Tìm “Dấu Lặng” nơi phố thị

Tìm “Dấu Lặng” nơi phố thị

WGPSG -- Ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần thứ 46 tại Trung tâm Mục vụ TGP (NTGTTXH) đã trôi qua một tuần lễ, nhưng bao dấu ấn tốt đẹp của ngày ấy cứ âm ỉ cháy mãi trong tôi. Vâng, ngày ấy đã cho tôi tìm được một “Dấu Lặng” nơi phố thị ồn ào, cho tôi đối diện với bản thân để lắng đọng tâm hồn, cho tôi nghe được nhịp đập của con tim thổn thức, và cho tôi trào dâng niềm hạnh phúc trong bầu khí thân thương của gia đình Mục vụ Truyền thông Sài Gòn (MVTTSG).

Lắng đọng tâm hồn

Cơn mưa như trút nước lúc 15g00 chiều thứ Sáu 18/5/2012, đã tắm gội sạch sẽ cây cối ở núi Đức Mẹ thuộc Trung tâm Mục vụ TGP, nhưng cũng để lại nỗi lo âu cho các thành viên MVTTSG, vì nơi đây, lúc 18g30 sẽ diễn ra giờ cầu nguyện của các thành viên, chuẩn bị tâm hồn cử hành NTGTTXH và mừng Bổn mạng MVTTSG vào sáng 19/5/2012.

Thật tuyệt vời! Cơn mưa đã dứt hạt ngay sau đó, khiến mọi người vui mừng tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria, đã ban cho một thời tiết thật mát dịu trong lành, giúp mọi người đắm mình trong những giây phút tĩnh lặng trước Mình Thánh Chúa trong giờ Chầu Thánh Thể.

Khi quỳ trước Thánh Thể, mọi người lắng nghe và suy niệm Lời Chúa; những lời dẫn ý lúc thánh thót dâng cao, lúc trầm lắng nhẹ nhàng... để rồi trong thinh lặng, tôi đã cảm nghiệm và lắng nghe được nhiều điều:

- Tôi cám ơn sự quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa, vì cách đây hai năm, Ngài đã thúc đẩy nhiều thành viên tham gia MVTTSG với hai bàn tay trắng: không biết nhiều về mạng, chẳng biết gì về văn, máy hình thì chẳng có, máy quay phim cũng không... Nhưng nhờ sự giúp đỡ của quý cha, quý thầy, quý xơ, cùng với sự nỗ lực học tập của anh chị em MVTTSG, đến nay nhiều người đã vững tin cộng tác và tích cực tham gia các hoạt động truyền thông, làm cho MVTTSG ngày càng lớn mạnh cả về công việc lẫn con người.

- Tôi hết lòng tạ ơn Chúa, vì ngày mai có thêm những thành viên mới sẽ Tuyên hứa gia nhập MVTTSG. Các anh chị em này với nhiều lứa tuổi, trình độ, khả năng chuyên môn khác nhau... nhưng đều có một điểm chung là hăng say và nhiệt tình, gần gũi và dễ hòa đồng cùng mọi người để tham gia trang trí, chuẩn bị bàn ghế... cho ngày hội của mình.

- Ngồi thinh lặng trước Mình Thánh Chúa giữa ánh nến lung linh huyền ảo, tôi cảm tạ Chúa đã lắng nghe lời cầu nguyện của các anh chị em “Tán trợ”, đã thúc đẩy nhiều vị ân nhân giúp đỡ MVTTSG về vật chất cũng như tinh thần... Tôi chỉ biết cầu xin Chúa trả công bội hậu cho mọi người, đã hy sinh thời giờ, công sức, trí tuệ và tiền bạc để chuẩn bị cho NTGTTXH được diễn ra tốt đẹp. Đồng thời, tôi cũng xin tạ lỗi cùng Chúa và xin lỗi anh chị em, vì trong thời gian qua, tôi chưa thật sự dấn thân cùng với mọi người!

Một giờ tĩnh tâm thật bổ ích giữa khoảng trời mênh mông, cô tịnh tại núi Đức Mẹ, chắc rằng đã để lại trong tâm khảm mọi người nhiều dấu ấn khác nhau. Mọi người ra về lúc 19g30, để chuẩn bị cho ngày lễ hội hôm sau 19/5/2012.

Xem video phần 1: Múa cử điệu "Niềm Vui Truyền Thông"

Xem video phần 2: Bài múa "Đón chào ngày mới"

Xem video phần 3: Bài chia sẻ của ĐC Chủ tịch UBTTXH/ HĐGMVN

Thinh lặng và lắng nghe

Từ 06g00 sáng ngày 19/5/2012, các thành viên trong Ban Tiếp tân đã ổn định vị trí để tiếp đón quý cha, quý khách và các thành viên đến tham dự NTGTTXH lần thứ 46 sẽ khai mạc lúc 08g00.

