Xin cùng Chúa Hài Đồng ơn biết tha thứ  cho kẻ thù

Xin cùng Chúa Hài Đồng ơn biết tha thứ  cho kẻ thù

Xin cùng Chúa Hài Đồng ơn biết tha thứ  cho kẻ thù

WGPSG / Aleteia -- Chúa Giêsu đã tha thứ cho tất cả những kẻ bắt bớ mình, cả khi Ngài đã trưởng thành cũng như lúc còn là trẻ thơ.

Trên thập giá, Chúa Giêsu đã kêu lên, “Lạy Cha, xin tha thứ cho họ, vì họ không biết những gì họ làm (Lu-ca 23:34). Lời nài van này nhắc lại thực tế rằng Chúa Giêsu đã đến để cứu tất cả chúng ta, không phải chỉ cứu những người đạo đức, mà quan trọng hơn hết là cứu các tội nhân nặng tội nhất. 

Ngài thương xót những kẻ đưa Ngài đến chỗ chết và cho dù Tin Mừng không kể lại Hài nhi Giêsu nghĩ gì khi biết rằng gia đình mình đang phải chạy trốn Hêrôđê, Ngài chắc chắn đã tha thứ cho những hành động tàn ác của Hêrôđê. 

Không phải lúc nào cũng dễ dàng tha thứ cho những người làm tổn thương chúng ta và thường chúng ta có những cảm xúc tiêu cực đối với họ đến mấy chục năm sau. Tuy nhiên, chúng ta được Chúa Giêsu thúc giục phải tha thứ cho kẻ thù và yêu thương họ bằng một tình yêu giống như Chúa Kitô. 

Nếu điều này thật khó thực hiện, thì có một cách để làm dịu con tim mình, đó là cầu nguyện với Chúa Giêsu Hài Đồng. Trẻ em và sự ngây thơ của trẻ bé sẽ thâm nhập vào sự lạnh lẽo của trái tim chúng ta. Khuôn mặt trẻ thơ giúp ta hạ thấp sự phòng vệ của mình và giúp chúng ta sẵn sàng chấp nhận một sự thật khó khăn nào đó. 

Quả là một thử thách lớn lao khi muốn yêu mọi người, đặc biệt là những người làm tổn thương chúng ta cách này hay cách khác. Trong 'Cuốn sách nhỏ của Chúa Giêsu Hài Đồng rất thánh', có một lời cầu nguyện với Chúa Giêsu Hài Đồng giúp chúng ta tha thứ cho kẻ thù hoặc những người đã làm tổn thương chúng ta trong quá khứ: 

“Chúa Hài Nhi đã đến trong thế gian để cứu dân Ngài; Ngài không chỉ không có chỗ tựa đầu, mà còn có những kẻ tìm cách lấy đi mạng sống dịu dàng của Ngài bằng lưỡi gươm ác độc. 

Ngài đã có thể nói, ‘Tôi sẽ không cứu họ nữa. Họ đã tìm cách đổ máu của tôi, lấy đi mạng sống của tôi - là người đến mang sự sống cho họ. 

Tôi sẽ không cứu họ nữa đâu!’ 

Nhưng không. Ngài đã cầu xin từ trong trái tim mình, ‘Lạy Cha, xin tha thứ cho họ’. 

Họ càng thù ghét, tình yêu của Ngài càng dịu dàng.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, con sẽ không cưu mang sự giận dữ cũng như hận thù trong lòng con nữa. 

Con tha thứ cho tất cả những người đã làm tổn thương con, hoặc những người tìm cách hãm hại con. 

Khẩn cầu Chúa ban cho con ơn này là luôn biết tha thứ và cầu nguyện cho những người làm tổn thương con hoặc muốn con phải khốn khổ. 

Lạy Mẹ Maria, trái tim Mẹ chỉ buồn chứ không hề tức giận. Mẹ chỉ hằng cầu nguyện cho kẻ thù ghét Con yêu dấu của Mẹ. Xin Mẹ cầu Chúa cho con cũng có một trái tim biết tha thứ. 

Lạy Thánh Giuse, xin cầu cho chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng rất thánh, xin thương cứu con cái của Ngài.”

Philip Kosloski (Aleteia) / Hữu Sang chuyển ngữ / Nguồn: WGPSG

Top