Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật 7 Thường niên năm A

Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật 7 Thường niên năm A

Mt 5,38-48

“Vậy anh em hãy nên hoàn thiện,
như Cha anh em trên trời là đấng hoàn thiện”. (Mt 5,48)

Thiếu nhi chúng con yêu quí,

Chúng ta vừa nghe một bài Tin Mừng trong đó Chúa kêu gọi mỗi người chúng ta phải nên hoàn thiện.

Chúng con có biết thế nào là hoàn thiện không ?Đây cha thí dụ cho chúng con nghe.

1. Ngôi Nhà Cuộc Đời.

Cha hỏi chúng con, đã có khi nào chúng con thấy người ta xây nhà chưa ?

Đã có khi nào chúng con nghe người xây nhà nói:

- Nhà đã xong phần thô rồi. Bây giờ đến phần hoàn thiện.

Hoàn thiện là gì chúng con ?

Hoàn thiện là làm cho nó tốt hơn, làm cho nó đẹp hơn, tuyệt vời hơn, trọn vẹn hơn. Tóm lại là làm cho nó xứng đáng với mong ước của mình hơn. Chúng con đã thấy người ra xây một ngôi nhà mới. Sau những ngày đêm làm việc vất vả để làm nên một ngôi nhà. Ngôi nhà đã được xây xong. Ngôi nhà đã có hình hài. Các thiết bị cần thiết đã được đặt xong vào các vị trí của nó. Thí dụ như các dụng cụ nhà vệ sinh, phòng tắm, phòng ăn, phòng khách, đèn trang trí.... có nghĩa là ngôi nhà đã có thể sử dụng để ở, nhưng nhìn ngôi nhà người ta vẫn chưa cảm thấy hài lòng. Còn một vài chi tiết nào đó phải được hoàn chỉnh hơn. Thí dụ như màu tường chưa được sáng, bàn ghế trang trí trong nhà chưa hợp lý, hay như chỗ làm việc mỗi ngày cũng chưa được hợp lý cho lắm, cần phải tiếp tục hoàn thiện thêm.

Cuối cùng thì ngôi nhà cũng đã hoàn thiện. Mọi người nhìn vào đều thấy bằng lòng. Rồi mọi người đến ở. Tất cả đều cảm thấy sung sướng vì mình đã được ở trong ngôi nhà mong ước từ lâu.

2. Ngôi Nhà Của Thiên Chúa.

Cũng tương tự việc xây một ngôi nhà, Thiên Chúa đã không tạo dựng nên một công trình hoàn thiện từ ban đầu. Công trình tạo dựng ấy, Thiên Chúa vẫn để nó còn dang dở để rồi sẽ được hoàn thiện cùng với thời gian.

Nhưng hoàn thiện như thế nào thì chúng con phải trở về với lịch sử của công việc tạo dựng.

Chúng con nhớ lại thuở ban đầu sau khi Chúa tạo dựng nên mọi sự, Chúa đặt con người sống tại vườn địa đàng. Tại đây, Thiên Chúa cho con người sống chung với những loài cầm thú. Sống chung có nghĩa là con người và loài cầm thú phải tuân thủ cùng một qui luật Chúa đặt ra. Đó là luật nào chúng con ?

- Luật rừng.

Nhưng rồi con người với khả năng thay đổi Chúa ban cho. Chúng con nhớ là chỉ có con người Chúa mới ban cho có khả năng này mà thôi. Loài vật không loài nào có. Chính nhờ khả năng thay đổi này mà cuộc sống của con người mỗi ngày mỗi tiến bộ hơn. (Loài vật không có sự tiến bộ). Đến lúc sự tiến bộ đã đạt tới một mức độ Chúa muốn, Chúa đặt cuộc sống của con người dưới những qui định mới. Từ đây con người được sống với những qui định cao hơn. Luật công bằng ra đời từ đó. Suốt từ thời có luật công bằng phải nhận là cuộc sống con người càng ngày càng tốt đẹp hơn, văn minh hơn. Luật công bằng ngày nay hầu như đang chi phối mọi hoạt động của con người trên hành tinh, gọi là trái đất này.

Nhưng đến đây thử hỏi Thiên Chúa đã bằng lòng chưa ? Chắc chắn là chưa. Bởi vì công trình tạo dựng tốt đẹp của Chúa mà con người đã làm cho nó không còn tốt đẹp như thuở ban đầu, bây giờ phải được tái tạo lại. Chúa Giêsu là Đấng Thiên Chúa gửi xuống trần gian để thực hiện công việc này. Bằng công trình cứu chuộc, Chúa Giêsu đã trả lại cho con người cuộc sống làm con Thiên Chúa như thuở ban đầu. Đây là mục đích công trình cứu chuộc của Chúa Giêsu.

Tới đây thì cuộc sống con người như Chúa mong ước phải được đổi thay. Cuộc sống do đó phải vươn cao hơn, phải hoàn thiện hơn. Con người phải cố gắng làm cho cuộc sống của mình xứng đáng với danh nghĩa là CON THIÊN CHÚA hơn.

