Ông già Noel có thật không?

Ông già Noel có thật không?

“Cho đi thì có phúc hơn nhận lãnh”
(Cv 20,35)

Những năm gần đây, cứ đến lễ Giáng sinh, chúng ta lại thấy rất nhiều ông già Noel hối hả, tất bật trên các con đường lớn nhỏ, đi tặng quà cho các cháu thiếu nhi; nhiều nơi còn có cả cô Tiên đi cùng, để kể chuyện và chúc mừng Giáng sinh cho các cháu trước khi trao quà. Trong các Mái ấm, nhà Tình thương, nhà thờ, ông già Noel cũng xuất hiện với rất nhiều quà, để phân phát cho các cháu vui Giáng sinh cùng Hài nhi Giêsu. Thậm chí, chương trình “Đêm Đông Không Nhà” còn có những “ông già Noel” âm thầm tìm kiếm các cháu thiếu nhi vô gia cư, lang thang trên hè phố, trong các bến xe hay công viên, để phát quà cho các em cơ nhỡ, bất hạnh.

Nhưng ông già Noel có thật không?

Mới đây, một vị mục sư tại một nhà thờ Anh Quốc đã phải công khai xin lỗi các em thiếu nhi vì ông này đã quả quyết không hề có ông già Noel. Ông nói với các thiếu nhi: “Người tặng quà cho các em trong đêm Giáng sinh không phải là ông già Noel, mà chính là cha mẹ các em”. Các em thiếu nhi đã khóc sướt mướt khiến cha mẹ các em phải lên tiếng phản đối và cuối cùng vị mục sư Anh giáo này đã phải công khai đính chính.

Sống là phải có Niềm tin, có Niềm tin là có niềm Hy vọng. Niềm tin và Hy vọng của trẻ thơ thật đơn sơ trong trắng. Các em tin có ông già Noel như một nhân vật huyền bí và dễ thương trong câu chuyện thần thoại. Các em hy vọng nhân vật huyền thoại ấy sẽ tặng cho mình một món quà bất ngờ thú vị trong đêm Giáng sinh.

Niềm tin ấy tuy nhỏ bé đơn sơ nhưng mãnh liệt biết bao.

Niềm tin ấy làm đầy ắp trí tưởng tượng phong phú của tuổi thơ.

Niềm tin ấy mang lại biết bao niềm vui trong sáng và thanh khiết.

Đừng dập tắt Niềm tin và Hy vọng ấy của tuổi thơ, vì lễ Giáng sinh là lễ của nhi đồng: nhân vật chính là một Hài Nhi. Một Hài Nhi đã đem lại niềm vui cho tất cả mọi người. Cùng với Hài Nhi, tất cả các nhi đồng trên thế giới hoà chung niềm vui trong mùa Giáng sinh. Từ máng cỏ, hoa đèn, ông sao, cho đến âm nhạc, cây thông và quà tặng đều hướng về các em nhi đồng. Hài Nhi Giêsu khi giáng sinh đã đến với các trẻ mục đồng trước tiên, những người bé nhỏ, đơn sơ, trong trắng, khiêm tốn, chân thành. Sau này, khi ra giảng đạo, Chúa Giêsu cũng ôm các em vào lòng và khuyên dạy mọi người: “Nếu anh em không nên giống như trẻ thơ, anh em sẽ không được vào Nước Trời” (Mc 10,15).

Giáng sinh là lễ của nhi đồng, nhưng còn biết bao trẻ em không được hưởng niềm vui Giáng sinh:

Biết bao trẻ em không cửa, không nhà, lang thang trên đường phố, và đói rét trong đêm Giáng sinh.

Biết bao trẻ em thiếu thốn tình thương gia đình, đang buồn tủi héo úa trong các trại mồ côi.

Biết bao trẻ em hoặc do bẩm sinh hay do lỗi của cha mẹ phải mang tật nguyền suốt đời.

Biết bao trẻ em đang phải chịu đớn đau, tủi nhục vì nạn kinh doanh tình dục.

Biết bao trẻ em chỉ còn da bọc xương và đang chết đói trong các nước chiến tranh và lạc hậu.

Qua Hài Nhi Giêsu, tất cả các nhi đồng trên thế giới đang nhắn gửi đến từng người chúng ta lời kêu gọi khẩn thiết:

Hãy mở rộng trái tim nhân hậu và yêu thương.

Hãy mở rộng bàn tay chia sẻ và tấm lòng trao ban.

Hãy mở rộng tâm hồn quảng đại và đầy tình nhân ái.

Và hãy là ông già Noel của Hy vọng và Niềm vui, của hân hoan và hạnh phúc trong tâm trí của những tuổi thơ bất hạnh.

Hài Nhi Giêsu sau này đi rao giảng đã chẳng nói: “Những gì các con làm cho một trong những kẻ bé mọn nhất của Ta đây là các con đã làm cho chính Ta” sao? (Mc 9,37).

Bao lâu con người còn mở rộng đôi tay ban phát thì bấy lâu ông già Noel vẫn còn sống trong niềm hân hoan mong chờ của các thiếu nhi, nhất là các em đang cô đơn, đau khổ, đói nghèo và bị bỏ rơi. Trẻ thơ được niềm vui đón nhận. Người lớn được niềm vui trao ban. Người nhận đã vui mà người cho còn vui hơn. Thánh Phaolô nhắc lại lời Chúa Giêsu: “Cho đi thì có phúc hơn nhận lãnh” (Cv 20,35). Chính các em nhi đồng đã dạy cho người lớn biết vui với niềm vui chia sẻ và trao ban. Bởi lẽ: “Niềm vui được chia sẻ niềm vui sẽ nhân đôi”.

Ông già Noel vẫn còn đó để mang lại niềm vui cho tuổi thơ, đồng thời khơi dậy lòng quảng đại trao ban nơi người lớn. Đó là ý nghĩa của lễ Giáng sinh. Một Hài Nhi đã sinh ra cho chúng ta, một niềm vui ban tặng cho con người. Ngài đến để mang lại ý nghĩa cho cuộc sống: “Sống là không ngừng quảng đại trao ban”.

***

Lạy Chúa Hài Nhi, Chúa đã chọn sinh ra trong hoàn cảnh một trẻ thơ nghèo hèn, thiếu thốn và bị khước từ, để chia sẻ và cảm thông với những tuổi thơ bất hạnh, đói khổ và bị bỏ rơi.

Xin cho con luôn nhận ra hình ảnh Chúa trong những trẻ thơ, nhất là các em mồ côi không ai nâng đỡ, các trẻ lang thang đầu đường xó chợ để kiếm sống, các trẻ tật nguyền không nơi nương tựa, để con biết an ủi, chở che, giúp đỡ với cả tấm lòng quý mến yêu thương như con đang làm cho chính Chúa. Amen.

Top