Thánh Gioan Phaolô II: Giáo hoàng của gia đình

Thánh Gioan Phaolô II: Giáo hoàng của gia đình

Thánh Gioan Phaolô II: Giáo hoàng của gia đình

WGPSG -- "Bổn phận của gia đình là phục vụ cho sự sống cho tình yêu" - Đó là lời giảng huấn của Đức Giám mục (ĐGM) Louis Nguyễn Anh Tuấn trong buổi sinh hoạt chuyên đề “Thánh Gioan Phaolô II - Giáo hoàng của gia đình” nhân dịp lễ mừng Thánh Bổn mạng và kỷ niệm 15 năm hồng ân và phục vụ của Trung tâm Mục vụ (TTMV) diễn ra vào lúc 19g, Chúa Nhật 13.10.2019 tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (TTMV Tổng Giáo phận Sài Gòn, số 6 bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q. 1, TP. HCM).

Đến tham dự buổi sinh hoạt có sự hiện diện của ĐGM Louis Nguyễn Anh Tuấn - Giám mục Giáo phận Sài Gòn, linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMV, Lm Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Giám học Học viện Mục vụ, các linh mục, các tu sĩ nam nữ, các giảng viên, học viên, các bạn trong Ban Mục vụ Gia đình TGP Sài Gòn, và sự hiện diện của khoảng 400 tham dự viên.

Trong lời nguyện khai mạc, nữ tu Maria Hồng Quế mời gọi cộng đoàn hiệp thông với Mẹ Maria cùng cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng cho buổi chuyên đề tối nay.

Góp thêm niềm vui, phấn khởi cho buổi chuyên đề là phần đố vui về “Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và gia đình”, giúp cộng đoàn ôn lại những kỷ niệm và thành quả mà Thánh Giáo hoàng đã trải qua khi ngài còn tại thế.

Đúng 19g30, ĐGM Louis mở đầu bài giảng huấn với chủ đề "Ánh sáng và bóng tối". Ngài chia sẻ về sự gắn bó của Đức Gioan Phaolô II với Đức Maria. Thánh Giáo hoàng rất yêu mến và sùng kính Đức Mẹ. Ngày 13.5.1981 là ngày lễ Đức Mẹ hiện ra tại Fatima đã có biến cố xảy ra, đó là ngày Đức Gioan Phaolô II bị ám sát. Và ngày 13.5.1981 cũng là ngày Thánh Giáo hoàng ký sắc lệnh thành lập Học viện Gioan Phaolô II chuyên nghiên cứu về hôn nhân và gia đình.

Tiếp theo, ĐGM Louis giới thiệu đôi nét về Đức Gioan Phaolô II: Ngài rất quan tâm đến vấn đề hiệp nhất Giáo hội khi lên ngôi Giáo hoàng, ngài đặc biệt quan tâm đến người trẻ. Giới trẻ trong thế giới hôm nay đang lao vào cuộc sống hưởng thụ, chạy theo chủ nghĩa duy vật thực tiễn. Muốn cứu lấy giới trẻ, ngài đã lập ra ngày Quốc tế Giới trẻ. Nhưng điều Đức Gioan Phaolô II băn khoăn rất lớn là về gia đình, bởi vì mọi người đều là con của một gia đình, thành người từ trong chiếc nôi của gia đình, mà gia đình trong thế giới hôm nay đang bị tan tát vì:

- Số gia đình ly dị càng ngày càng tăng.

- Người ta đã định nghĩa về "gia đình" khác đi, vì ngoài những gia đình truyền thống còn có những gia đình đơn thân, gia đình đồng tính, gia đình sống thử.

- Não trạng con người ngày nay về giới tính có khác. Lý thuyết về giới có thay đổi.

Từ đó, những khác biệt này cùng với những cộng đồng đồng tính đã lan truyền khắp thế giới, và ít nhiều ảnh hưởng đến giới trẻ Việt Nam. Trước tình hình như vậy, Đức Gioan Phaolô II đã lo lắng rất nhiều.

ĐGM Louis mời gọi cộng đoàn cùng ôn lại giáo huấn của Đức Gioan Phaolô II trong Tông Huấn Familiaris Consortio. Đó là bốn bổn phận chính về gia đình:

- Xây dựng gia đình thành một cộng đoàn các nhân vị: cộng đoàn phải có tình yêu, phát xuất từ tình yêu của Ba ngôi Thiên Chúa.

- Phục vụ sự sống: có sinh thành, có giáo dục, có tình thương và sự hiện diện chất lượng bên các con.

- Tham dự vào việc phát triển xã hội.

- Tham dự vào đời sống và sứ mạng của Hội Thánh.

Ngoài ra Thánh Giáo hoàng con viết nhiều sách văn học và sáng tác nhiều tác phẩm về nền tảng gia đình.

Phần kết luận, với những câu chuyện kể, ĐGM Louis muốn minh họa: "Bổn phận của gia đình là phục vụ cho sự sống, cho tình yêu. Khi ấy chúng ta sẽ trở thành đốm sáng phát xuất từ ánh sáng của Chúa Phục sinh để thắp lên, lan tỏa trong bóng tối thăm thẳm của cuộc đời này. Đó là ý nghĩa của chủ đề hôm nay: Bóng tối và Ánh Sáng".

Cuối cùng, để tạo bầu khí thoải mái giao lưu, nhóm kịch Lều Xanh và các bạn nhóm chương trình chuyên đề giáo dục đã trình bày những tiểu phẩm về thực trạng gia đình trong xã hội hiện nay.

Buổi sinh hoạt chuyên đề khép lại lúc 20g30 bằng lời cầu nguyện tạ ơn, và cộng đoàn được nhận Phép lành từ Đức Giám mục sau lời cám ơn của linh mục giám đốc TTMV.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top