Nếu cuộc sống làm người của con người được đặt dưới sự chi phối của hai tiếng công bình thì cuộc sống của người được làm CON THIÊN CHÚA phải được hướng dẫn bởi những qui luật cao hơn nữa, hoàn thiện hơn nữa. Từ đó mà luật yêu thương đã ra đời. Đây mới là luật hoàn thiện mà Thiên Chúa muốn có. Vì chỉ có yêu thương mới có thể làm cho con người nên giống Chúa. “Thiên Chúa là tình yêu”. Thánh tông đồ Gioan đã quả quyết như thế. Chỉ có yêu thương thực sự mới làm cho cuộc sống con người có hạnh phúc.

Đây cha kể cho chúng con câu chuyện này:

Một người đàn ông và một người đàn bà liên lạc với nhau qua hệ thống internet và không hề thấy mặt nhau. Dù vậy, sau một thời gian, những trao đổi giữa hai người đã biến thành những lá thư tình nồng thắm nhất, và bằng mọi giá, họ muốn thấy mặt nhau.

Từ hai thành phố khác nhau, họ hẹn nhau tại phi trường Chicago. Họ sẽ đáp máy bay đến phi trường này cùng vào một giờ như nhau. Vì chưa hề thấy mặt nhau, cho nên người đàn bà cho biết bà sẽ đeo một khăn quàng cổ màu xanh, đội chiếc mũ màu xanh và dĩ nhiên cũng gắn lên chiếc áo khoác của mình một đóa hoa cẩm chướng màu xanh. Tất cả những dấu hiệu xanh ấy không thể nào khiến bà bị nhận lầm với một người nào khác được. Người đàn bà cho biết chuyến bay của bà sẽ sớm hơn một thời gian ngắn, và như vậy, bà có thể đứng trước cổng đến của chuyến bay của người đàn ông.

Vừa ra đến cổng, người đàn ông hồi hộp rảo mắt nhìn từng người trong đám đông đi đón thân nhân. Chỉ trong nháy mắt, ông đã nhận ra được người đàn bà với chiếc khăn quàng cổ màu xanh, chiếc mũ màu xanh và cánh hoa cẩm chướng cũng màu xanh trên áo khoác. Nhưng cũng chỉ trong nháy mắt, người đàn ông muốn độn thổ hoặc quay trở lại máy bay tức khắc, bởi vì người yêu mà ông mong được gặp mặt từng giây từng phút lại là một người đàn bà xấu chưa từng thấy.

Nhưng cuối cùng, người đàn ông cũng lấy hết can đảm tiến về phía người đàn bà, mỉm cười và tự giới thiệu. Người đàn bà cũng ngạc nhiên không kém, bà mở tròn đôi mắt và hỏi người đàn ông:

- Ông làm gì thế, tôi không biết ông là ai!

Rồi bà ta chỉ tay về phía một người đàn bà khác đang đứng lấp ló sau một cây cột lớn và nói:

- Người đàn bà đó cho tôi hai Mỹ kim, và bảo tôi mang vào người tất cả những thứ màu xanh này. Bà ta nói với tôi rằng điều tôi đang làm rất quan trọng cho bà.

Người đàn ông nhìn về hướng cây cột lớn, và nhận ra một người đàn bà đẹp chưa từng thấy. Ông tiến lại gần và hai người nhận ra nhau ngay tức khắc.

Người đàn bà giải thích như sau:

- Suốt đời tôi, người đàn ông nào cũng tìm đến với tôi chỉ vì sắc đẹp của tôi. Chính vì thế, tôi đã quyết định liên lạc trên hệ thống internet, để tìm một người đàn ông không đến với tôi chỉ vì sắc đẹp của tôi mà chỉ vì giá trị nội tâm của tôi .

\/ăn hào Pháp Victor Hugo có nói: “Niềm hạnh phúc lớn lao nhất trong cuộc sống là khi chúng ta xác tín rằng chúng ta được yêu thương vì con người chúng ta, hay đúng hơn, chúng ta được yêu cho dẫu chúng ta có là gì đi nữa “.

Đó là tình yêu mà Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta. Thiên Chúa yêu thương mỗi người bằng một tình yêu cá biệt. Ngài yêu thương mọi người không phải vì tài năng đức độ của họ. Dù nghèo hèn xấu xa đốn mạt đến đâu, mỗi người đều có một chỗ đứng độc nhất vô nhị trong tình yêu của Chúa.

Mang lấy hình ảnh Thiên Chúa tình yêu, con người chỉ có thể yêu thương thực sự khi yêu thương bằng tình yêu của Thiên Chúa. Như vậy, yêu thương theo đúng nghĩa của tình yêu là yêu thương một cách vô vị lợi không tính toán, không mong được đáp trả. Một tình yêu như thế chỉ có thể múc lấy từ nguồn mạch của tình yêu là chính Thiên Chúa mà thôi.

Xin Chúa ban cho chúng ta chính tình yêu của Chúa, để chúng ta cũng biết yêu thương bằng tình yêu quảng đại, vô vị lợi.

Xin Cho chúng ta biết nhận ra hình ảnh Chúa nơi mỗi người, nhất là những người kém may mắn nhất trong xã hội. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top