Theo Chúa với động cơ nào?

Theo Chúa với động cơ nào?

Blog WGPSG (23-4-2012) -- Giáo xứ đang tấp nập, nhộn nhịp với nhiều hoạt động và chương trình thú vị chuẩn bị ngày “cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ” vào Chúa nhật IV Phục sinh - Chúa nhật “Chúa Chiên lành” sắp tới.

Người cha dắt tay đứa con trai nhỏ nhắn của mình dạo chơi trên sân nhà thờ. Hòa trong không khí rộn ràng của giáo xứ, người cha cúi xuống hỏi đứa con trai ông rất yêu quý: “Khi lớn lên, con có muốn làm linh mục giống như cha xứ không?”

Đứa trẻ dường như không cần suy nghĩ nhiều: “Dạ, không!”

Người cha rất ngạc nhiên: “Thường ngày ba thấy con quý mến cha xứ lắm mà? Sao con lại không thích trở thành linh mục giống như cha xứ?”

Câu trả lời của đứa trẻ làm người cha bỡ ngỡ, ngạc nhiên: “Vì con không thích đứng lâu và phải dang tay suốt trong thánh lễ! Con sợ mỏi chân và mỏi tay lắm! Tội nghiệp cha xứ lắm!”

Cũng một câu hỏi như người cha nọ, trong giờ giáo lý, một ma xơ hỏi các học trò dễ thương như các thiên thần của mình rằng: “Sau này, các con có muốn làm linh mục không?”

Một thiên thần mạnh dạn trả lời ngay lập tức: “Thưa xơ, con muốn! Con muốn được đi lại tự do, được nói nhiều trong thánh lễ giống như cha xứ vậy!”

Ma xơ: (ngạc nhiên)??? (Trời ạ, vậy ra thiên thần này đang cảm thấy tù túng ngay khi ở trong nhà Cha của mình?)

Hưởng ứng lời kêu gọi của cha xứ, một thanh niên xin gặp ngài để bày tỏ ước muốn dấn thân trong đời thánh hiến: “Thưa cha, con muốn đi tu làm linh mục.”

Cha xứ: “Tốt quá! Nhưng con muốn làm linh mục để làm gì?”

Chàng thanh niên không ngập ngừng, trả lời ngay: “Thưa cha, con muốn phục vụ Giáo hội.”

Cha xứ: “Nhưng tại sao con lại muốn phục vụ Giáo hội?”

Một khoảng thinh lặng dài, và người thanh niên đã không có câu trả lời.

Hai câu hỏi: “Làm linh mục để làm gì?” và “Vì sao muốn làm linh mục?” có vẻ không giống nhau, nhưng thực chất có cùng một ý niệm: “Động cơ làm linh mục là gì?” Như thế hai câu hỏi, nhưng thực ra chỉ là một!

Một câu hỏi mà có đến ba cách đáp: một phủ định, một khẳng định và một … im lặng!

Trong Tin Mừng hôm nay, trước đám đông đang nô nức đi tìm gặp mình, Đức Giêsu nói: "Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê.” (Gioan 6, 26)

Động cơ tìm đến với Thầy Giêsu của đám đông sao mà trần trụi quá, nhỏ bé quá: họ tìm thỏa mãn cái bụng!

Thầy Giêsu buồn! Thầy muốn thanh luyện động cơ của họ!

Ánh mắt đượm buồn của Thầy làm một số người trong họ giật mình, phản tỉnh.

Họ ngập ngừng, rụt rè lên tiếng hỏi vì muốn biết tâm tư của Thầy: “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?” (Gioan 6, 28). Họ sực tỉnh và muốn dấn thân vào chính lộ mà chính Thầy muốn họ đi.

Câu trả lời của Thầy thật rõ ràng và dứt khoát: "Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến."

Đáp án của Thầy không chỉ dành cho đám đông ngày xưa, mà còn cho những cõi lòng đang thao thức muốn tìm đến với Thầy và những trái tim nhiệt huyết muốn dấn thân bước theo Thầy hôm nay!

Lạ thay! Lý do đích thực và chính đáng của việc dấn thân làm linh mục, tu sĩ không phải là để làm công này việc nọ, mà chính là tin vào và đi theo Giêsu, vì Thầy là Chính Đạo!

Top