Phóng sự: Giáp Tết Tân Sửu tại tâm dịch

Phóng sự: Giáp Tết Tân Sửu tại tâm dịch

Phóng sự: Giáp Tết Tân Sửu tại tâm dịch

TGPSG --Thánh Thể là tất cả cho chúng tôi”. Đây là câu châm ngôn sống của Tu hội Nữ Sống Thánh Thể thuộc giáo phận Phú Cường. Quả thật, với các biến cố quá bất ngờ trong những ngày giáp tết Tân Sửu 2021 này, chúng tôi phải bám vào Thánh Thể Chúa mà sống từng ngày.

Những ngày đầu dịch bệnh

Tu hội Nữ Sống Thánh Thể thuộc địa bàn thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Trong những ngày đầu của đợt dịch bệnh Sars - CoVid 2 lần thứ 3 này, Tu hội chúng tôi cũng cùng gánh chịu những ảnh hưởng như các vùng khác.

Liên tu sĩ giáo phận Phú Cường đã lên kế hoạch sẽ tổ chức tĩnh tâm vào ngày 30.01.2021 tại nhà Chung của Giáo phận. Chúng tôi đang rất hào hứng chuẩn bị tâm hồn và các tiết mục văn nghệ cho ngày này, vì suốt năm 2020 chúng tôi chưa có dịp được tĩnh tâm với Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục giáo phận Phú Cường - do dịch bệnh liên tiếp xảy đến. Nhưng bất ngờ, nửa đêm 29.01.2021, chúng tôi nhận được tin hủy tĩnh tâm liên tu sĩ vì dịch bệnh Covid lại bùng phát. Các chị em trong Tu hội cảm thấy hụt hẫng, sơ Anna Nguyễn Thị Thủy tâm sự: “ Tôi cảm thấy hơi buồn vì lâu rồi không được dự các đợt tĩnh tâm chung của Giáo phận, nhưng đây cũng là của lễ hy sinh tôi muốn dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể”.

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều nhà dòng thuộc giáo phận Phú Cường đã ra thông báo các thành viên trong nhà dòng sẽ không được về quê đón mừng Năm mới Tân Sửu 2021. Ngày 31.01.2021, sơ bề trên của Tu hội Nữ Sống Thánh Thể - Anna Nguyễn Thị Hiền -  cũng đã quyết định: “ Tại cộng đoàn nhà Chính, các chị em ở xa sẽ ở lại đón mừng Năm mới tại cộng đoàn”. Được tin này, các sơ trong Tu hội đã cấp tốc đi đến các điểm bán vé để hủy vé về quê: Người hủy vé tàu, người hủy vé xe khách, người hủy vé máy bay....

Sáng ngày 01.02.2021, đoàn chúng tôi gồm 4 sơ khởi hành đến nhà ga Sài Gòn tại quận 3 Tp. Hồ Chí Minh để trả vé tàu vì chỉ còn 2 ngày nữa là tàu khởi hành. Chưa bao giờ tôi thấy người trả vé tàu lại đông như hôm nay, cảnh tượng người người ngồi chờ thật ngao ngán. Chúng tôi phải chờ gần 100 người mới đến lượt mình. Tuy nhiên, 4 chị em tôi vẫn còn được xem là người may mắn vì có sơ đặt vé máy bay khứ hồi mà không thể trả được. Sơ Maria Trần Thị Nguyệt chia sẻ: “ Sơ buồn quá vì không trả được vé. Sơ tưởng trả được vé thì sẽ dùng số tiền này để xin lễ cho các linh hồn”.

Trong tình cảnh này, chỉ Thánh Thể Chúa mới cho chúng tôi nguồn bình an để đón nhận thực tế và tin tưởng vượt qua.

Điểm trả vé ga tàu Sài Gòn quận 3 ngày 01.02.2021

Cao trào của dịch bệnh Sars-CoV-2

Cao trào của dịch bệnh là ngày 01.02.2021 khi bệnh nhân F1 tại xã An Bình, Phú Giáo xét nghiệm có kết quả dương tính với Sars-CoV-2. Xã An Bình chỉ cách Tu hội khoảng 3km nên chúng tôi bị rơi vào vùng trung tâm của dịch bệnh. Các quy định về phòng chống dịch bệnh của nhà nước được áp dụng tại địa bàn của chúng tôi hết sức nghiêm ngặt và chặt chẽ.

