Tĩnh Tâm Mùa Vọng & Thánh Lễ cho giới trẻ TGP. Sài Gòn 2022

Tĩnh Tâm Mùa Vọng & Thánh Lễ cho giới trẻ TGP. Sài Gòn 2022

Tĩnh Tâm Mùa Vọng & Thánh Lễ cho giới trẻ TGP. Sài Gòn 2022

TGPSG - “Bừng lên sau giấc ngủ vùi”.

Đó là chủ đề của ngày tĩnh tâm dành cho các bạn trẻ TGP. Sài Gòn, do Linh mục (Lm) Gioan Lê Quang Việt, Đặc trách ban Mục vụ Giới trẻ TGP Sài Gòn và Gia Đình sinh viên Tôma Thiện tổ chức, tại nhà thờ Đồng Tiến, bắt đầu từ 13g30, Chúa nhật 18-12-2022.

Buổi tĩnh tâm Mùa Vọng và gặp gỡ các bạn trẻ do Lm Phanxicô Xaviê Vũ Thế Toàn, SJ thuyết giảng.  

1. Tĩnh Tâm

Sau phần đón tiếp và ổn định, các bạn trẻ tiến vào bên trong nhà thờ trong bầu khí sinh động của bài vũ chủ đề ngày hội. Lm Gioan Lê Quang Việt giới thiệu Lm Vũ Thế Toàn, SJ với các bạn trẻ, các nhóm, các bạn sinh viên lưu xá, cùng các bạn trẻ ở giáo xứ trong TGP về tham dự tĩnh tâm.

Lm Phanxicô Xaviê Vũ Thế Toàn khai triển theo chủ đề “Bừng lên, sau giấc ngủ vùi”. Qua tài giảng thuyết, ngài đã khéo léo dẫn dắt câu chuyện tình yêu một cách tự nhiên, và từ kinh nghiệm sống, người nghe cảm thấy thích thú gần gũi.

Thiên Chúa là Đấng đang mời gọi chúng ta. Câu chuyện tình yêu nơi sách Diễm Ca chính là Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người, thật dễ thương và tuyệt vời. Chúng ta đừng ngại đến với Chúa, đừng sợ yêu thương.

Như vậy, bừng lên trong một giấc ngủ vùi ở đây chính là bừng lên trong những yếu đuối, giới hạn của mình.

Chúng ta đừng sợ, vì mình có ân sủng của Chúa. Cuộc đời là sự hội ngộ, đừng ai đứng ngoài cuộc sống.

Nói như chủ đề: “Đi ra vùng ngoại biên” của Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội vừa qua ở Gp. Hưng Hóa. “Chúng ta đừng đứng trên ban công mà nhìn cuộc đời. Đừng lướt trên Iphone mà nhìn mọi người. Nhưng hãy đi ra vùng ngoại biên”

Có đi ra chúng ta mới chạm được lòng nhau. Chúng ta đang mừng Chúa đến, qua mầu nhiệm Thiên Chúa nhập thể làm người, đại lễ Chúa Giáng sinh. Đừng ngại sống ơn gọi yêu thương.

Sau đó, các bạn trẻ giao lưu trò chuyện với Lm Phanxicô Xaviê Vũ Thế Toàn qua những câu hỏi về các vấn đề. Tại sao người ta dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Tại sao người ta sợ hãi. Khi dùng bạo lực là tôi cảm thấy bị người khác coi thường, thua thiệt…

Chúng ta phải tôn trọng phẩm giá người khác, vì Chúa dạy chúng ta phải yêu thương hết mọi người.

Tiếp theo là phần diễn nguyện hoạt cảnh Giáng sinh. Sau đó các bạn trẻ nghỉ ngơi một chút để chuẩn bị tham dự thánh lễ.

2. Thánh lễ

Vào lúc 17g, diễn ra Thánh lễ Chúa nhật IV Mùa Vọng do Lm Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, Hạt trưởng Phú Thọ chủ tế, cùng với quý cha đặc trách Mục vụ giới trẻ, tham dự có quý sơ và cộng đoàn là các bạn trẻ ngồi kín nhà thờ.

Lm chủ tế bày tỏ niềm vui khi gặp gỡ các bạn trẻ. Giáo hội rất vui mừng đón tiếp các bạn và mời gọi các bạn hãy mở tung cánh cửa cõi lòng để đến với Chúa và đến với anh chị em mình.

Chúc các bạn trẻ bằng sự năng động, nhiệt tình và vui tươi, chúng ta làm chứng cho Chúa trong môi trường sống của mình, khi làm việc, vui chơi hay bằng tình bạn thân thiết của mình.

Trong thánh lễ, sau khi công bố Tin Mừng, Lm Phanxicô Xaviê Vũ Thế Toàn dựa vào câu chuyện Tin Mừng: thiên thần báo mộng cho Thánh Giuse về việc Đấng Cứu Thế sinh hạ để  giúp các bạn trẻ nhận ra tình thương của Chúa. Trong nhãn quan yêu thương của Thiên Chúa, Ngài biết chúng ta, cho chúng ta được làm người. Mỗi người chỉ có một, không ai giống ai hoàn toàn, mình có giá trị, cụ thể. Chúng ta đừng để mình bị lấp vùi bởi những giới hạn, yếu đuối, sự tội, nhưng sống hết mình cho ơn gọi yêu thương của mình. Cả ân phúc và tội lỗi, tất cả chúng ta được yêu thương và có ơn gọi yêu thương. Chúng ta hãy trở nên đẹp đẽ trong tình yêu thương, chia sẻ, vì được Chúa dựng nên giống hình ảnh của Ngài. Hãy sống xứng đáng với phẩm giá của mình mà Chúa đã tạo dựng nên mình.

 

Trước khi kết thúc thánh lễ, đại diện ban tổ chức có tâm tình tri ân quý Linh mục và cộng đoàn phụng vụ.

Được biết, trong suốt buổi tĩnh tâm có quý cha ngồi tòa giải tội và trong sân nhà thờ có triển lãm các bức tranh chân dung của các vị thánh, gợi hứng đời sống thánh thiện cho các bạn trẻ.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: GB Đức Hoàng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top