NSTM 07-2019: Hàn gắn vết thương lòng

NSTM 07-2019: Hàn gắn vết thương lòng

NSTM 07-2019: Hàn gắn vết thương lòng

CHỦ ĐỀ: HÀN GẮN NHỮNG VẾT THƯƠNG LÒNG 

Nếu là người đang sống một kết hợp “trái quy tắc”,  tức là  đã ly dị và tái hôn, hiện nay Anh Chị có cảm thấy khao khát muốn sống đức tin qua việc hiệp thông như thế nào đó với Hội thánh của Chúa không?

Đây là câu hỏi được Ủy ban Mục vụ Gia Đình / HĐGMVN đặt ra trong “Gợi ý mục vụ năm 2019 – Bài 7: Cách Thức Phân Định”.

Câu hỏi này hẳn sẽ dẫn một câu hỏi khác: Điều gì khiến cho những cặp hôn nhân, đã từng rất hạnh phúc lúc ban đầu, sau đó lại đi vào những lối hẹp của tan vỡ, ly thân, ly dị, rồi tái hôn với người thứ ba? Và Giáo hội (giáo xứ, các đoàn thể…) đã đồng hành với họ như thế nào?

Dưới đây là một số trường hợp cụ thể.

Vết thương lòng

Chuyện về anh Thái - một giáo lý viên, nhà ở quận Tân Phú, TPHCM. Thái và Lan cưới nhau vào năm 2015 sau một thời gian quen nhau. Hai người về sống chung với gia đình Thái.

Lúc đầu, gia đình anh rất hạnh phúc vì công việc và thu nhập của Thái khá cao. Anh đầu tư hẳn cho vợ một nhà thuốc tây để vợ kinh doanh.

Nhưng đến đầu năm 2019, khi việc làm ăn của Thái sa sút thì Lan muốn gia đình nhỏ của hai vợ chồng dọn ra ở riêng. Thái không đồng ý vì anh chỉ còn mẹ già và một đứa em gái bị bệnh đao.

Sau nhiều lần tranh cãi, Lan quyết định đưa đơn ly dị Thái và dẫn theo con trai 3 tuổi về nhà mẹ mình, rồi cắt đứt liên lạc với Thái.

Hiện nay, Thái chỉ được nhìn thấy con qua những tấm ảnh, những đoạn video mà Lan gửi cho.

Dù buồn nhưng vì phải lo cho mẹ và em gái, Thái quyết định rời xa Sài Gòn, lên Bảo Lộc để mẹ và em gái có môi trường dưỡng bệnh tốt hơn, cũng là cơ hội để anh nguôi ngoai đi vết thương lòng.

Anh cần phải làm gì để chữa lành vết thương lòng, tìm lại vợ con, tìm lại hạnh phúc và bình an trong tình trạng hôn nhân dang dở này?...

PHÓNG SỰ: MẸ HIỀN - DÂU THẢO

…Ngày anh khăn gói vào Nam, chị Ly buồn lắm, nhưng đành chấp nhận vì tương lai của con, và vì chồng chị có đi thì hẳn cũng sẽ thường xuyên về thăm nhà do giao thông thời nay đã thuận tiện hơn…

Được sự giúp đỡ của những người bạn trong Nam, anh Bảo đã có được một vị trí tốt trong một công ty xuất nhập khẩu. Những ngày đầu xa gia đình nhỏ, anh nhớ vợ nhớ con lắm, thường xuyên gọi điện cho vợ và hỏi thăm thằng bé lớn được bao nhiêu rồi. Những tình cảm thân thương dành cho gia đình đã gia tăng niềm hăng say làm việc trong anh.

Nhưng rồi sống trong môi trường có nhiều cám dỗ của đồng tiền, và nhiều lời mời mọc rủ rê của bạn bè, anh đã quên dần lời hẹn ước với người vợ nơi xa. Bảo lao vào những mối tình “đèn màu” hào nhoáng. Với những người tình mới, anh như say ngất, tuy không rượu chè. Cuộc điện thoại mỗi ngày cho vợ con vơi dần. Anh cũng dần quên đi cha mẹ ở quê nhà.

Trong một lần cha của Bảo đau bệnh, mẹ gọi anh về thăm cha. Khi Bảo về quê thể hiện chữ hiếu đối với cha mẹ, nhìn người vợ tảo tần của mình và bé trai con anh đang bi bô tập nói gọi “ba ba…”, anh thấy mình có lỗi với vợ con. Nhưng vị trí của anh ở công ty đang đòi Bảo gấp rút gia tăng làm việc. Anh lại vội tạm biệt vợ con để lên đường sau một tháng ở nhà.

Tiếp tục công việc trong Nam, một phần trống trải sau những ngày tháng xa nhà, một phần do phía bạn bè đối tác rủ rê, anh lại lao vào cuộc tình mới. Ngày qua ngày, giờ đây anh không còn thiết nghĩ gì đến vợ con nữa…

VẾT THƯƠNG ÂN NGHĨA - VẾT SẸO ÂN TÌNH

...Anh nhanh chóng bế cô Út chạy xuống trạm xá gần đó. Thời gian chiến tranh đã qua nhưng đâu đó vẫn còn những viên đạn lạc hướng và một viên đạn vô tình đó đã xuyên vào vai cô Út. Viên đạn đi qua mái nhà rồi mới trúng vai Út nên vết thương không nghiêm trọng lắm. Viên đạn được gắp ra để lại trên vai cô Út một vết thương khá sâu. Anh nắm tay cô Út hỏi:

-     Sao Út cứu Anh?
-     Vì Anh còn phải về chủng viện làm Cha mà!

Một năm sau, đám cưới của Anh và Út diễn ra trong ngôi nhà thờ nhỏ bé nhưng ấm áp tình yêu thật sự của đôi bạn trẻ này…

***

-     Anh Hai ơi, có thư nè!

Dấu mộc bưu điện đã quá một năm bây giờ mới tới, đúng là thời buổi… Anh bóc lá thư, mắt anh nhòe đi: Anh được gọi trở lại chủng viện! Lá thư Anh đợi suốt mười năm nhưng sao khi nhận được Anh lại thất thần như vậy?

***

-     Ba ơi, đọc kinh tối!

Ba dường như không nghe tiếng Nó gọi. Lại gần, Nó lay cánh tay Ba. Choàng tay ôm Nó vào lòng, Ba nói nhỏ với Nó: “Ba đúng là người tu xuất, con ạ!”. Nó chợt reo lên: “A!!! Con hiểu rồi, tu xuất là tu ở nhà và mang nhiều vết sẹo trên người như Ba phải không?”…

Trên đây là trích đoạn của 3 bài rất đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng Bảy 2019 có chủ đề HÀN GẮN NHỮNG VẾT THƯƠNG LÒNG - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Bối Cảnh Tin Mừng, trang 29
Chủ đề: Hàn gắn những vết thương lòng, trang 13
Phóng sự: Mẹ hiền - Dâu thảo, trang 22
Nhịp Cầu Văn Hóa: Thánh Kinh, trang 25
Thời sự Công giáo đáng nhớ, trang 60
Một số lưu ý trong Đờisống Đức tin, trang 65
Giảng lễ, Đặt tay và Rảy nước thánh, trang 70
Quy định hành chánh đối với linh mục, trang 78
Vết thương ân nghĩa - Vết sẹo ân tình, trang 80
Giáo xứ Bàn Cờ: Yêu thương và loan báo Tin Mừng, trang 87
Đi tu thế, trang 99

Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.
Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

 

Top