Sau phần khởi động, nghi thức khai mạc diễn ra thật trang nghiêm: Lời bài hát “Lắng nghe lời Chúa” thánh hóa buổi lễ được cất lên, 14 giáo hạt, đại diện Gia đình MVTT với nến sáng trên tay, cùng với cha Giuse Đinh Hiến Tiến - Tổng linh hướng MVTTSG - rước Lời Chúa từ cuối hội trường lên lễ đài. Trong bầu khí thánh thiêng, cha Giuse đã long trọng công bố Tin Mừng, và đại diện 5 liên nhóm hạt đã dâng lời nguyện lên cùng Thiên Chúa, xin Ngài nâng đỡ, sáng soi để mọi thành viên MVTTSG luôn tìm được thánh ý Ngài trong thinh lặng và cầu nguyện.

Trước ngày lễ, tôi suy nghĩ nhiều về chủ đề của sứ điệp: Truyền thông và thinh lặng. Nhưng khi lắng nghe Lời Chúa và đón nhận sự chia sẻ kinh nghiệm quý báu từ Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Chủ tịch Ủy ban TTXH trực thuộc HĐGMVN - tôi đã nhận ra rằng:

Khởi nguồn của truyền thông phải xuất phát từ trái tim con người. Mắt chỉ nhìn thấy cái bên ngoài, còn trái tim mới thấy cái bên trong. Nếu người ta nghe bằng mắt hơn bằng tai, ấy là vì cặp mắt là cửa sổ của linh hồn. Cho nên thay vì nói “nghe bằng mắt” thì có thể nói “nghe bằng linh hồn, nghe bằng con tim”. 

Hãy thinh lặng để lắng nghe tiếng nói từ con tim. Thinh lặng để đón nhận, lắng nghe ý kiến người khác muốn truyền đạt, không chỉ qua ngôn ngữ, nhưng còn bằng ánh mắt, cử điệu của cơ thể... là những ngôn ngữ không lời.

Để có được những bài viết sắc sảo, thấm đẫm ánh sáng của Tin Mừng, chúng ta phải biết ấp ủ, cưu mang trong tâm trí những ý tưởng, hình ảnh liên quan đến đề tài sẽ trình bày với thời gian vô hạn định.

Từ đó, tôi ngộ ra rằng: Cung cách người làm truyền thông Công giáo đúng nghĩa, phải là người môn đệ chân chính của Đức Kitô. Thật hữu lý khi Đức cha Chủ tịch nhấn mạnh đến yêu cầu của người làm công tác truyền thông, là phải biết “vun trồng trái tim đẹp”.

Phần 1 của lễ hội kết thúc lúc 10g30. Mọi người được mời ra núi Đức Mẹ để tham dự buổi “giao lưu và tri ân”

(Xin xem hình: Ban MVTTSG cử hành ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 46)

Tình gia đình triển nở

Theo tôi, đây là phần kết có hậu của MVTTSG khi cử hành NTGTTXH lần thứ 46. Bởi lẽ, khi trở về gia trang của mình để đón tiếp quý cha hạt trưởng, quý cha linh hướng, quý cha xứ, quý khách và quý ân nhân, mọi người có nhiều thời gian gặp gỡ để hàn huyên tâm sự, trao đổi cho nhau những kinh nghiệm quý báu trong phục vụ cũng như trong đời thường, góp phần gắn kết tình thân trong đại gia đình MVTTSG. Chính trong giây phút riêng tư này, những lời tri ân trở nên rất chân tình. Sự trao đổi giữa quý cha, quý nữ tu và quý thành viên về công việc sắp tới được dễ dàng đón nhận, và sẽ hứa hẹn một tương lai tươi sáng hơn nữa cho gia đình MVTTSG.

Đây cũng là thời điểm để các thành viên MVTTSG gặp lại nhau đông đủ nhất trong năm, để các nhóm hạt và liên nhóm hạt ổn định cơ cấu tổ chức và nhân sự, hầu đưa ra đường hướng hoạt động cho thời gian sắp tới. Qua đó, các nhóm hạt đã đề bạt thêm những nhân tố mới, góp phần thúc đẩy cho hoạt động của MVTTSG ngày càng thăng tiến hơn.

Buổi “giao lưu & tri ân” kết thúc lúc 13g00. Một dấu ấn thật khó quên: Trước khi ra về, các thành viên không phân biệt già trẻ, nam nữ, chỉ trong vòng 30 phút, mỗi người đã tự giác dọn dẹp, chuyển bàn ghế, sân khấu, pano... về vị trí ban đầu; trả lại sự sạch đẹp và yên tĩnh cho núi Đức Mẹ.

Chia tay ra về mà trong lòng mọi người còn lưu luyến, vấn vương; nhất là, còn đau đáu bên lòng trách nhiệm phải cộng tác, gắn bó với nhau, góp phần xây dựng gia đình MVTTSG ngày càng thăng tiến, tích cực loan báo Tin Mừng, hiệp thông xây dựng văn minh tình thương và văn hóa sự sống.

Buổi lễ kết thúc đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp khó quên cho người tham dự. Toàn thể Gia đình MVTTSG xin chân thành tri ân Đức Hồng y, Đức cha Chủ tịch, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân, quý khách và mọi thành viên đã tích cực góp công, góp của để buổi lễ được thành công mỹ mãn.

(Xin xem hình: Ban MVTT Sài Gòn: Giao lưu và tri ân)

Top