Ơn Gọi và Niềm Vui của thành viên Hội Đồng Mục Vụ giáo Xứ

Ơn Gọi và Niềm Vui của thành viên Hội Đồng Mục Vụ giáo Xứ

Ơn Gọi và Niềm Vui của thành viên Hội Đồng Mục Vụ giáo Xứ

TGPSG -- Thời gian kết thúc nhiệm kỳ cũng là lúc mỗi thành viên Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ Vườn Xoài có dịp nhìn lại các công việc mình đã thực thi. Với tinh thần cầu thị và khiêm tốn, những gì chúng tôi cho đi không thể so sánh với sự quảng đại mà Chúa đã tặng ban cho bản thân và cộng đoàn.

Tôi thích ví von các thành viên HĐMV như những nốt nhạc trong một bản hòa ca. Giai điệu chính là dòng chảy của giáo xứ. Có khi vui có khi buồn và thăng trầm  khác nhau phn ánh sinh hoạt của từng giáo khu, hội đoàn. Mỗi thành viên có giá trị và vai trò trong bản hòa ca đó. Sự đồng điệu chính là sự mong mỏi từ người chỉ huy, vị mục tử mà còn từ chính sự nhận thức của từng thành viên HĐMV.

Dù thời gian có nhiều thay đổi nhưng sự hăng say, lòng nhiệt thành, sống động, yêu mến Giáo hội  của các giáo khu, các hội đoàn, của Ban mục vụ là điểm sáng đức tin được các Lm chánh xứ khẳng định. Một truyền thống của hoạt động HĐMV là sự quản trị, tự phân công phân nhiệm và cùng đồng trách nhiệm dưới sự hướng dẫn của Lm chánh xứ. Mọi vấn đề sẽ được quyết định thông qua cuộc họp HĐMV định kỳ hàng tháng. Tại cuộc họp, các thành viên sẽ được học hỏi thêm về mục vụ, những gì cần chấn chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với đường hướng chung của Giáo hội. Điểm nào đã thành thói quen đạo đức tốt thì duy trì, còn không, Lm chánh xứ sẽ có những quyết định cuối cùng. Tránh tình trạng “tự do vô tổ chức”, “mỗi người mỗi ý”. Và như thế bản hòa ca sẽ không lỗi nhịp

Trong những ngày này, không khí tại giáo xứ rất khẩn trương và nghiêm túc để chuẩn bị cho ngày bầu cử Ban Thường Vụ - Hội đồng mục vụ giáo xứ được ấn định là Chúa nhật, 08.10.2023, như chia sẻ của Lm Phêrô Vũ Minh Hùng, chánh xứ: “Đây là những người nhiệt thành cộng tác, cùng với cha chánh xứ, cha phó trong các công việc chung hầu xây dựng sự hiệp nhất và thăng tiến đời sống đức tin, bác ái nơi cộng đoàn”. Do vậy, 8 ứng cử viên (có vị tự ứng cử) luôn xác định là tông đồ thì ở vị trí nào cũng luôn dấn thân, phục vụ và tinh thần của cuộc bầu cử là: “Ai muốn là người đứng đầu thì phải làm người rốt hết và làm người phục vụ mọi người” (Mc 9,35) được các thành viên HĐMV giáo xứ thấm nhuần và có tác động mạnh mẽ qua những hoạt động bác ái, yêu thương trong thời gian qua.

Công việc bầu cử đã kết thúc tốt đẹp, đã chọn ra được các thành viên do cộng đoàn tín nhiệm để cộng tác với Lm chánh phó xứ trong nhiệm kỳ mới. Ở đây, không có định mức, đánh giá, xếp loại.... như một hoạt động xã hội nhưng tiêu chuẩn chính là: tinh thần cầu nguyện, khiêm nhường và tự vấn lương tâm “Nén bạc Chúa trao, tôi đã sử dụng như thế nào ?”

Hình ảnh nghiêm túc, quy mô của cuộc bầu cử Ban Thường Vụ - HĐMV cũng đã nói lên nhiều điều. Đó chính là minh chứng của sự cộng tác ý nghĩa giữa HĐMV với vị Chủ Chăn và giữa  HĐMV với bà con giáo dân để đời sống đức tin mỗi lúc phong phú, dồi dào được thể hiện qua các sinh hoạt chung.

Bài: Trường Sơn (TGPSG) nh: Minh Phong

 

 

Top