Quà tặng của Thánh Thần

Quà tặng của Thánh Thần

WGPSG -- Năm 1996, tôi có dịp qua Singapore, buổi tối đi dạo dọc bờ sông Singapore, nhìn những ánh đèn màu từ các tòa nhà tỏa xuống dòng sông đang uốn lượn theo dòng chảy, đã tạo nên cảm giác lung linh kỳ ảo cho khách tham quan, và ban ngày khi thấy dòng nước trong xanh của con sông đổ ra vịnh Marina, bản thân tôi đã mơ ước ngày nào đó, kênh Nhiêu Lộc và kênh Tàu Hủ tại TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ được cải tạo như sông Singapore. Và rồi, ngày 19/8/2012, Báo Thanh niên đăng bài “Khánh thành dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè” đã đáp ứng sự chờ mong của cá nhân tôi và người dân TP.HCM trong suốt 20 năm qua.

Gần 20 năm trước, chính quyền TP.HCM đã quyết tâm thực hiện cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè bằng nguồn vốn ngân sách TP. Hơn 7.000 căn hộ sống dọc kênh đã được giải tỏa, làm đường ven kênh và tạo cảnh quan đô thị dọc 2 bờ kênh. Sau đó, được sự chấp thuận chủ trương của Chính phủ, DA cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (sau đó đổi tên là DA Vệ sinh môi trường TP.HCM, lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, giai đoạn 1) đã được đưa vào danh mục vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) tài khóa 2000 - 2001 và WB đã quyết định cho vay để thực hiện. Khối lượng của DA gồm xây dựng một tuyến cống bao dài khoảng 9 km (đường kính 2,5 m và 3 m), 59 công trình tách dòng và kiểm soát xả tràn phân bố dọc bờ kênh để nối hệ thống thu gom vào tuyến cống bao; xây dựng 1 trạm bơm có thiết bị lược rác với công suất là 64.000 m3/giờ và hệ thống điều khiển để vận hành trạm bơm. DA cũng đã hoàn thành xây dựng khoảng 18 km bờ kè đứng dọc 2 bờ kênh; nạo vét giai đoạn 2 khoảng 1,1 triệu m3 bùn; thay thế và mở rộng khoảng 64 km cống thoát chung cấp 2 và cấp 3 trong lưu vực và cải tạo khoảng 5,5 km cống vòm hiện hữu dựa trên kết quả khảo sát hệ thống cống bằng kỹ thuật vô tuyến. Hiện toàn bộ nước thải sinh hoạt của các hộ dân trên lưu vực với khoảng 1,6 triệu người, không còn đổ xuống kênh mà chảy vào tuyến cống bao, được bơm xả ra, pha loãng với nước sông Sài Gòn. Trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chỉ còn tiếp nhận nước mưa và nước từ sông Sài Gòn.

Để tăng thêm vẻ mỹ quan dọc 2 bờ kênh, UBND TP.HCM đã sử dụng nguồn vốn ngân sách thực hiện DA cải tạo và mở rộng 2 bên đường dọc kênh, lắp đặt đèn chiếu sáng và trồng cây xanh, suốt chiều dài 2 bên tuyến kênh từ thượng lưu (Q.Tân Bình) đến đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh), tạo nên trục giao thông mới cho người dân TP”.

(Xem bài: Khánh thành dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè trên báo Thanh Niên)

Khi tạo dựng vũ trụ, Thiên Chúa đã dựng lên con người và trao cho con người quyền làm chủ muôn loài Chúa đã dựng nên, khi ra lệnh con người hãy “thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển chim trời, và mọi giống vật bò sát trên mặt đất” (Gen 1, 28), dù con người rất yếu đuối và mỏng dòn trước thiên nhiên.

Vì thế, con người phải làm việc để chu toàn sứ mạng Chúa trao, chăm chỉ lao động, góp phần cùng mọi người xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Thế nhưng, thay vì cộng tác với Thiên Chúa tiếp nối công cuộc sáng tạo của Người, con người lại trở thành thủ phạm hủy diệt thiên nhiên, môi trường sống... mà Chúa đã trao ban!

Sáng 20/8/2012, tôi đã chạy xe dọc tuyến đường Hoàng Sa để ngắm nhìn con đường của ước mơ vừa hoàn thành, đèn đường và cây cảnh dọc bờ kênh đã tạo nên cảnh quan đẹp và thoáng mát, để mọi người có thể tập thể dục vào buổi sáng, đến thư giãn vào buổi chiều sau một ngày lao động vất vả. Tôi đã âm thầm tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, con xin cảm tạ Chúa, vì Ngài đã giúp con người biết ý thức sự cao cả của lao động, để biết trân trọng việc mình làm, và tôn trọng những đóng góp của anh em, dù trong những việc bé nhỏ nhất. Amen.

Top