Tình bạn đích thực bắt nguồn từ đâu?

Tình bạn đích thực bắt nguồn từ đâu?

Tình bạn đích thực bắt nguồn từ đâu?

TGPSG -- Tình bạn của tôi chính là “Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh em”, để cùng nhau tiến bước về nơi Thiên Chúa Tình Yêu ngự trị.

Đọc bài Tin mừng hôm nay, tôi có vài suy nghĩ về một tình bạn đích thực của người Kitô hữu.       

Tin Mừng: (Mc 2,1-12)  

Vài ngày sau, Đức Giêsu trở lại thành Caphácnaum. Hay tin Người ở nhà, dân chúng tụ tập lại, đông đến nỗi trong nhà ngoài sân chứa không hết. Người giảng lời cho họ. Bấy giờ người ta đem đến cho Đức Giê-su một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng. Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống. Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giêsu bảo người bại liệt: “Này con, con đã được tha tội rồi.” Nhưng có mấy kinh sư đang ngồi đó, họ nghĩ thầm trong bụng rằng: “Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng! Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa?"  Tâm trí Đức Giêsu thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ: “Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy? Trong hai điều: một là bảo người bại liệt: “Con đã được tha tội rồi”, hai là bảo: “Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi”, điều nào dễ hơn? Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, -Đức Giê-su bảo người bại liệt,- "Ta truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà!”  Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau: “Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ!”

Khi đọc bài Tin mừng này tôi bị đánh động bởi hình ảnh 4 người lành khiêng một người bại liệt đến gặp Đức Giêsu. Họ làm thành một nhóm năm người bạn thân thiết. Suy nghĩ về tình bạn của nhóm 5 người này tôi rút ra được mấy điểm sau đây:

1. Họ là những người bạn yêu nhau thật lòng

Thật vậy, nếu họ không yêu thương người bạn bại liệt , chắc chắn họ đã không bỏ công sức để khiêng bạn mình đi chữa bệnh. Tình bạn đã giúp họ không quản khó khăn vì đường xa, vì cảnh chen lấn để gặp cho được vị lương y Giêsu.

2. Họ là những người bạn đồng tâm nhất trí khi gặp trở ngại

Thử tưởng tượng họ đã khó khăn lắm mới khiêng được bạn đến chỗ Chúa Giêsu đang giảng dạy. Nhưng khi đến nơi họ không thể nào tìm đường để vào tận nơi Chúa Giêsu ngồi. Thế là họ đồng lòng đưa người bệnh lên mái nhà, dỡ nóc nhà thòng người bệnh xuống ngay trước mặt Chúa Giêsu. Thật là một quyết định táo bạo. Nếu không đồng tâm nhất trí họ không thể nào xoay trở được tình thế bế tắc.

3. Họ là những người biết quên mình vì lợi ích của bạn

Suốt bài Phúc âm ta không nghe họ lên tiếng, họ thi hành bổn phận trong sự im lặng, tin tưởng rằng sự táo bạo của họ sẽ thành công. Lợi ích của bạn đã giúp họ động não tìm giải pháp cho bạn được gặp lương y.

4. Họ là những người bạn khiêm tốn

Bản thân người bại liệt cần sự giúp đỡ của người khác. Chắc chắn anh đã khiêm tốn xin các bạn giúp mình và các bạn anh cũng đã rất khiêm tốn nhận lời. Chính vì khiêm tốn nhận ra sự bất lực của mình trước bệnh bại liệt của bạn, nên họ đã hiệp lực khiêng bạn đến gặp Đức Giêsu.

5. Họ là những người có niềm tin mãnh liệt vào Đức Giêsu

Họ tin tưởng mãnh liệt vào quyền năng của Đức Giêsu nên đã không ngại vất vả khiêng bạn đi. Đến nơi không vào được, họ không nản chí nhưng quyết tâm tìm cách đưa bạn đến trước mặt Chúa bằng cách leo lên mái nhà, dỡ mái ra và thòng bạn mình xuống. Nếu họ không có một lòng tin mạnh mẽ thì chắc chắn họ không làm như vậy.

Phải chăng đây là một tình bạn của hiệp hành, một tình bạn không tham lam vụ lợi cho mình, nhưng luôn tìm lợi ích cho bạn mình? Và trên hết là một tình bạn quy hướng về Chúa Kitô, Đấng chữa lành mọi bệnh tật thể xác và tâm hồn cho con người, Đấng đã từ bỏ mọi vinh quang để xuống thế làm bạn với loài người? “Thầy không gọi anh em là tôi tớ nhưng là bạn hữu thân tình.” (Ga 15,15). Tình bạn đích thực bắt nguồn từ Chúa Giêsu. Chính Người đã ngỏ lời kết bạn trước vì yêu thương nhân loại. Vì cảm nghiệm được tình yêu Chúa dành cho tôi nên tôi đưa bạn đến với Chúa để được Người yêu thương cứu chữa.

Tôi chỉ có thể là một người bạn đích thực của người khác, khi tôi biết quy hướng đời tôi về Đấng được Thánh Gioan định nghĩa là TÌNH YÊU. Như vậy tình bạn của tôi chính là “Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh em”, để cùng nhau tiến bước về nơi Thiên Chúa Tình Yêu ngự trị.

Maria Trần Thị Nhan (TGPSG)

Top