Thánh lễ tưởng nhớ linh mục Patrick Bernard Philbin, SM

Thánh lễ tưởng nhớ linh mục Patrick Bernard Philbin, SM

Thánh lễ tưởng nhớ linh mục Patrick Bernard Philbin, SM

TGPSG -- "Con chọn tất cả, con nhận tất cả vui buồn, đau khổ mà Chúa ban cho con. Đó có lẽ là những điều mà cha Patrick đã học hỏi Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu trong suốt quảng đời trần thế của cha, để trở thành một vị Mục tử Nhân Lành như Chúa Kitô."

Linh mục (Lm) Giuse Martin Hồ Quốc Vinh đã chia sẻ như trên trong Thánh lễ tưởng nhớ Cha Patrick Bernard Philbin, SM. vừa qua đời ở Hoa Kỳ.

Lm Giuse Martin đã chủ sự Thánh lễ này tại Nhà thờ Phanxicô Đakao vào lúc 19g30 ngày 1-8-2022. Đồng tế Thánh lễ với ngài có Lm Đaminh Nguyễn Văn Lãm và Lm Toma Aquino Bùi Bá Toàn. Tham dự Thánh lễ có các thành viên hội đoàn đã được gặp gỡ và là học trò của Cha Patrick, trong đó có nhóm cầu nguyện Mạc Ty Nho.

Trước đó, Thánh lễ Đưa chân đã được cử hành trang trọng trong Nhà nguyện Chủng Sinh dự bị tại Giáo xứ Chợ Đũi vào lúc 15g ngày 30-7-2022.

Thánh lễ An táng sẽ được cử hành vào lúc 12g thứ Bảy 6-8-2022 tại Nhà thờ San Antonio de Padua (5800 E Santa Ana Canyon road, Anaheim, CA 92807, USA).

Sau đó, Cha Patrick Bernard Philbin, SM. sẽ được an tang tại nghĩa trang Holy Sepulcher.

 

Đôi nét về cuộc đời Lm Patrick Bernard Philbin, S.M

Cha Patrick Bernard Philbin sinh ngày 10-7-1933 tại Akon, Summit, Ohio, Hoa Kỳ.

Cha sinh ra trong một gia đình có 7 người con, 4 trai, 3 gái. Cha là người con áp út trong gia đình, kế Cha còn một người em gái. Song thân của Cha là những người di dân từ nước Ái Nhĩ Lan (Ireland) tới Hoa Kỳ vào cuối thế kỷ 19.

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Cha đã gia nhập Dòng Con Đức Mẹ Maria (Society of Mary hay còn gọi là Marianist, S.M) ngày 15-8-1951.

Trong quá trình tu học, Cha đã lấy bằng cử nhân Tiếng Pháp, được bài sai đi giảng dạy ở trường THPT Chaminade, Dayton, Ohio.

Cha khấn lần đầu ngày 28-12-1952, và vĩnh khấn ngày 15-8-1956. Sau đó, cha bắt đầu học Triết học và Thần học, được chịu chức phó tế năm 1971, rồi thụ phong linh mục ngày 25-11-1972 tại nhà nguyện của trường Cathedral College, Douglaston, New York.

Năm 1990, cha nhận bài sai làm linh hướng tại trường đại học Irvine California và về hưu năm 2001.

Cha được Chúa gọi về ngày 25-7-2022, thọ 89 tuổi với 69 năm sống đời thánh hiến.

Sứ vụ tại Việt Nam

Năm 1990, khi là linh hướng cho các sinh viên ở trường Đại học Irvine, Cha đã gặp những sinh viên Việt Nam. Một người học trò đã nhờ Cha về Việt Nam để giúp việc mai táng Bố Mẹ của anh và Cha đã đồng ý. Đó chính là lần đầu tiên Cha đến Việt Nam, vào tháng 12/2000.

