Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn: Thứ Sáu Tuần Thánh “Suy Tôn Thánh Giá”

Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn: Thứ Sáu Tuần Thánh “Suy Tôn Thánh Giá”

WGPSG -- Đúng 16g00, Cha phụ tá Phêrô Đỗ Duy Khánh, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Phêrô Nguyễn Văn Trà và nhiều giáo dân giáo xứ Chính Tòa đã cùng nhau đi Chặng đàng Thánh giá trong nhà thờ, trước là để hiểu nỗi đau của Chúa trong giờ khổ hình, sau là mỗi người tìm thấy sự bình an nội tâm nhờ khiêm nhường, kiên nhẫn theo gương Chúa trong ơn Chúa.

17g00, Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự nghi thức suy tôn Thánh giá.

Sau 2 bài đọc và bài thương khó theo Thánh Gioan, trong bài giảng, Đức cha nói việc đi Đàng Thánh giá không chỉ mô tả, nhớ lại cuộc khổ nạn để ký ức không bị biến mất, nhưng mỗi người còn cần tham dự vào cuộc khổ nạn nữa. Ngài gợi ý rằng mọi người có thể tham dự cuộc khổ nạn với Chúa qua ba hình thức: ý thức sám hối, ăn năn tội; sự hiến dâng; bàn tay chữa lành…

Tiếp đến, Đức cha cùng cộng đoàn dâng lên Chúa những lời cầu nguyện thiết tha cho Giáo hội, dân Chúa và cả những người chưa biết Chúa, chối bỏ Chúa…

Nghi thức suy tôn Thánh giá được bắt đầu với việc Thánh giá được nâng cao 3 lần để mọi người cung kính chiêm ngắm và suy tôn. Sau đó, Đức Hồng y, Đức cha phụ tá, các linh mục, tu sĩ nam nữ, đại diện giáo dân … lần lượt lên hôn kính Thánh giá Chúa.

Khi những người đại diện đã hôn kính Thánh giá xong, cộng đoàn bước vào phần rước Mình Thánh Chúa. Ngày thứ Sáu Tuần Thánh không cử hành Thánh lễ, nhưng mọi người vẫn được rước Mình Thánh Chúa đã được truyền phép từ Thánh lễ Tiệc Ly hôm trước.

Sau khi nghi thức suy tôn Thánh giá kết thúc, cộng đoàn giáo xứ thinh lặng tiến lên hôn kính Chúa Giêsu trên Thánh giá trong trật tự.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top