Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn: Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống 2023

Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn: Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống 2023

Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn: Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống 2023

TGPSG – “Chúa Thánh Thần có hiện xuống, đó là kết quả công trình cứu độ của Chúa Giêsu.”

Linh mục (Lm) Giuse Vũ Hữu Hiền đã nhấn mạnh như thế trong dịp lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống khi ngài chủ tế Thánh lễ lúc 17g30 Chúa nhật 28-05-2023 tại nhà nguyện Trung tâm mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn.

Tham dự Thánh lễ có ca đoàn, một số giáo dân hiện diện, cùng đông đảo giáo dân đang theo dõi trực tuyến là những bệnh nhân, người cao tuổi - những người không thể đến được nhà thờ vì sức khỏe yếu.

Đầu Thánh lễ, linh mục chủ tế mời gọi cộng đoàn hãy mở rộng lòng mình đón sức mạnh của Chúa Thánh Thần, để cuộc đời mỗi người trở nên tươi trẻ, tràn trề sinh lực, trở thành chứng nhân của Chúa Giêsu để mang lại muôn ngàn điều tốt đẹp cho thế giới hôm nay.

Sau bài Tin Mừng, trong bài giảng lễ, Lm Giuse nhấn mạnh về sự cầu nguyện với Chúa Thánh Thần từng giây từng phút trong cuộc đời, để "chúng ta dễ mở lòng đón nhận luồng gió và ngọn lửa của Chúa Thánh Thần hằng muốn ban xuống trên chúng ta."

Linh mục Giuse dẫn giải:

"Ai cũng muốn đời của mình lúc nào cũng luôn tươi trẻ, bình an, đầy ắp niềm vui và tràn trề sức sống, để có thể sinh muôn ngàn hoa trái cho cuộc đời. Nếu chúng ta có Chúa Thánh Thần, cuộc đời chúng ta sẽ sinh ra muôn ngàn hoa trái thiêng liêng. Ngược lại nếu không có Chúa Thánh Thần, đời sống thiêng liêng của chúng ta bị tê liệt, giống như bài đọc 2 nói với chúng ta: “Không ai có thể nói Đức Giêsu là Chúa mà lại không do Thánh Thần”. Không có Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ không biết Chúa Giêsu là ai, không thể hiểu về Giêsu được, và như vậy đời sống của chúng ta sẽ tê liệt, giống như chính các tông đồ đã trải nghiệm điều này.

Các tông đồ mấy năm trời đã ở với Chúa Giêsu, chứng kiến bao nhiêu phép lạ của Chúa Giêsu, lắng nghe bao nhiêu lời khuyên giảng của Chúa Giêsu và từng thề thốt sống chết gắn bó với Chúa Giêsu. Nhưng khi Chúa Giêsu đi vào cuộc thương khó, các ông trốn hết không còn ai. Và ngay cả khi Chúa Giêsu sống lại, tất cả các hoạt động của các ông vẫn bị tê liệt: đóng kín cửa không dám đi ra ngoài.

Chúa Thánh Thần công khai đến với các ông qua luồng gió mạnh và qua những lưỡi lửa xuống trên đầu các ông. Luồng gió mạnh của Chúa Thánh Thần là sức mạnh của Thiên Chúa tràn ngập tâm hồn của các ông. Những ngọn lửa xuống trên đầu các ông là ánh sáng để soi sáng tâm trí, làm cho các ông bắt đầu thay đổi và thay đổi hoàn toàn. Các ông đã mở tung cửa ra và nói về Chúa Giêsu Phục Sinh cho tất cả mọi người. Ông Phêrô đã giảng một bài tuyệt vời về Chúa Giêsu thì lập tức có ba ngàn người tin theo Chúa Giêsu. Tất nhiên ba ngàn người đó cũng được tràn đầy Chúa Thánh Thần, để họ hiểu được những lời Phêrô nói về Chúa Giêsu dù cho có sự khác biệt về ngôn ngữ.

Ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống chính là ngày khai sinh ra Giáo hội với ba ngàn người tín hữu đầu tiên gắn bó với các tông đồ. Chúa Thánh Thần có hiện xuống, đó là kết quả công trình cứu độ của Chúa Giêsu. Kể từ ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống đến nay, có biết bao nhiêu thế hệ các tín hữu trở thành những nhân chứng can đảm, mạnh mẽ, hân hoan loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu Phục Sinh nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Hôm nay, chúng ta được biết Chúa Giêsu, được trở nên nhân chứng của Ngài là nhờ bao nhiêu vị nhân chứng đó, cùng với sức mạnh của Chúa Thánh Thần trong tâm hồn mỗi người chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện cùng Chúa Thánh Thần, để cuộc đời luôn đầy ắp niềm vui của trời cao, sống bác ái yêu thương làm chứng cho Chúa cho những người sống chung quanh chúng ta.

Lạy Chúa, Chúa đã rộng ban hồng ân cao cả là Thần khí và Bánh bởi trời. Xin bảo toàn ơn Chúa tặng ban để Thần khí Chúa luôn tác động mạnh mẽ trong đời sống chúng con, và Bánh bởi trời ban sinh lực giúp cho người thế đạt tới ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con."

Cuối lễ, vị chủ tế chúc bình an và cộng đoàn dân Chúa chúc tụng "Alleluia" để mừng đại lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 cùng ngày, trong giai điệu rộn ràng của bài hát "Này chính Chúa đã sai tôi đi".

Bài: Giuse Dũng (TGPSG); Ảnh: Media TGPSG

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top