Thánh lễ Tạ ơn và Khai mạc năm Thực tập Mục vụ khóa 20 Đại Chủng Viện Sài Gòn

Thánh lễ Tạ ơn và Khai mạc năm Thực tập Mục vụ khóa 20 Đại Chủng Viện Sài Gòn

TGPSG -- “Chỉ cần 1 kinh Kính Mừng thôi thì cũng đủ cứu chúng ta khỏi sa hỏa ngục.

Trên là câu nói của thánh Anphongsô mà Đức Giám Mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác đã nhắc lại trong Thánh lễ tạ ơn và khai mạc năm Thc tập Mục vụ khóa 20 Đại Chủng Viện Sài Gòn, cử hành tại nhà thờ Tân Định lúc 17g30 ngày 07/10/2024. Hôm nay cũng là lễ Đức Mẹ Mân Côi, Bổn mạng Hội Mân Côi. Đồng tế với ĐGM Giuse là linh mục (Lm) Chánh xứ Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, Lm phó Giuse Vũ Đức Minh, Lm phó GB Nguyễn Trọng Tín. Hiệp dâng Thánh lễ, ngoài 25 thầy thực tập, còn có đông đảo giáo dân, ân nhân trong và ngoài giáo xứ.

Sau lời chào mừng ĐGM Giuse của Lm chánh xứ Phaolô, ông chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Gioan Phêrô Nguyễn Hoài Lộc đã lên cám ơn ĐGM Giuse và chào mừng 25 thầy về thực tập mục vụ tại giáo xứ Tân Định.

Sau khi làm dấu thánh giá, ĐGM Giuse xin được chuyển lời của Đức Tổng Giuse cám ơn Lm chánh, phó xứ, các Lm đồng hành và giáo dân giáo xứ Tân Định đã quảng đại mở rộng lòng đón nhận các thầy về đây thực tập. Đây là năm thử thách cuối cùng của các Thầy sau 8 năm tu học trước khi được lãnh nhận chức thánh, xin cộng đoàn cầu nguyện nhiều cho các thầy. Hôm nay cũng là lễ Đức Mẹ Mân Côi, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi Giáo Hội cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Với những tâm tình trên, ĐGM Giuse mời gọi cộng đoàn sám hối để bước vào Thánh lễ.

Bắt đầu phần giảng lễ, ĐGM bộc bạch:

Hôm nay Đức Mẹ Mân Côi
Dưới áo Đức Mẹ, chúng con nép mình 
Quỳ trước bàn thờ Mẹ
Con tha thiết nguyện xin
Chắp tay cầu khẩn Mẹ
Giúp con vững niềm tin
Mẹ giúp con vững niềm tin vào Chúa
Mẹ giúp con biết sám hối tội đời
Mẹ giúp con năng lần hạt Mân Côi
Và sốt sắng tôn sùng trái tim Mẹ

Sau đó, ĐGM đi vào bài giảng:

1. Lịch sử chuỗi Mân Côi.

- Lúc đầu, trong các dòng tu, các tu sĩ mỗi tuần phải đọc 150 Thánh vịnh bằng tiếng Latinh. Để đếm, người ta dùng các hòn sỏi và 2 , xong 1 Thánh vịnh thì lấy 1 hòn sỏi bỏ vào hũ.

- Dần dần, qua nhiều thay đổi, kinh Mân Côi mới trở nên như ngày nay: 4 mầu nhiệm, xâu chuỗi chỉ có 50 kinh Kính Mừng dẫn đầu bởi 1 kinh Lạy Cha….

2. “Kinh Mân Côi và các Thánh Tử Đạo Việt Nam: Trong các thời kỳ bị bắt đạo, giáo dân luôn chạy đến Mẹ, cầu nguyện bằng kinh Mân Côi. Tại La Vang, Đức Mẹ đã hiện ra và lần hạt cùng với cha ông chúng ta. 

Lạy ơn Đức Mẹ Lavang - Xin nghe con mọn thở than mấy lời
Ly Mẹ là Mẹ Chúa Trời  - và Mẹ lại cũng Mẹ loài người ta
Cúi xin xuống phước hà sa - Lắng nghe con cái thiết tha khẩn cầu
Này con qu gối cúi đầu -  Trước bàn thờ Mẹ xiết bao lời nguyền
Xin cho con được bình yên - Giữ gìn ơn thánh vẹn tuyền thủy chung
Con xin cảm tạ muôn trùng - Vì con biết Mẹ sn lòng với con
Còn trời đất, còn nước non -  Con còn cầu khẩn, Mẹ còn đoái thương. 

Và còn nhiều mẫu chuyện khác về các thánh tử đạo Việt nam, sn sàng chết vì sùng kính, yêu mến Đức Mẹ. Nhờ cái chết kiên trung của các ngài, chúng ta mới có như ngày nay. Vậy chẳng lẽ chúng ta lại không bắt chước cha ông chúng ta mà lần chuỗi Mân Côi sao?

Sau đó ĐGM quay về các thầy: Các con hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi. Chúng con hãy bám lấy Đức M. Chắc chắn cuộc đời chủng sinh, linh mục sau này của các con sẽ tốt lành. Thánh Anphongsô, đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế, đã nói: Chỉ cần 1 kinh Kính Mừng thôi thì cũng đủ cứu chúng ta khỏi sa hỏa ngục.

Cuối cùng, ĐGM kết luận:

Đời con một chuỗi Mân Côi
Hạt Thương xen lẫn hạt Vui, hạt Mừng
Lại thêm hạt Sáng tưng bừng
Như cây nến cháy nhỏ từng lời kinh.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc, đoàn đồng tế đã ghi hình kỷ niệm với 25 thầy thực tập mục vụ, với HĐGX và Hội Mân Côi.

Một cơn mưa lớn tuôn đ xuống trên ngôi nhà thờ hồng. Mọi người cảm nhận như có một làn gió thơm mát của hạt chuỗi hoa hồng Đức Mẹ Mân Côi cũng lan tỏa trên 25 Thầy và trên những người hiện diện.

Bài: Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: Trần Văn

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top