Thánh đường im vắng tiếng chuông

Thánh đường im vắng tiếng chuông

Thánh đường im vắng tiếng chuông

TGPSG -- Đây là lần thứ ba, vì đại dịch Covid mà tất cả các nhà thờ trong Tổng Giáo phận Sài Gòn đều im vắng tiếng chuông.

Từ ngày 9-2-2021, một không gian tĩnh mịch đến lạ thường bao trùm các nhà thờ ở Sài Gòn: không tiếng chuông trên cao, rất lặng lẽ, và vắng giáo dân. Mọi giáo xứ tuân thủ thông báo của Tòa Tổng Giám mục (TTGM) và lời mời gọi của chính quyền, không tụ tập đông người nơi công cộng và Thánh lễ được tổ chức không quá 20 người tham dự.

Thế rồi, một tháng trôi qua. Vào sáng ngày 9-3-2021, theo thông báo mới của TTGM, mọi sinh hoạt mục vụ thường ngày trở lại bình thường. Vào lúc 17g cùng ngày, tại nhà thờ giáo xứ Hà Đông - Xóm Mới, Thánh lễ đông người được cử hành trở lại. Không khí tĩnh mịch không còn nữa, thay vào đó là những khuôn mặt vui mừng khôn tả, cho dù vẫn còn nét giữ gìn phòng chống dịch bệnh.

“Tiếng chuông nhà thờ vang lên trở lại sau một tháng im bặt” - linh mục (Lm) Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng đã phấn khởi nhấn mạnh như thế sau bài Tin Mừng. Ngài đã cùng giáo dân thinh lặng để lắng nghe tiếng chuông trên nóc nhà thờ vang lên và nhỏ dần trong sự mừng rỡ rộn ràng dâng lên từ trong đáy lòng những người hiện diện nơi thánh đường hôm đó.

Tiếng chuông nhà thờ đối với người Công Giáo

Việc vắng đi những tiếng chuông nhà thờ vào mỗi-sáng-mỗi-chiều làm cho mọi người Công giáo cảm thấy thật trống vắng. Họ không còn được nghe thấy tiếng chuông nhắc nhở họ chuẩn bị đến nhà thờ tham dự Thánh lễ, hoặc báo tin buồn để xin cầu nguyện cho một ai đó vừa mới qua đời, hay báo mừng đại lễ kèm theo những tâm tình linh thánh. Tiếng chuông nhà thờ còn nhắc nhở các Kitô hữu hãy tỉnh thức và sẵn sàng. Tỉnh thức để hướng lòng lên Chúa. Sẵn sàng để chuẩn bị tâm hồn đón gặp Chúa v.v… Vậy mà, một tháng trời không được nghe những tiếng chuông thức tỉnh ấy...

Tiếng chuông nhà thờ đối với người ngoài-Công giáo

Tiếng chuông nhà thờ cũng đã không còn xa lạ với người ngoài-Công giáo. Nó trở thành thanh âm nhắc nhở thức dậy tập thể dục - thức dậy chuẩn bị đi làm - đưa con đi học. Nếu vào buổi chiều thì tiếng chuông nhắc nhớ đến giờ cơm gia đình, hay báo tin vui rằng các thành viên trong gia đình sắp trở về sau một ngày học tập hoặc lao động vất vả. Vậy mà, suốt một tháng qua, họ đã không nghe thấy những tiếng chuông này...

Tiếng chuông của nhà thờ Chợ Cầu - Hóc Môn

16g30 hôm ấy, tiếng chuông nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm bỗng lại vang lên đầy hân hoan. Trong tháng qua, giáo dân xứ Chợ Cầu u uẩn buồn vì vắng thiếu tiếng chuông báo giờ lễ quen thuộc mỗi ngày. Nên từ rất sớm trước khi tiếng chuông ngày hôm ấy vang lên, nhiều cụ ông cụ bà đã tập trung đến nhà thờ hỏi han, trò chuyện cùng nhau rất vui vẻ và cùng nhau lắng nghe tiếng chuông nhà thờ vang lên trong cảm xúc lâng lâng khó tả... Khi được hỏi về cảm nhận trong ngày đầu dự Thánh lễ cộng đồng sau thời gian giãn cách, ông Giuse Nguyễn Văn Dương (giáo họ Môi Côi) hồ hởi chia sẻ: “Vui lắm! Nhà thờ được mở cửa đàng hoàng. Ai muốn đều có thể dự lễ, không còn bị giới hạn như thời gian vừa rồi nữa.” Chị Anna Đồng Thị Mai Thúy (giáo họ Đức Mẹ Chúa Kitô) và chị Liên (giáo họ Thánh Gioan Tiền hô) cũng thể hiện sự phấn khởi: “Đi lễ trực tiếp thế này thích hơn, không như Thánh lễ trực tuyến. Dự lễ thế này thấy mình sốt sắng, kết hiệp với Chúa mật thiết hơn!”

Tiếng chuông của nhà thờ Hà Nội - Xóm Mới

Ngày 9/3/2021 lúc 17g30, cánh cửa lớn nhà thờ đã mở sẵn khi tiếng chuông giáo đường vang lên. Trong Thánh lễ, Lm Giuse Vũ Minh Danh đã hân hoan chia sẻ về lòng Chúa thương xót, là tấm gương cho mọi người biết tha thứ cho nhau. Ngài cũng chia sẻ thêm về cuộc viếng thăm của Đức Thánh cha tại Iraq kết thúc tốt đẹp, mặc dù trước đó một số dư luận báo chí tỏ ra lo ngại về mặt an ninh, cũng như nguy cơ nhiễm Covid 19. Lời Chúa đã được rao giảng cho cả cộng đoàn phụng vụ đông đúc và đầm ấm - mà suốt một tháng qua không được trông thấy như thế...

Tâm tình của Giáo dân

Cùng với mọi người dự lễ, chị Maria Nguyễn Thị Hương tạ ơn Chúa và Đức Mẹ trong niềm vui mừng và hạnh phúc. Chị nói: "Xin Chúa cho những ngày mừng đại lễ Phục Sinh sắp tới không vướng đại dịch... Xin cho chúng con vững tin và trông cậy vào lòng thương xót của Chúa... Xin cho tiếng chuông nhà thờ luôn được vang lên đều đặn..."
 

Quang Nam - Thanh Hoa (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top