Thánh Têrêsa Hài Đồng và Công cuộc loan báo Tin Mừng

Thánh Têrêsa Hài Đồng và Công cuộc loan báo Tin Mừng

WGPSG -- "Têrêsa thành Lisieux đã trở nên cao cả vì trong sự khiêm nhường, đơn sơ, trong sự từ bỏ, chị đã biết cộng tác với các công việc và xin ơn lành cho vô số các tín hữu". Đây là lời Đức Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII được nhắc đến trong Buổi sinh hoạt chuyên đề tháng 10/2015 của Học viện Mục vụ TGPTPHCM. Buổi sinh hoạt có chủ đề: “Thánh Têrêsa Hài Đồng và Công cuộc loan báo Tin Mừng” diễn ra vào lúc 8g30 thứ Bảy ngày 03.10.2015 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TPHCM, số 6 bis Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM.

Đến tham dự Buổi sinh hoạt có cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Giám học Học viện Mục vụ, cha Đa Minh Nguyễn Đức Thông, CSSR, quý tu sĩ nam nữ, quý giảng viên, học viên, tham dự viên cùng các thi hữu trong Câu lạc bộ (CLB) Đồng Xanh Thơ Sài Gòn và CLB Lửa Hồng.

Mở đầu Buổi sinh hoạt, hai MC là chị Têrêsa Thanh Trúc và chị Anna Ngọc Tuyết giới thiệu chương trình gồm: Bài thuyết trình của linh mục Đaminh Nguyễn Đức Thông, Cảm nghiệm của chị Anna Nguyễn Thị Kim Hoa và bác sỹ Đoàn Xuân Dũng, và phần linh hoạt cho buổi sinh hoạt của CLB Lửa Hồng.

Đúng 8g45, cha Giám học hướng dẫn cộng đoàn thánh hoá buổi sinh hoạt với hát bài "Lạy Chúa Thánh Thần xin Ngài ngự đến canh tân đổi mới đời sống chúng con..." và lời nguyện: “Xin Chúa Thánh Thần canh tân đổi mới bộ mặt địa cầu như lời mời gọi đổi mới nhiệt tình và cách thức truyền giáo của Đức Giáo hoàng Phanxicô. Xin Chúa cho mọi người Kitô hữu và các thành phần trong Giáo hội biết liên kết với nhau để  loan báo Tin Mừng cho nhiều người chưa biết Chúa. Xin Chúa ban nhiều ơn cho các đan sỹ Dòng Cát Minh, các chị em, các thân nhân mang Thánh danh Têrêsa. Ước gì tinh thần chiêm niệm được thấm sâu trong đời sống còn nhiều lo toan vật vả”.

Bước vào Phần I của chương trình, linh mục Đaminh Nguyễn Đức Thông đặt vấn đề: “Chị Thánh Têrêsa đã làm gì? Đâu là nguồn gốc và nền tảng của công cuộc truyền giáo của Têrêsa? Chị đã làm gì, đã sử dụng những phương thế nào để Hội Thánh phong chị là bổn mạng các xứ truyền giáo?”

Với sự chia sẻ, phân tích và diễn giải tỉ mỉ, súc tích những câu chuyện kể về tính nết, những gương hy sinh, những khát vọng lạ lùng được ghi lại trong cuộc đời của Chị Thánh Têrêsa từ lúc còn thơ ấu ở với gia đình cho đến khi vào Dòng kín vùi mình trong bốn bức tường, Cha Đa Minh đã dẫn cộng đoàn đến kết luận: “Vì yêu thương, Chúa đã dựng nên chúng ta, ban Con Một của Ngài cho thế gian. Khi nhập thế làm người, Chúa Giêsu đã yêu thương tất cả mọi người, đã tha thứ cho những kẻ đã đóng đinh Ngài vào thập giá. Têrêsa đã cảm nghiệm được tình yêu này, đã can đảm hiến mình cho một vị Thiên Chúa Tình yêu. Khi hiến mình cho một tình yêu xót thương, Têrêsa không ngừng cầu nguyện cho kẻ tội lỗi, cho các linh hồn, cho tất cả mọi người. Ngoài ra, Têrêsa còn xây dựng cộng đoàn thành một dấu chỉ của Nước Thiên Chúa trong việc chấp nhận mọi chị em, chân thành góp ý xây dựng cho mọi người trong tình yêu thương. Phương thế Têrêsa sử dụng là hy sinh, hãm mình, cầu nguyện, dẹp bỏ ý riêng, chấp nhận mọi khó khăn thử thách trong sự kiên trì của đức tin. Chính vì thế, tuy chỉ là một thiếu nữ giam mình trong dòng kín, Têrêsa vẫn trở thành một nhà truyền giáo lỗi lạc vì chị mang trong mình con tim của Chúa Giêsu, một con tim ấp ủ cả thế gian... Chị xứng đáng được nhận là bổn mạng của các xứ truyền giáo. Noi gương của Chị Thánh Têrêsa, chúng ta cũng được mời gọi hiến thân cho tình yêu, hiến thân cho lòng thương xót của Thiên Chúa để mỗi chúng ta cũng trở thành hiện thân của lòng xót thương của Thiên Chúa trong một thế giới đang thiếu trầm trọng lòng xót thương này.”

