Vatican đánh giá cao Giải Nobel Hòa bình 2009 được trao cho Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Vatican đánh giá cao Giải Nobel Hòa bình 2009 được trao cho Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

WHĐ (10.10.2009) – Ủy ban Nobel cho biết: Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nhận được giải Nobel Hòa bình 2009 nhờ những nỗ lực xuất sắc về ngoại giao quốc tế và hợp tác giữa các dân tộc.

Là tổng thống gốc Phi đầu tiên của Hoa Kỳ, Obama đã kêu gọi giải giáp vũ khí và nỗ lực tái khởi động tiến trình hòa bình ở Trung Đông bị bế tắc, kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng Giêng năm nay.

Phát biểu về sự kiện này, linh mục Federico Lombardi SJ, Giám đốc văn phòng báo chí của Tòa Thánh cho biết Vatican chào mừng Giải Nobel Hòa bình 2009 được trao cho Tổng thống Barack Obama vì những dấn thân của ông cho công cuộc giải trừ vũ khí hạt nhân. Cha Lombardi gọi đây là “một dấn thân có vai trò làm nền tảng cho tương lai nhân loại”.

Trong thông cáo báo chí, cha Lombardi nêu rõ: “Việc trao giải Nobel Hòa bình cho Tổng thống Obama được Vatican chào mừng và đánh giá cao, vì nhận thấy Tổng thống đã dấn thân vào việc cổ võ hòa bình trên phạm vi toàn thế giới, đặc biệt gần đây là những nỗ lực nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân”.

Về ý nghĩa của giải thưởng Nobel Hòa bình năm nay, cha Lombardi nhấn mạnh: “Mong sao sự thừa nhận rất quan trọng về những nỗ lực cổ võ hòa bình, giải trừ vũ khí hạt nhân, sẽ còn khích lệ lâu dài cho những dấn thân đầy cam go nhưng sẽ làm nền móng cho tương lai nhân loại”.

Như vậy, từ nay Tổng thống Obama được kể vào số những nguyên thủ quốc gia đã có hành động mang ý nghĩa quyết định đóng góp cho nền hòa bình: Nelson Mandela, Willy Brandt, Anouar el-Sadate, Yitzhak Rabin, Lech Walesa, Michaël Gorbatchev.

Ông cũng là vị Tổng thống Hoa Kỳ thứ 4 nhận giải thưởng cao quý này, sau các Tổng thống Théodore Roosevelt (1906), Woodrow Wilson (1919) và Jimmy Carter (2002).

Phát ngôn viên Ủy ban trao giải Nobel cho biết, năm nay con số đề cử lên tới mức kỷ lục là 205 người. Tổng thống Obama đã vượt qua 204 người được đề cử và đã nhận được giải năm nay.

Phần thưởng dành cho ông là một huy chương vàng, một tấm bằng chứng nhận và 1,4 triệu USD. Giải thưởng sẽ được trao ở Oslo, Na Uy, vào tháng 12-2009.

Như vậy Tòa Thánh, qua cha Lombardi, Giám đốc văn phòng báo chí, đã nhanh chóng phát biểu quan điểm về Giải thưởng Nobel Hòa bình 2009 và cá nhân người được trao giải: Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

(Nguồn: Tin tổng hợp từ Zenit, BBC…)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top