Thế giới chuẩn bị kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Mẹ Têrêsa

Thế giới chuẩn bị kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Mẹ Têrêsa

18/08/2010 – Việc chuẩn bị mừng 100 năm ngày sinh của Mẹ Têrêsa (Skopje, 26/08/1910 – Calcutta, 5/09/1997) đang diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới.

Lễ kỷ niệm tại Dòng Thừa sai Bác ái

Giáo Hội khắp thế giới và Dòng Thừa sai Bác ái do Chân phước Têrêsa Calcutta thành lập sẽ mừng lễ kỷ niệm này với nhiều hình thức: cử hành thánh lễ, canh thức cầu nguyện, tổ chức tuần cửu nhật, hội thảo với chủ đề “Chúa dựng nên chúng ta cho những điều lớn lao nhất: yêu và được yêu”.

Chuẩn bị cho ngày kỷ niệm, các nữ tu Thừa sai Bác ái và Trung tâm Mẹ Têrêsa Calcutta đã phát hành một tài liệu gợi mở những suy tư về đời sống và đóng góp của vị nữ chân phước cho Giáo Hội và thế giới.

Đọc tập tài liệu này, sẽ thấy có nhiều người thuộc đủ mọi tôn giáo đã noi gương vị nữ á thánh và bắt đầu nhận ra: chỉ có trao tặng chính bản thân mới đáp ứng được sức sống hiện diện nơi từng thụ tạo, một sức sống thiêng liêng đưa đến tương quan với Thiên Chúa và qua tình yêu của tha nhân.

Tập tài liệu đã trích dẫn giáo huấn của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong Thông điệp Deus caritas est: “Yêu mến tha nhân cũng là một con đường dẫn đến gặp Chúa” (số 16), bởi vì “nơi người bé mọn nhất, chúng ta gặp chính Chúa Giêsu, và nơi Chúa Giêsu, chúng ta gặp Thiên Chúa” (số 15).

Tập tài liệu cũng nhắc lại lời Đức Gioan Phaolô II trong huấn từ nhân lễ giỗ ba năm Mẹ Têrêsa: “Mẹ đã thể hiện tình yêu được Chúa Giêsu gọi là dấu chỉ người môn đệ của Chúa: “Căn cứ vào điều này mọi người sẽ nhận ra các con là môn đệ của Thầy, là các con có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,35).

Mặt khác tài liệu còn làm nổi bật tính chất “đời thường” nơi tình yêu của Mẹ Têrêsa, một tình yêu được nuôi dưỡng bằng những cử chỉ nhỏ bé, những dịp đem lại niềm an ủi cho những ai đang chịu đau khổ, cô đơn, chản nản trong mọi nơi mọi lúc, bắt đầu từ gia đình riêng của mình, với mục đích đem tình thương của Chúa đến cho tha nhân.

Với các chị em trong dòng, vị nữ chân phước tóm tắt ơn gọi phổ quát sống yêu thương như sau: “Tất cả chúng ta đều được mời gọi sống đức ái trọn hảo: sự thánh thiện không phải là lối ống cao sang dành cho vài người nào đó, mà là một nhiệm vụ đơn giản đối với mỗi chúng ta”.

Trong phần kết thúc, tập tài liệu trích dẫn huấn từ ngày 10-02-2007 của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong cuộc gặp gỡ Hội Những tấm lòng thương xót của Italia và Những người Hiến máu: “Vào ngày phán xét, Chúa sẽ hỏi chúng ta có sống yêu thương không. Không phải yêu thương một cách trừu tượng nhưng cụ thể bằng việc làm (x. Mt 25, 31-46). Vào lúc cuộc đời chúng ta kết thúc, hẳn Chúa sẽ thích thú nhắc lại lời Thánh Gioan Thánh Giá rằng chúng ta sẽ được xét xử về tình yêu”.

Tại nước Cộng hòa Macedonia

Thân sinh Mẹ Têrêsa là người Albani gốc Kosovo.

Lễ kỷ niệm 100 năm sinh nhật chân phước Têrêsa sẽ được tổ chức ngày 26-08 tại Skopje thuộc nước Cộng hòa Macedonia tách ra từ Nam Tư (cũ). Dịp này, Quốc hội Macedonia sẽ công bố Giải thưởng quốc gia mang tên “Mẹ Têrêsa”.

Vào buổi chiều cùng ngày, một thánh lễ trọng thể sẽ được cử hành do Đức TGM Stanislav Hočevar, giáo phận Belgrad, chủ tế.

Mừng sinh nhật Mẹ Têrêsa, nghệ sĩ nhiếp ảnh người Croatia, ông Zvonimir Atietić, sẽ khai mạc cuộc triển lãm tại Nhà Lưu niệm Mẹ Têrêsa.

Tại đất nước Macedonia, những hoạt động kỷ niệm 100 năm Mẹ Têrêsa sẽ diễn ra đến cuối 2010.

