Tâm tình Mùa Vọng

Tâm tình Mùa Vọng

Tâm tình Mùa Vọng

TGPSG -- Mùa Vọng là thời gian thuận tiện để chuẩn bị tâm hồn đón Chúa đến. Tâm tình chờ đón nay còn được nêu cao bởi những hình ảnh sáng chói, như một mẫu gương giúp ta suy ngắm. Nổi bật trong đó là hình ảnh Thánh Gioan Tẩy Giả. Người là tiên tri của Thiên Chúa sai đến để dọn đường cho Chúa Giêsu Đấng Cứu Thế đến và giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người.

Gioan lên tiếng kêu mời

Dọn đường sửa lối, Ngôi Lời giáng lâm.

Quanh co, đồi dốc, hố sâu,

Thảy đều sửa chữa, cúi đầu ăn năn.

Lắng nghe, thực hiện chuyên chăm, 

Đón chờ Chúa đến canh tân tân tâm hồn.

Gioan Tẩy Giả cao trọng vì đời sống đơn sơ khổ hạnh, khác hẳn với lối sống xa hoa, phong túng trong đền vua Chúa. 

Gioan Tẩy Giả cao trọng vì sứ mạng tiền hô. Ông là nhịp cầu giao nối giữa Cựu Ước và Tân Ước. Người là ngôn sứ đi trước, có sứ vụ mở đường, dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Sứ mệnh này còn cho ông trổi vượt hơn mọi tiên tri thời Cựu Ước. Nhưng vị tiên tri thời Cựu Ước không được hạnh phúc nhìn thấy dung nhan của Đấng Cứu Thế và giới thiệu cho dân chúng như Gioan Tẩy Giả đã nhìn thấy và giới thiệu cho mọi người. 

Tuy nhiên kẻ bé nhỏ nhất trong Nước Trời cũng cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả. Dù là một tiên tri cao cả nhất thời Cựu Ước nhưng Ông cũng chỉ là vị tiền hô đi trước dọn đường cho Chúa. Ông khẳng định mình không phải là Êlia mà chỉ là người phụ dọn đường, chỉ là tiếng kêu giữa sa mạc vọng lại lời. Còn Đức Giêsu mới là con đường để chúng ta bước tới. 

Trong đời sống tâm linh, nhiều người trong chúng ta sẽ giật mình khi nhận ra có nhiều cản trở làm ngăn bước chúng ta đến với Chúa. Đó là núi đồi của tính kiêu căng tự phụ, khi đánh giá mình tài giỏi mà hạ thấp người khác, hay tưởng rằng mình có thể làm được tất cả mà không quan tâm đến sự giúp đỡ, đóng góp của người khác. Hay vật cản đó còn là những hố sâu của cõi lòng khi chúng ta để cho sự nhút nhát và sợ hãi, sự mặc cảm và thất vọng đánh lừa con tim của chúng ta, làm chúng ta đánh mất sự cậy trông vào lòng thương xót của Chúa.

Mỗi người chúng ta đi vào cuộc đời này, cũng được mời gọi, trở nên một sứ gi loan báo Tin Mừng cho mọi người. Thi hành lời dạy của Gioan bằng việc hoán cải và thay đổi đời sống của mình. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải bạt phẳng mọi đồi núi bằng sự khiêm nhường. Lấp đầy mọi hố sâu bằng niềm tin vào Chúa qua những tin nhắn thường nhật là muôn lời kinh, những hy sinh bé nhỏ. Để nhờ lòng mến tất cả trở nên một con đường chính lộ dẫn đưa mỗi người chúng ta đến với Chúa qua mối tương quan với tha nhân.

Ước gì mỗi người chúng ta, noi gương Gioan Tẩy Giả biết làm chứng cho Chúa giữa cuộc đời, và nhất là trong Mùa Vọng này luôn biết tỉnh thức để nhận ra Chúa Giêsu đang đến gõ cửa tâm hồn mỗi người. Để chúng ta mời Chúa vào ngự trị, để được hưởng bình an và niềm vui ơn cứu độ.

Chân trời của mùa Vọng không chỉ là Máng cỏ ở cánh đồng Bêlem mà vươn tới tận Thập Giá trên đồi Canvê nữa. Vì Thập Giá ấy kết tinh ngọn lửa Chúa đem đến mặt đất này và Chúa vẫn còn đang nhìn mỗi người chúng ta mà khắc khoải ước mong giá chi ngọn lửa bùng cháy.

Lạy Chúa Giêsu! Xin Chúa giúp con luôn biết chuẩn bị cho Chúa những con đường thật đẹp, thẳng và rộng rãi để Chúa đến trong từng giây phút của đời sống. Nhờ đó, chúng con biết sử dụng ngọn lửa của tình nồng, ngọn lửa của hy sinh - bác ái, ngọn lửa của niềm vui mà trao ban cho những tất cả mọi người, nhất là những người nghèo khổ, bất hạnh.

Bài: Eliza Hoàng Diệu (TGPSG)

Top