21g15 ngày 02.02.2021, các sơ trong cộng đoàn nhà Chính nhận được tin: Từ 0g ngày 03.02.2021, thị trấn Phước Vĩnh sẽ bị phong tỏa. Chúng tôi phải cấp tốc mua đồ ăn như  thịt, cá, rau củ quả.... để dự trữ vì trong nhà dòng không còn đủ thức ăn cho những ngày kế tiếp.

Sau khi đặt mua lương thực xong, tôi cùng sơ Mari Nguyễn Thị Hiên và sơ Maria Bảo Châu vào nhà nguyện nhỏ của Tu hội để viếng Thánh Thể và cầu xin Chúa ban bình an cho địa bàn mà chúng tôi đang sống và cả thế giới mau thoát khỏi dịch bệnh. 

22g tại thị trấn Phước Vĩnh, tiếng xe cộ đi lại nhốn nháo ngoài đường, tiếng hàng xóm í ới hỏi nhau về tin phong tỏa thị trấn và việc dự trữ lương thực của gia đình mình: “Mua được gì chưa ? Tôi mua được ít rau thịt này...”. Lòng mọi người đều hoang mang. Trong màn đêm, tôi vừa có cảm giác xáo động vừa có cảm giác cô tịch đến rùng mình giống như bản thân tôi đang ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc trong những ngày đại dịch đầu năm 2020. Nằm trên giường mà tất cả chị em chúng tôi không ai ngủ nổi vì người đi kẻ lại bàn tán quá ồn ào.

Chiều ngày 03.02.2021, chợ Phước Vĩnh “vắng như chùa bà Đanh”. Khắp tuyến đường quanh chợ đâu đâu cũng nghe tiếng loa phát thanh của nhà nước kêu gọi người dân: Nếu ai đã đi đến các nơi có bệnh nhân Covid đi qua hoặc có các triệu chứng bệnh hãy “Đến trung tâm y tế của huyện Phú Giáo để khai báo y tế”. Không khí càng trở nên ảm đạm, buồn rầu. Chị em chúng tôi chỉ còn biết bám vào Thánh Thể - nguồn sinh lực cho tất cả chúng tôi.

Nguồn sống giữa tình cảnh khó khăn

Trước tình cảnh trên, Tu hội đã đặt Thánh Thể để cầu nguyện cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt trên toàn thế giới. Thánh thể đã ở nên nguồn sống và “Tất cả” cho chúng tôi. Đồng thời, Tu hội cũng đọc kinh “cầu nguyện trong cơn dịch bệnh” của Hội đồng Giám mục Việt Nam trong tất cả các giờ kinh Phụng vụ của cộng đoàn. Sơ Bề Trên đã nhắc nhở các chị em trong cộng đoàn rảy nước Thánh thường xuyên tại các nơi mình sống để xin Chúa giữ gìn.

Mỗi khi đến với Thánh Thể Chúa, tôi luôn sống trong tâm tình cảm tạ về mọi biến cố trong cuộc đời mà Chúa gửi đến cho tôi cũng như cho mọi người, vì tôi biết rằng Thiên Chúa biết điều gì là tốt nhất cho tôi và mọi sự đều nằm trong bàn tay quan phòng của Ngài. Tôi cố gắng sống tin tưởng phó thác nơi Chúa và cũng học theo tấm gương tin tưởng của Thánh Gióp: “ Chúng ta đón nhận điều lành từ Thiên Chúa, còn điều dữ lại không biết đón nhận sao ?” (G 2,10).

Tôi cũng tận dụng những đau khổ của tôi và của những người thân khi phải xa cách trong dịp tết này để dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể trong các giờ chầu, cầu nguyện cho gia đình, bạn bè, đất nước, thế giới và từng anh chị em nhân loại của tôi.

Kẻ yêu Chúa thật chỉ yêu mến đau khổ và khó khăn vì Chúa” (Sách Gương Chúa Giêsu). Quả thật, mỗi thử thách trong cuộc đời chính là dịp để tôi xét lại bản thân về tình yêu mà tôi đã dành cho Chúa Giêsu Thánh Thể.

Cảm tạ Chúa vì muôn ngàn hồng ân Chúa dành cho chúng con. Đặc biệt, trong cơn dịch bệnh này, Chúa đã cho chúng con thấy rằng dù khoa học, kinh tế có tiến bộ đến đâu cũng không thể cho chúng con cuộc sống bình an và hạnh phúc sung mãn, mà chỉ nơi Chúa và Thánh Thể Ngài mới là tất cả của đời sống chúng con.

Maria Phạm Ngọc Thảo
Ảnh: Lm. Gioan Lê Hoàng Tuấn

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top