Trung Quốc: Giám mục bất hợp thức sẽ chủ trì lễ phong chức linh mục

Trung Quốc: Giám mục bất hợp thức sẽ chủ trì lễ phong chức linh mục

Lễ truyền chức linh mục sắp tới tại giáo phận Dali đang gây tranh cãi sau khi có thông báo một giám mục được tấn phong bất hợp thức sẽ chủ trì nghi lễ.

Ngày 26-3, giáo phận Dali dự kiến tổ chức lễ phong chức linh mục đầu tiên trong giáo phận kể từ khi hàng giáo phẩm được thành lập tại Trung Quốc năm 1946.

Đức Giám mục Joseph Ma Yinglin của Côn Minh, giám mục “công khai” duy nhất trong tỉnh và là chủ tịch Hội đồng Giám mục được chính phủ công nhận, sẽ chủ trì lễ phong chức linh mục, mặc dù ngài được tấn phong giám mục không có sự ủy quyền của Đức Thánh cha.

Một nhà quan sát Giáo hội yêu cầu giấu tên nói Đức cha Ma có nguy cơ phạm thượng nếu tham gia lễ phong chức này.

“Việc này sẽ làm cho các tân linh mục không hợp thức theo Giáo luật – ông nhấn mạnh – Đức cha Ma cũng bị cấm làm việc này theo điều 1331, vì ngài vẫn còn bất hợp thức. Ngài không cần phải vi phạm Giáo luật chỉ vì trung thành với các quan chức nhà nước”.

Ông nói thêm: “Tôi khuyên ngài nên noi gương các giám mục Trung Quốc bất hợp thức khác gửi các phó tế đến xin một giám mục được Vatican chấp thuận phong chức cho họ”.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin ở Dali, Giáo hội chỉ có thể giải quyết vấn đề này theo hoàn cảnh của mình.

“Đây không chỉ là vấn đề tôn giáo mà còn liên quan đến pháp luật và quy định của nhà nước” – nguồn tin nói và thêm rằng các viên chức Giáo hội không được yêu cầu một giám mục ngoài tỉnh cử hành nghi lễ khi trong tỉnh đã có giám mục.

“Một số người hay tổ chức bên ngoài Trung Quốc không hiểu được tình hình của chúng tôi thường đưa ra những bình luận không thực tế. Giải pháp duy nhất cho vấn đề này có thể phải chờ cho đến khi Tòa Thánh hợp thức hóa cho Đức cha Ma” – nguồn tin nói.

Ba ứng viên linh mục sắp được phong chức là Liu Zhibin người Tây Tạng, Li Jiaoquan người Mèo và Pai Zaonan người Jingpo.

“Họ là lớp linh mục đầu tiên được giáo phận chúng tôi đào tạo, vì thế có nhiều tín hữu muốn tham dự nghi lễ này” – nguồn tin nói.

Giáo phận Dali hiện có ba linh mục và ba nữ tu phục vụ 80.000 giáo dân, đa số thuộc bảy dân tộc sinh sống ở những vùng núi xa xôi.

Bất đồng về văn hóa và ngôn ngữ cũng như cơ sở hạ tầng giao thông nghèo nàn gây khó khăn cho công tác mục vụ và truyền giáo.

“Một linh mục đi gần 60.000 km một năm để viếng thăm các tín hữu” – nguồn tin cho biết.

Ba phó tế khác cũng sẽ được phong chức linh mục trong nghi lễ hôm đó, gồm Cao Taishan và Wang Jifeng của giáo phận Côn Minh, và Huang Xiaojin thuộc phủ doãn tông tòa Zhaotong, tất cả đều đến từ Vân Nam.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top