nằm mãi mà vẫn không ngủ được. Sáng ra, em đã nói tất cả cho má biết và xin lỗi má. Má đã tha hết cho em...

Lạy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa,
Chúa đã muốn trở nên con của loài người,
con của trái đất, con của một dân tộc.
Chúa vẫn yêu mến dân tộc của Chúa
dù họ từ khước Tin Mừng
và đóng đinh Chúa vào thập giá.

Xin cho chúng con biết yêu mến quê hương,
một quê hương còn nghèo nàn lạc hậu
sau những năm dài chiến tranh,
một quê hương đang mở ra trước thế giới
nhưng lại muốn giữ gìn bản sắc dân tộc
và bảo vệ nền đạo lý của cha ông.

Xin cho chúng con đừng nhắm mắt ngủ yên
trong sự an toàn và tiện nghi vật chất,
nhưng biết trăn trở trước nỗi khổ đau,
và làm một điều gì đó thật cụ thể
cho những đồng bào quanh chúng con.

Ước gì chúng con biết phục vụ đất nước
bằng khối óc, quả tim và đôi tay.
Và ước gì chúng con biết khiêm tốn
cộng tác với muôn người thiện chí.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top