Ơn gọi nên Thánh trong bậc sống Hôn nhân Gia đình

Ơn gọi nên Thánh trong bậc sống Hôn nhân Gia đình

Ơn gọi nên Thánh trong bậc sống Hôn nhân Gia đình

TGPSG -- Ơn gọi nên thánh là ơn gọi phổ quát dành cho mọi thành phần dân Chúa. Cho dù là giáo sĩ, tu sĩ hay giáo dân, tất cả chúng ta đều được mời gọi “trở nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” Trong bậc sống hôn nhân gia đình, sau Thánh gia Nadarét, thì gia đình Thánh nữ Têrêsa HĐG đáng được xem là mẫu gương cho các gia đình Công giáo trong việc lắng nghe, đón nhận và chu toàn thánh ý Thiên Chúa.

Ngày 18 tháng 10 năm 2015, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã phong thánh cho song thân của Thánh nữ Têrêsa HĐG. Từ đây, cặp vợ chồng Louis Martin và Zélie Guérin sẽ được nhiều người biết đến như là “chứng tá ngoại thường của linh đạo vợ chồng và gia đình.” Một linh mục dòng Tên từng viết lời đề tặng trong cuốn Một Tâm Hồn, bản dịch sang tiếng Tây Ban Nha như sau: Muôn đời kính nhớ thân phụ phúc hậu của Chị Têrêsa HĐG, đáng là mô phạm cho bậc làm cha mẹ trong các gia đình Công giáo”

Mọi vẻ đẹp và nhân đức của song thân Thánh nữ Têrêsa HĐG đều được diễn tả nơi những người con của mình. Minh chứng là tất cả những người con của ông bà đều dâng mình cho Chúa trong ơn gọi tu trì và đã sống trọn một đời đạo đức, thánh thiện. Trong số đó, có những người đang được tiến hành án phong Chân phước và đặc biệt là Thánh nữ Têrêsa HĐG, người con ưu tú nhất mà chúng ta không ai không biết đến.

Nhân ngày mừng kính Thánh nữ Têrêsa HĐG 01 tháng 10 và sắp tới là ngày mừng kính hai Thánh Louis Martin và Zélie Guérin 25 tháng 10, cùng nhìn lại những “điểm sáng” nơi gia đình Thánh nữ Têrêsa HĐG đáng để chúng ta suy gẫm và học hỏi.

Tình yêu Thiên Chúa

Trong gia đình bé nhỏ này, Thiên Chúa luôn được tôn vinh trước hết. Tình yêu Thiên Chúa là nguồn sống và là mục đích của hai ông bà. Chính bởi luôn sống trong tình yêu Thiên Chúa mà ông bà đã nuôi dạy các con rất chu đáo và xây dựng bầu khí yêu thương trong gia đình. Mọi thành viên trong gia đình đều sốt sắng cầu nguyện, khi vui cũng như lúc buồn. Cả nhà cũng thường làm Tuần Cửu Nhật với những ý nguyện khác nhau. Bà Zélie thường có thói quen dâng con mình cho Chúa từ khi chúng mới sinh. Từ khi con sinh ra, bà đã bắt đầu nuôi dạy con hướng về Chúa. Bà thổ lộ: “Khi chúng tôi có con, chúng tôi chỉ sống cho chúng, đó là hạnh phúc của chúng tôi. Với tôi, đó là một phần thưởng rất lớn…”

Hai ông bà có thói quen tham dự thánh lễ mỗi ngày, đi cho tới khi không còn đi được nữa. 3 tuần lễ trước khi mất, vào ngày thứ Sáu đầu tháng, bà Zélie yêu cầu ông Louis dìu bà đến nhà thờ để cả hai cùng rước Mình Thánh Chúa vào lòng.

Lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria

Một thói quen tốt lành nữa của gia đình là lòng yêu mến Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ Maria có một vị trí đặc biệt trong gia đình. Gia đình Thánh nữ có một bức tượng Đức Trinh Nữ mỉm cười. Cả gia đình thường cùng nhau tổ chức tháng kính Đức Trinh Nữ Maria, trong đó bao gồm những việc đạo đức như: đi tham dự thánh lễ hằng ngày, trang trí bàn thờ của Đức Trinh Nữ Maria…

Đức tin kiên vững

Ông bà đã nêu gương sáng cho con cái về lòng tin yêu và tín thác nơi Thiên Chúa, đặc biệt trong những khi gặp thử thách gian truân. Chính nhờ đức tin kiên vững mà hai ông bà đã vượt qua nỗi đau khi các người con trai từng người một được Chúa cất đi lúc còn rất nhỏ. Bà Zélie kể lại: “Chồng tôi thường cầu xin: Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho chúng con.”

Cũng chính nhờ đức tin kiên vững mà ông Louis có thể vượt qua những biến cố đau thương trong cuộc đời: người vợ thân yêu qua đời lúc Têrêsa còn rất nhỏ, các con lần lượt vào dòng Kín, bệnh tật lúc tuổi già…

Gương sáng về bác ái và yêu thương

Hai ông bà luôn nêu gương cho con cái về đời sống bác ái, cách sống khiêm tốn hòa nhã và tôn trọng tha nhân. Vì thế, các thành viên trong gia đình không những yêu thương và hy sinh cho nhau, mà còn thương yêu và giúp đỡ những người nghèo khổ, bất hạnh. Mỗi lần đi ra ngoài với mẹ, Têrêsa luôn được mẹ giao cho “công tác” mang theo tiền để làm phúc cho người nghèo. Những người giúp việc cũng luôn được đối xử như các thành viên trong gia đình.

