Thăm lại mái nhà xưa

Thăm lại mái nhà xưa

Thăm lại mái nhà xưa

TGPSG -- Ngày 01/10 hằng năm, từ khắp các ngả đường, những đôi chân vội vã tiến về nguyện đường Đan Viện Cát Minh Sài Gòn để mừng lễ kính thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, vị thánh trẻ được nhiều người quý mến.

Năm nay, trước giờ lễ chiều, bầu trời u ám, mưa gió ào ạt như thử thách lòng người ngưỡng mộ muốn tới tham dự thánh lễ mừng kính chị thánh. Tôi tự nhủ lòng, hôm nay trời mưa như vậy có lẽ ít người đi tham dự, chắc không cần phải lo lắng vì không có chỗ ngồi. Nghĩ vậy tôi cứ thong thả tiến bước, khi đến nhà thờ mới giật mình, 30 phút trước giờ lễ mọi người đã ngồi gần như kín các ghế bên trong nhà nguyện.Trời mưa như trút nước vẫn không cản được đôi chân hăm hở của những người yêu mến chị thánh tiến về nơi đây hiệp dâng thánh lễ.

Thánh lễ thứ 5 trong ngày bắt đầu lúc 17h 30’ ngày 01/10/2022, với sự chủ tế của linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, chánh văn phòng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và hai vị linh mục dòng Cát Minh (OCD) cùng đồng tế, với sự tham dự của đông đảo quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn tín hữu.

Trong bài giảng, vị linh mục chủ tế nhấn mạnh tới cảm nhận của chị thánh Têrêsa Hài Đồng về Tình Yêu của Thiên Chúa. Cảm nghiệm mình được Thiên Chúa yêu thương, đó chính là động lực thôi thúc chị dâng mình cho Chúa để đáp lại tình thương của Ngài. Sống trong tương quan của người con thơ đối với Thiên Chúa là Cha nhân từ, thánh Têrêsa luôn tin tưởng phó thác tuyệt đối cho tình thương của Người. Cảm nhận mình được Thiên Chúa yêu thương là nền tảng cho sự nên thánh, biết mình được yêu thương để rồi nỗ lực mỗi ngày đáp lại tình thương đó với tất cả tấm lòng của người con thơ hoàn toàn phó thác cuộc đời trong tay Ngài.

Sau thánh lễ, Lm chủ tế chúc lành cho những nhánh hoa hồng được chính tay các Sơ dòng kín làm, như dấu chỉ của lòng yêu mến các dành cho những ai muốn đón nhận. Thánh lễ kết thúc trong niềm vui của sự gặp gỡ.

Từ khi được biết tới chị thánh qua chuyện “Một tâm hồn”, tôi ước mơ được đi tu như chị, được vào dòng kín như chị. Và tôi rất vinh dự có thời gian được sống trong Đan Viện Cát Minh Sài Gòn, nơi mà khi còn sống chị thánh ước mơ được đặt chân tới, nhưng vì sức khoẻ yếu Chúa đã đưa chị về trời, để chị luôn đồng hành và hiện diện với Đan Viện Cát Minh Sài Gòn trong tinh thần và lời cầu nguyện.

Tôi vinh dự được ở trong Đan Viện Cát Minh Sài gòn 8 năm. Được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa, lời cầu nguyện và đức tin sống động của cộng đoàn, đức tin của tôi được củng cố, thêm xác tín vào tình thương của Chúa. Nhờ vậy khi nhận ra điều Chúa muốn tôi thay đổi qua môi trường mới tôi vui vẻ vâng theo, mặc dù tôi rất thích bầu khí cầu nguyện của dòng kín. Được ở trong đó là ơn đặc biệt. Suốt thời gian 8 năm trong dòng kín tôi được sống trong bầu khí cầu nguyện, mà bên ngoài thế gian không thể có được. Mỗi khi có dịp về nhà dòng dự lễ chị thánh Têrêsa hoặc một số vị thánh khác của dòng và thăm quý sr, những cảm giác thân thương như sống lại y như lúc tôi còn ở đó.

Cuộc sống trong dòng kín luôn được ngập chìm trong bầu khí cầu nguyện, cầu nguyện là hơi thở, là lẽ sống của mỗi và của riêng mỗi người chúng ta trong hành trình tiến về quê trời.

rêsa Phạm Thuỷ (TGPSG)

 

 

Top