Phúc cho ai nhận biết Danh Chúa

Phúc cho ai nhận biết Danh Chúa

Phúc cho ai nhận biết Danh Chúa

TGPSG -- Trong Kinh Thánh, chính Thiên thần Gabriel đã mạc khải Danh Thánh của Đấng Cứu Độ cho nhân loại khi ngài truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria: “Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu” (Lc 1,31).

Chính bằng tình yêu tuyệt hảo, Thiên Chúa đã cho ta thông phần vào sự sống đời đời qua chính sự hy sinh trên thập tự của Người Con Chí Thánh là Đức Giêsu Kitô. Chính qua Đức Giêsu mà ta được thông phần vào sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi, và nếu ai nương cậy vào danh Giêsu thì sẽ chẳng phải sợ điều gì và trở nên con cái của sự thánh thiện, vì mọi sự nơi Thiên Chúa ta đều thánh thiện, kể cả Danh Ngài. Thật vậy, Danh Ngài uy quyền biết bao! Thánh Phaolô ca ngợi thánh danh Chúa Giêsu khi ngài nói: “Khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Pl 2,10-11). Và ngài cũng rao giảng đầy quyền năng nhân danh Chúa Giêsu đến nỗi ngay cả một số nhà trừ quỷ Do Thái cũng cố gắng bắt chước ngài bằng cách ra lệnh cho ma quỷ: “Nhân danh Đức Giêsu mà ông Phaolô rao giảng, ta truyền lệnh cho các ngươi!” (Cv 19,13). Hay Thánh Phêrô là một trong những Tông đồ đầu tiên nhân danh Chúa Giêsu mà nói một cách có uy quyền khi ngài chữa lành một người què và nói rằng: “Vàng bạc thì tôi không có; nhưng cái tôi có, tôi cho anh đây: nhân danh Đức Giêsu Kitô người Nadarét, anh đứng dậy mà đi!” (Cv 3,6). Khi Danh Chúa Giêsu được xướng lên, vũ khí của Satan đã bị vô hiệu!

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI cũng dạy ta rằng: “danh Thiên Chúa” có nghĩa là Thiên Chúa như Đấng hiện diện giữa loài người. Danh của Ngài là dấu hiệu cụ thể về sự hiện hữu của Thiên Chúa giữa thế gian. Điều này có nghĩa rằng, khi ta nương cậy nơi Thiên Chúa và tuyên xưng Danh Ngài, thì Ngài là nguồn sức mạnh của ta, vì Ngài luôn hiện diện. Nhưng đôi khi ta lại quên mất điều này. Dường như trong cuộc sống này, ta luôn tìm kiếm những điều mang lại niềm vui và ý nghĩa. Ta muốn tìm ra mục đích của cuộc sống và để cảm thấy rằng ta đang sống một cuộc sống đáng sống. Có thể mỗi người ta đã và đang bước đi trên một hành trình như thế, và tôi cũng từng như thế, nhưng trong hành trình tìm kiếm này, có một điều quan trọng mà tôi đã nhận ra, đó là phúc cho tôi khi được nhận biết Danh Chúa và trở thành con cái của Ngài.