Tình yêu dành cho các con

Ông Louis và bà Zélie yêu con cái với một tình yêu tràn đầy. Céline, người con gái của ông bà đã viết về cha mình:“Cha luôn yêu thương chúng tôi. Với chúng tôi, quả tim của ông đặc biệt dịu hiền. Ông chỉ sống cho chúng tôi. Không có tâm hồn người mẹ nào có thể bì kịp tâm hồn của ông.” Ông Louis biểu lộ tình thương của mình bằng cách ông đặt cho các con mỗi đứa một tên riêng. Marie là “kim cương”, Pauline là “hạt ngọc xinh”, Céline là “dũng cảm”, Léonie là “quả tim hiền”, và Têrêsa là “nữ hoàng nhỏ”. Qua đó có thể thấy được ông yêu quý các con đến chừng nào.

Mặc dù yêu thương con cái là thế, nhưng ông bà luôn biết cách uốn nắn, sửa dạy con ngay từ bé. Về cách thức sửa phạt con cái, chính Têrêsa đã viết: “Mẹ khiển trách một cách nhẹ nhàng nhưng không kém phần nghiêm khắc bất cứ lỗi lầm nào của các con dù là những lỗi lầm nhỏ nhặt nhất.” Và Têrêsa đã kết luận về mẹ mình: “Con cái được quây quần xung quanh một người mẹ tốt lành như vậy làm sao không trở nên tốt lành giống như mẹ.” Ông Martin cũng có cùng một đường lối giáo dục tương tự. Thương con, chiều con nhưng không làm hư con. Têrêsa đã tiết lộ cho thấy thái độ cứng rắn của cha mình trong cách giáo dục như sau: Con nhớ một lần, con đang chơi đu vui thích lắm, cha đi qua gọi con rằng: - Công chúa cha ơi, lại hôn cha nào! Không hiểu sao hôm ấy con không muốn lại, con đứng yên đấy và thưa hỗn xược: - Cha lại đây kia. Cha đã xử rất phải: Không lại. Liền sau đó, con đã nhận ra thái độ không hài lòng của cha và đi tìm ông để xin lỗi cho bằng được. Cũng lần khác, cả nhà về thăm quê, bà Zélie bảo chị Marie lấy áo đẹp nhất mặc cho Têrêsa, nhưng đừng mặc áo hở cánh tay, khi ấy Têrêsa không nói gì nhưng lụng bụng trong miệng rằng mặc áo hở cánh có xinh hơn không. Têrêsa đã viết trong quyển Một Tâm hồn: “Nếu phải tay cha mẹ không có nhân đức, không biết dạy con, có lẽ con là đứa xấu nết dữ tợn lắm và mất linh hồn cũng chưa biết chừng.”

Thấu hiểu và ủng hộ những khao khát của con cái

Cha mẹ Thánh nữ Têrêsa không chỉ yêu thương, nhưng các ngài còn đặt niềm tin vào các con của mình. Như trường hợp Tê-rê-sa ngay khi còn là một đứa bé chưa đến trường, cô đã biết mình muốn gì từ rất sớm, cô có mơ ước được vào dòng Kín. Mặc dù theo nguyên tắc, cô không thể tham gia vào Dòng Kín Camêlô, nhưng cha cô vẫn khuyến khích, ông cho phép cô tham gia vào dòng tu ở tuổi 15. Bằng việc thấu hiểu ước muốn của con gái, ông Louis đã tin tưởng và tạo điều kiện cho con mình có thể thực hiện được khao khát mãnh liệt đó vào lúc tuổi đời còn rất trẻ. 

Với những viện dẫn ở trên, có lẽ không quá khi nói rằng song thân của Thánh nữ Têrêsa HĐG chính là  “chứng tá ngoại thường của linh đạo vợ chồng và gia đình”.

Những lời đẹp nhất Thánh nữ Têrêsa HĐG từng viết về người cha thân yêu của mình: “Cứ nhìn cha con cầu nguyện là con cũng biết cách các thánh cầu nguyện” hay “Thiên Chúa đã ban cho con một người cha xứng với thiên đàng hơn là hạ giới”.

Ước gì khi nhìn lại gương sáng và hành trình nên thánh của song thân Thánh nữ Têrêsa HĐG, mỗi người chúng ta thêm xác tín về ơn gọi nên thánh của mình, đặc biệt là trong bậc sống hôn nhân gia đình.

Cầu mong cho các bậc làm cha, làm mẹ biết yêu thương và tôn trọng những người con mà Thiên Chúa đã đặt để trong mình chăm sóc, hướng dẫn; nỗ lực và quảng đại cộng tác với ơn Chúa trong việc giúp đỡ nhau và giáo dục con cái. Để qua đó, đời sống gia đình trở nên trường dạy yêu thương, trường dạy nên thánh.

Nhờ lời chuyển cầu của Thánh nữ Tê-rê-sa HĐG cùng hai thánh Louis Martin và Zélie Guérin, ước mong trong Giáo hội có thêm nhiều ơn gọi Giáo dân thánh thiện như lòng Chúa mong ước.

Bài: Miên (TGPSG)

Top