Thánh lễ Mừng kính Thánh Gioan Phaolô II - Bổn mạng Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn

Thánh lễ Mừng kính Thánh Gioan Phaolô II - Bổn mạng Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn

Thánh lễ Mừng kính Thánh Gioan Phaolô II - Bổn mạng Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn

TGPSG-- “Ngài là người ngồi xuống để viết, ra đi loan báo Tin mừng và là người quỳ gối trước Thánh Thể, quỳ xuống dìm sâu trong lòng thương xót của Chúa.”

Đó là điểm nhấn về thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II – Thánh Bổn mạng của Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TTMV) - mà Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền – Giám đốc Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn (TTMV) – đã chia sẻ khi ngài chủ tế thánh lễ mừng kính thánh Giáo hoàng vào lúc 18g30 ngày 22.10.2021, tại Nhà nguyện cổ của TTMV.

Đồng tế với Lm  Phêrô có Lm Giuse Vương Sỹ Tuấn – Lm đồng hành các lớp Tác viên Tin Mừng, Lm Phanxicô Xaviê Bảo Lộc – Giám học Học viện mục vụ. Hiệp dâng Thánh lễ có Lm Giuse Đặng Chí Lĩnh – Trưởng Ban Mục vụ Ơn gọi, cùng với gần 30 người gồm: các giảng viên, nhân viên, cựu học viên các khóa Tác viên Tin Mừng, các học viên của TTMV.

Mở đầu Thánh lễ, Lm Phêrô nói lên niềm vui được gặp gỡ những người hiện diện trong Thánh lễ này; ngài cũng dâng lên Thiên Chúa: những ân nhân, những người không có cơ hội tham dự Thánh lễ hôm nay, các anh chị em học viên cũng như gia đình của họ đang gánh chịu những mất mát, khốn khổ do đại dịch Covid, những người qua đời vì dịch bệnh. Xin Chúa nâng đỡ và ban ơn bình an cho mọi người, để tiến bước theo gương Thánh bổn mạng sống đón nhận Tình yêu Thiên Chúa và trao cho hết mọi người.

Trong bài giảng, Lm Phêrô trình bày nội dung Lời Chúa trong hai bài đọc, tất cả đều nói lên kinh nghiệm của người được Chúa thương xót và Ngài mời gọi mọi người cảm nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm của chính mình về Tình yêu và lòng thương xót của Chúa.

Trong bài đọc 1, sách Isaia, Thiên Chúa là Đấng quy tụ mọi người, để họ được củng cố, được bình an, cho dẫu họ đang đau khổ trong cơn gian truân thử thách, họ vẫn cất tiếng reo hò vang dậy. Ngài như mục tử chăn dắt đàn chiên để cho chiên được sống và sống dồi dào. Từ đó, chúng ta có thể đi loan báo vinh quang của Thiên Chúa và những kỳ công của Ngài, chia sẻ kinh nghiệm có được niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.

Trong bài Tin Mừng theo Thánh Gioan, Chúa Giêsu hỏi ông Phêrô ba lần với cùng một điều: “Con có yêu mến Thầy không?” Ba lần Chúa hỏi là ba lần Phêrô xác định cảm nghiệm về Tình yêu của mình: “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy.” Ông cảm nghiệm được sự tha thứ của Chúa và quỳ phục trước quyền năng của Chúa qua mẻ cá lạ lùng. Điều Chúa mong muốn nơi Phêrô cũng như tất cả mọi người là đáp lại Tình Yêu của Ngài.

Lm Phêrô đã đặt câu hỏi gợi mở với các học viên đã tốt nghiệp Tác viên Tin Mừng: “Anh chị em đã tốt nghiệp Tác viên Tin Mừng rồi thì làm gì? Có biết quỳ gối trước Thiên Chúa vì cảm nghiệm được tình yêu của Ngài?”

Trình bày về Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, người đã để lại nhiều dấu ấn lớn lao không chỉ cho Giáo Hội mà còn cho toàn thế giới. Lm Phêrô nêu vài khía cạnh: Trong suốt 27 năm cuộc đời Giáo hoàng, ngài không mệt mỏi trong sứ vụ, ngọn lửa nhiệt thành của ngài đã làm bùng cháy tình yêu của giới trẻ trên toàn thế giới đối với Ngài. Ngài đánh giá: “Thế giới hôm nay chỉ thiếu một điều: “lòng thương xót của Thiên Chúa”. Thánh Giáo Hoàng đã khơi lên Tác viên của lòng Chúa thương xót; ngoài ra, ngài có nhiều sáng kiến: làm bộ giáo lý mới, bộ giáo luật mới; Ngài vượt mọi ranh giới mang Chúa đến cho mọi người. Khởi đầu sứ vụ Giáo Hoàng, ngài nói: “Anh em đừng sợ hãi, hãy mở ra cho Đức Giêsu.” Ngài là người ngồi xuống để viết, ra đi loan báo Tin Mừng và là người quỳ gối trước Thánh Thể, quỳ xuống dìm sâu trong lòng thương xót của Chúa.

Kết thúc bài giảng, Lm Phêrô nguyện xin Thiên Chúa đong đầy chúng ta bằng quả tim yêu thương của Chúa, luôn khát khao một thế giới sống vui dạt dào, một thế giới không còn khổ đau như Chúa mong ước.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị đại diện học viên đã cảm ơn Lm Giám đốc TTMV, cảm ơn quý Lm đồng tế. Xin Chúa ban nhiều sức khỏe, niềm vui, nhiều ơn Chúa để truyền lửa cho các học viên. Sau đó, mọi người đã cùng hát bài hát Chúc mừng, nhân ngày bổn mạng TTMV để tạ ơn Chúa và cảm ơn nhau.

Thay lời hai Lm đồng tế, Lm Giám đốc TTMV đã nói với các học viên ba điều: (1) Để ngọn lửa nhiệt huyết LBTM không bị tắt, trong khả năng của mình hãy cứ làm, đừng chờ người khác; hãy LBTM nơi môi trường chúng ta đang sống; sau đó gắn bó với cộng đoàn trong sứ vụ chung của Giáo hội. (2) Học viện Mục vụ thao thức muốn giáo dân chủ động góp phần với Giáo hội trong việc Phúc âm hóa, giới thiệu nhiều người đến Học viện. (3) Cảm ơn các học viên, cha nói: “thành quả của anh chị em đạt được là rất kiên cường, là niềm vui của chúng tôi. Cha cũng cảm ơn Ban Truyền thông phục vụ trong Thánh lễ hôm nay. Sau cùng, cha xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người và gia đình được tràn đầy ân sủng Thiên Chúa, để anh chị em luôn là người tiếp lửa của Chúa đến cho mọi người.

Bài hát Những bước chân vượt qua, đã kết thúc Thánh lễ lúc 7g30. Mọi người ra về với món quà nhỏ xinh (móc khóa và quạt bằng vải) do TTMV tặng.

Tiến Hương

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top