Phải có tâm tình nào khi mừng lễ Cung Hiến Thánh Đường?

Phải có tâm tình nào khi mừng lễ Cung Hiến Thánh Đường?

Phải có tâm tình nào khi mừng lễ Cung Hiến Thánh Đường?

TGPSG -- Thánh đường Latêranô là Vương Cung Thánh Đường của Đức Giáo Hoàng. Thánh đường này được hoàng đế Contantinô xây dựng năm 320.

Thánh đường Latêranô là thánh đường đầu tiên và vinh dự được mệnh danh “là đầu và là mẹ của mọi thánh đường”. Hội Thánh mừng kính Lễ Cung Hiến Thánh Đường Latêranô vào ngày 09 tháng 11 hằng năm.

Ngày lễ này nhắc chúng ta nhớ rằng: thừa tác vụ của Đức Giáo Hoàng, người kế vị thánh Phêrô, là nguyên nhân và nền tảng hữu hình cho sự hợp nhất trong Dân Thiên Chúa.

Chúng ta hãy cùng hân hoan mừng kính ngày trọng đại của Mẹ Hội Thánh, vì nhờ Mẹ Hội Thánh mà chúng ta được tái sinh vào đời sống vĩnh cửu: Khi sinh ra lần đầu, chúng ta là những kẻ đáng hứng chịu cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, nhưng lần sau, chúng ta đã được trở nên những kẻ được Thiên Chúa xót thương. Lần sinh thứ nhất dẫn chúng ta đến cõi chết, còn lần sinh thứ hai lại đưa chúng ta vào cõi sống.

Trước khi được thanh tẩy, chúng ta là miếu thờ của ma quỷ, nhưng sau khi được thanh tẩy, chúng ta thành đền thờ của Đức Kitô. Đức Kitô đã đến trục xuất ma quỷ ra khỏi lòng chúng ta, để chuẩn bị ngôi đền thờ cho chính Người trong chúng ta. Với sự trợ giúp của Người, chúng ta đừng để cho Người phải chịu sỉ nhục vì các việc làm xấu xa của chúng ta nữa. Chúng ta đừng để cho những hành vi xấu xa của chúng ta phá huỷ đền thờ sống động của Thiên Chúa nơi chúng ta.

Thiên Chúa không chỉ ngự trong những đền thờ bằng gỗ bằng đá do tay con người làm ra, nhưng đặc biệt, Người ngự trong linh hồn đã được dựng nên giống hình ảnh Người và do chính tay Người xây lên. Vì thế, thánh Phaolô Tông đồ đã nói: Đền thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và đền thờ ấy chính là anh em.

Khi mừng Lễ Cung Hiến Thánh Đường, chúng ta phải nhớ rằng: Nhờ Bí tích Thánh Tẩy, tất cả chúng ta được trở nên đền thờ của Thiên Chúa. Do đó, chúng ta phải trở nên ngôi đền thờ đích thực và sống động của Thiên Chúa.

Chúng ta muốn ngôi đền thờ của chúng ta được sạch sẽ, thì chúng ta đừng làm cho linh hồn mình ra ô uế vì những nhơ bẩn của tội lỗi.

Chúng ta muốn ngôi đền thờ của chúng ta rực sáng, thì chúng ta hãy để cho ánh sáng của Lời Chúa và các việc lành chiếu sáng trong chúng ta.

Mừng Lễ Cung Hiến Thánh Đường Latêranô, chúng ta hãy tiến lại gần Đức Kitô, viên đá sống động bị người ta loại bỏ, và hãy để Thiên Chúa dùng chúng ta như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ của Người. Ước gì chúng ta biết kính thờ, yêu mến và phụng sự Chúa cho phải đạo, để có thể đạt tới phúc lộc Quê Trời, mà Chúa đã hứa ban cho chúng ta. Ước gì được như thế!

Bài: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền - OSB (TGPSG)

 

Top