Trước khi kết thúc chuyến đi, Cha đã tới thăm Toà Tổng Giám mục và đã gặp Anh Tuấn, người sau đó trở thành trợ tá đầu tiên của Cha. Anh Tuấn đã năn nỉ Cha quay lại giúp dạy tiếng Anh cho những sinh viên ở đây. Cha đã đồng ý và đã quay lại cho tới nay đã được 21 năm. Cha thường qua Việt Nam ba tháng sau đó quay trở lại California.

Khoảng năm 2005, Cha được Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, lúc đó là giám đốc của Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn (TTMV), mời về dạy tiếng Anh thần học cho các tu sĩ, sau này được mở rộng cho cả giáo dân, đặc biệt là lớp Dịch Thuật tại TTMV và lớp Anh văn cho các anh em chủng sinh dự bị của Đại Chủng viện Thánh Giuse.

Bên cạnh đó, Cha còn dạy cho các nữ tu Liên Dòng ở TTMV và các Dòng khác như Dòng Kín Cát Minh, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Trong thời gian dạy Tiếng Anh ở đây, các nữ tu đã ngỏ lời với Cha để giúp cho người nghèo. Và bắt đầu từ đây Cha đã có thêm một sứ vụ mới đó là giúp những người có hoàn cảnh khó khăn về vật chất cũng như tinh thần thông qua sự hợp tác của các nữ tu học trò của Cha trong thời gian đầu, sau đó là nữ tu Madalena Ngọc Nữ (Dòng Thánh Phaolô thành Chartres), nữ tu Têrêsa Lệ Thu (Dòng MTG Chợ Quán), nữ tu Maria Kim Khánh (Dòng Gia đình Thánh Têrêsa Hài Đồng), các cha dòng Phanxicô đang công tác mục vụ ở các tỉnh Tây Nguyên nơi có các anh chị em đồng bào dân tộc, và nhiều nữ tu của các cộng đoàn dòng tu khác.

Trong suốt 20 năm qua, Cha đã không ngại đường xa và những thử thách cho sức khoẻ của mình để thực hiện nhiều dự án từ thiện trên những vùng miền khác nhau, như chương trình nước sạch, xây nhà tình thương, thăm và giúp đỡ nhu yếu phẩm cho các mái ấm khiếm thị, câm điếc, trẻ em mồ côi, người già neo đơn, sinh viên nghèo hiếu học. Ngoài ra, Cha còn thăm và giúp đỡ cho các trại cùi.

Bên cạnh đó, Cha thường xuyên hỗ trợ cho các đoàn bác sĩ thiện nguyện để họ đi tới khám và phát thuốc, phát quà cho các hộ gia đình nghèo ở vùng sâu vùng xa khắp các tỉnh thành. Cha cũng giúp viện phí cho các bệnh nhân nghèo được phẫu thuật và điều trị trong các trường hợp nguy cấp như là mổ bướu, mổ mắt hoặc tim… Có những gia đình không đủ thu nhập để nuôi con và sinh sống, thì cha giúp đỡ tiền hằng tháng cho họ.

Gần đây, mặc dầu Cha bị bệnh phải chạy thận thường xuyên và vì dịch bệnh chưa thể về lại Việt Nam, nhưng Cha vẫn âm thầm tiếp tục những dự án trên bằng cách giữ liên lạc và gởi tiền cho các nữ tu, các linh mục, và những ai cần giúp đỡ.

Mặc dù đã ngoài 80, Cha Patrick Philbin vẫn luôn âm thầm giúp đỡ rất nhiều những mảnh đời khổ hạnh theo cách riêng của mình ở Việt Nam. Với mái tóc đã bạc trắng và nụ cười thân thiện, Cha thường được mọi người ở Việt Nam gọi với những cái tên thật dí dỏm dễ thương, hàm chứa sự kính trọng: “Ông Tiên thân thiện; Ông Tiên vui vẻ…”

Nhóm cầu nguyện Mạc Ty Nho
Ảnh: Phúc Vũ (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top