Khi ta nói về "Danh Chúa", ta đề cập đến sự hiện diện thật của một Đấng tối cao, một nguồn gốc của tất cả mọi sự. Danh Chúa không chỉ là một khái niệm trừu tượng, mà là một sự hiện diện thực sự trong cuộc sống của ta. Khi ta nhận biết Danh Chúa, ta nhận ra rằng có một sức mạnh vô hình và tình yêu vô điều kiện đang hiện diện giữa chúng ta. Hơn nữa, nhận biết Danh Chúa không chỉ đơn thuần là việc tin vào sự tồn tại của Ngài, mà là một quá trình tìm hiểu và trải nghiệm sự hiện diện của Ngài trong cuộc sống hàng ngày. Đó là việc tìm kiếm sự sâu sắc và ý nghĩa hơn trong mọi hoàn cảnh và mối quan hệ trong cuộc sống. Khi đó, ta nhận ra rằng ta không đơn độc và có một sự hướng dẫn vô hình qua những hành động hữu hình, ta trở nên mạnh mẽ và tự tin hơn. Chính qua Danh Thánh Đức Giêsu Kitô ta được trở thành con cái của Ngài và mặc lấy Danh Ngài, sống trông ân sủng đặc biệt của Ngài. Một Kitô hữu, là hân hoan sống theo những giá trị mà chính Đức Kitô đã sống. Ta trở nên nhân từ và yêu thương, ta hướng tới sự công bằng và tôn trọng mọi người xung quanh. Ta trở nên nhạy cảm và cảm thông, và ta biết rằng ta không bị bỏ rơi mà luôn được yêu thương và chăm sóc.

Nhưng cuộc sống sẽ không hiền hòa hơn, hay những khó khăn sẽ dễ chịu hơn khi ta tin nhận Chúa. Thậm chí, đôi khi những khó khăn và thách thức còn khắc nghiệt hơn với ta. Nhưng một điều chắc chắn rằng, khi ta tin tưởng đặt niềm tin vào Danh Chúa và ẩn náu nơi Danh Ngài, ta sẽ nhận được sự trợ giúp và bình an của Ngài. Ta sẽ nhận thấy rằng không có gì là không thể với sự trợ giúp của Ngài, vì ta kêu cầu Danh Ngài - Ngài sẽ luôn hiện diện.

Được nhận biết Chúa và trở thành con cái của Ngài đó là món quà, là một trạng thái tâm linh mà không thể định lượng bằng từ ngữ. Khi ta sống trong ân phúc, ta cảm nhận được sự an bình và hạnh phúc vì Danh Ngài “Hãy hân hoan trước vẻ huy hoàng của Thánh Nhan Ngài có nghĩa là thâm nhập vào mầu nhiệm danh Ngài đã được ta biết đến nơi Chúa Giêsu, hiểu được điều gì đó về đời sống nội tâm và ý muốn của Ngài, để ta có thể sống theo kế hoạch của Ngài dành cho nhân loại. Chúa Giêsu cho ta biết ‘Khuôn Mặt’ ẩn giấu của Chúa Cha qua ‘Khuôn Mặt’ trần thế của Ngài; bởi ân sủng của Chúa Thánh Thần tuôn đổ vào tâm hồn ta. Đây là nền tảng hòa bình của ta, không gì có thể lấy đi.” (Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI)

Vì ân huệ Ngài tuôn đổ trên mỗi người chúng ta, hãy luôn hăng say rao truyền chân lý của Ngài, và qua mọi cách thức dưới sự linh hướng của tình yêu Thiên Chúa mà làm cho Danh Ngài được yêu mến và tôn vinh đời đời. Xin cho những người Kitô hữu chúng ta, đã tin nhận Thiên Chúa, luôn vững tin vào sức mạnh, bình an nơi Danh Ngài và luôn ca tụng rằng: “Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh! Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, chớ khá quên mọi ân huệ của Người.” (Tv 103,1-3)

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Danh Thánh đầy vinh quang, ân sủng, tình yêu và sức mạnh! Ngài là nơi nương náu của những ai bất an và yếu đuối, là niềm an ủi của những ai than khóc, là niềm vui của những ai có đức tin, là ánh sáng của những ai rao giảng đức tin chân thật, là tiền công của những ai người làm việc cực nhọc. Chúng con khao khát được che chở dưới Danh Ngài; chúng con hân hoan chiêm ngưỡng Ngài. Ôi Danh Chúa Giêsu, Chúa là vinh quang và sức mạnh của những ai tin nhận Ngài. Amen.

Bài: Giuse Phạm Duy Ái (TGPSG)

Top