Tại nước Cộng hòa Albania

Tại Albania, quê cha đất tổ của Mẹ Têrêsa, một cuộc hành hương quốc gia mừng sinh nhật 26-08 sẽ diễn ra tại nhà thờ chính tòa Vau-Dejës, giáo phận Sapa.

Đức TGM Rrok Kola Mirdita, giáo phận Durres-Tirana, sẽ chủ tế thánh lễ. Đồng tế với ngài có Đức TGM Ramiro Moliner Inglés, sứ thần Tòa thánh tại Albania và toàn thể hàng giáo phẩm Albania.

Tại Kosovo

Tại Kosovo, nơi đã tuyên bố năm 2010 là “Năm Mẹ Têrêsa”, lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Mẹ Têrêsa được tổ chức vào ngày 5-09, phụng vụ kính chân phước Têrêsa tại địa phương. Cũng trong ngày này, sẽ diễn ra lễ cung hiến ngôi thánh đường – đền kính Chân phước Têrêsa Calcutta tại Pristina (thủ phủ của Kosovo).

Ngôi đền thánh này được khởi công xây dựng vào năm 2003 theo yêu cầu của Đức cha Sopi và đề nghị của tổng thống Rugova (qua đời ngày 21-01-2006) và hoàn thành dưới thời Đức cha Dodë Gjergji, giám quản tông tòa giáo phận Prizren.

Tại Rôma

Tại Rôma, Đức Hồng y Angelo Comastri, Tổng Đại diện của Đức Thánh Cha tại quốc gia Vatican, sẽ chủ sự Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Laurenxô vào lúc 19g ngày 26-08. Tham dự thánh lẽ sẽ có các nữ tu thuộc những hội dòng và cộng đoàn chiêm niệm do Mẹ Têrêsa thành lập, các tình nguyện viên, các nhà hảo tâm và những người được tiếp nhận tại các tu viện ở Rôma. Sau thánh lễ là lễ khai mạc cuộc triển lãm nhiếp ảnh mang tên “Chân phước Têrêsa Calcutta, cuộc đời, tác phẩm, sứ điệp” được tổ chức tại Điện Chưởng ấn. 

Cũng trong dịp lễ mừng vị chân phước theo lịch phụng vụ, tại nhà thờ Thánh Grêgôriô tại Celio sẽ tổ chức buổi canh thức cầu nguyện (ngày 4-09), thánh lễ (ngày 5-09) do ĐHY Ivan Dias, Bộ trưởng Phúc âm hóa các dân tộc, chủ sự.

Các thành phố khác ở Italia và châu Âu

Tại nhiều thành phố khác của Italia (như Turin, Gênes, Bologne, Florence, Naples, Reggio Calabria, Palerme, Cagliari) và châu Âu (như Paris, Madrid, Barcelona, Copenhague, Munich) dự kiến sẽ cử hành các thánh lễ và trước đó là việc tổ chức những tuần cửu nhật hướng về lễ kỷ niệm 100 năm Chân phước Têrêsa Calcutta.

Tại Ấn Độ

Tại Ấn Độ, nơi mẹ Têrêsa đặt chân đến vào năm 1929 và phần lớn cuộc đời Mẹ đã sống tại đây, việc mừng lễ được bắt đầu từ ngày 17-08 với tuần cửu nhật được tổ chức tại tất cả các giáo xứ thuộc Tổng giáo phận Calcutta, nơi có trụ sở Nhà Mẹ của dòng Thừa sai Bác ái.

Chính tại Nhà Mẹ của hội dòng, vào đúng ngày sinh nhật 26-08 của Chân phước Têrêsa Calcutta, ĐHY Telesphore Toppo, TGM giáo phận Ranchi. sẽ chủ sự thánh lễ đồng tế.

Tại New Delhi, một hội nghị chuyên đề về Chân phước Têrêsa Calcutta sẽ được tổ chức nhân đại lễ mừng sinh nhật thứ 100 của vị nữ chân phước. Đồng thời trong hai ngày 23 và 31-08, theo sáng kiến của Hội đồng Giám mục Ấn Độ với sự hợp tác của Tổ chức UNESCO của Liên hợp quốc, sẽ có cuộc trình diễn múa và kịch.

Cũng tại New Delhi, lễ kỉ niệm chính thức sẽ diễn ra vào thứ bảy 28-08 với sự hiện diện của Tổng thống Ấn Độ Pratibha Devisingh Patil.

Nhân dịp này Nhà nước Ấn Độ sẽ phát hành chính thức đồng tiền mang hình Mẹ Têrêsa, đồng thời trước đó đã công bố lấy ngày 26-08 làm “Ngày quốc gia các trẻ mồ côi”, như một biểu lộ niềm tri ân Mẹ Têrêsa và sự giúp đỡ của Mẹ đối với các trẻ em phải sống trơ trọi và bị bỏ rơi. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top