Tiếp theo, để tạo bầu khí giao lưu thoải mái, CLB Lửa Hồng trình bày nhạc phẩm "Việc nhỏ" của Lê Đức Hùng và "Làm việc nhỏ" của “Bạn hữu” Minh Triết.

Sau đó, người hướng dẫn chương trình đã giới thiệu tác phẩm “Hợp tuyển Thánh Têrêsa Hài đồng - Mưa Hồng Ánh Thiêng” do Học viện Mục vụ TGP thực hiện với sự cộng tác của CLB Đồng Xanh Thơ Sài Gòn. Sách gồm các bài thơ của Thánh nữ Têrêsa và các bài thơ, văn, nhạc của 40 giáo dân, tu sỹ, linh mục chung tay biên soạn nhằm loan báo Tin Mừng qua con đường văn hóa. Mưa Hồng Ánh Thiêng có thể là món quà ý nghĩa cho các gia đình và bạn hữu trong cũng như ngoài Công giáo.

Sau giờ giải lao, mở đầu Phần II: Cảm nghiệm và Tâm tình, chị Anna Nguyễn Thị Kim Hoa trình bày đề tài: “Một chút tâm tình cùng Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu”. Chị đã chia sẻ lối sống theo bước chị thánh Têrêsa trong đời thường và ước mong mọi người có thể sáng tạo theo hoàn cảnh sống của mình để bước đi trên con đường thơ ấu thiêng liêng.

Cộng đoàn cùng lắng nghe một tâm tình khác về chị thánh qua nhạc phẩm "Thánh Nữ Têrêsa" của linh mục Nguyễn Duy do tốp ca CLB Lửa Hồng trình bày.

Bác sỹ Đoàn Xuân Dũng tiếp nối phần Cảm nghiệm và Tâm tình với đề tài: "Đức Ghen của một vị Thánh". Bác sỹ phân tích cái ghen rất đời là chỉ muốn dành riêng người yêu cho mình. Ghen của người đời - là không muốn chia sẻ cho ai - được mô tả qua bài thơ "Ghen" của nhà thơ Nguyễn Bính: "Cô nhân tình bé của tôi ơi / tôi muốn môi cô chỉ mỉm cười / những lúc có tôi và mắt chỉ / nhìn tôi những lúc tôi xa xôi". 

Bác sỹ nói tiếp“Và cái ghen của Thiên Chúa: Trong một khía cạnh nào đó, lòng yêu và tính ghen của chúng ta được "di truyền" từ Thiên Chúa bởi vì chúng ta được dựng nên giống hình ảnh Ngài, mà Ngài là Thiên Chúa Tình yêu và đồng thời cũng là Thiên Chúa hay ghen!”

Bác sỹ nói về Têrêsa: “Là con cái của Thiên Chúa, chị Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu cũng mang "di truyền" đặc tính "Yêu" và "Ghen" của Đấng đã tạo nên mình. Chị yêu Chúa rất mãnh liệt và ẩn trong tình yêu đó là một cái ghen cũng mãnh liệt không kém, một cái ghen đầy tình Chúa nhưng được thể hiện rất tình người qua các bài thơ của chị Thánh "Hồn thơ Têrêsa Hài đồng Giêsu". Xin được mạo muội gọi là "Đức ghen của một vị Thánh".

“Đức ghen của một vị Thánh được chia sẻ qua hai khía cạnh:

1/ Đức ghen là chăm sóc và giữ gìn cho nhau: "... Cửa tù giam hãm Mình Thánh nhỏ / Thiên Chúa Tình Yêu ngự ẩn say..."

2/ Đức ghen là sống trọn vẹn cho nhau: "...Ôi Chúa biết, yêu Ngài trên cõi đất / chẳng có gì, con chỉ có hôm nay!"

Từ đó, chúng ta có thể học, biết và noi gương cách sống "Đức ghen" của chị Thánh để biết sống yêu thương với mọi người và với Thiên Chúa.”

(Bác sỹ đã soạn rất công phu "Đức ghen của vị Thánh": Tham khảo Mưa Hồng Ánh Thiêng trang 265-345)

Phần trình bày chia sẻ những băn khoăn cùng những thắc mắc được giải đáp đã giúp cho cộng đoàn hiểu rõ hơn về công cuộc loan báo Tin Mừng của Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu, về con đường thơ ấu thiêng liêng của Chị thánh. Đấy là con đường hy sinh cầu nguyện, con đường truyền giáo mãnh liệt, đúng như lời linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã viết trong tập sách Mưa Hồng Ánh Thiêng: "Con đường thơ ấu thiêng liêng của Chị thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu góp phần không nhỏ cho công cuộc Phúc Âm hóa xã hội".

Trước khi kết thúc chương trình, Cha Giám học đã ngỏ lời cám ơn và tặng những bó hoa tươi thắm đến các thuyết trình viên và ân nhân.

Buổi sinh hoạt chuyên đề khép lại lúc 11g45 với lời cầu nguyện tạ ơn và phép lành từ các linh mục hiện diện.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top