Nụ cười tỏa nắng trong Thánh Thần

Nụ cười tỏa nắng trong Thánh Thần

Nụ cười tỏa nắng trong Thánh Thần

WGPSG -- ‘Nụ cười tỏa nắng’ là cụm từ tràn ngập trên internet. Các bạn trẻ rất thích sưu tầm những người có nụ cười ấm sáng này, ví dụ: ‘Nụ cười tỏa nắng’ trên đây của "Cô gái bán bánh mì" ở Lào Cai - nằm trong bộ ảnh nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Phạm Nam - khiến dân mạng trầm trồ, khen ngợi.

Sức hút mạnh mẽ của các ‘nụ cười tỏa nắng’ đã được Mr Siro lý giải trong bài hát của mình: “N cười to nng nh nhàng sưởi m cho bao con tim thêm nim tin vi cuc đi…”  

Cách đây không lâu, nụ cười như “đang sống” của một nữ tu qua đời ở tuổi 43 (ngày 22-6-2016) khiến người ta vô cùng ngưỡng mộ. Đó là nữ tu Cecilia sống trong đan viện Thánh Têrêsa và Giuse ở Santa Fe, Argentina. Chết vì bệnh ung thư phổi, nhưng khi tắt thở trên giường bệnh, sơ vẫn nở nụ cười rất hạnh phúc và mãn nguyện. Nụ cười dịu dàng - khi đôi mắt từ từ nhắm lại để từ biệt thế giới - khiến người ta cảm nhận rằng: sơ Cecilia quả là đang rạng rỡ như trong ngày cưới, vì được diện kiến vị Lang Quân dấu yêu của đời mình ở bên kia thế giới.

Và thiên hạ vẫn nhớ mãi một vị giáo sĩ chỉ làm giáo hoàng có 33 ngày thôi (qua đời lúc 66 tuổi) nhưng đã đủ thời gian để chiếm trọn trái tim của dân chúng khắp nơi, vì lúc nào cũng có “nụ cười của Chúa” (the smile of God) trên môi. The Smile of God cũng là tên một bộ phim nổi tiếng được thực hiện để nói về cuộc đời của vị mục tử lúc nào cũng tràn trề niềm vui, dù sống rất đơn sơ, khiêm tốn và giản dị (ngài là vị giáo hoàng đầu tiên không sử dụng vương miện của giáo hoàng), đó là Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô I.

Vị giáo hoàng đương kim cũng là vị mục tử của nụ cười. Trên tờ New York Times, nhà bình luận Timothy Egan đã chỉ ra một trong những bí quyết khiến Đức Thánh Cha Phanxicô có ảnh hưởng lớn lao trên toàn thế giới, đó chính là niềm vui lan tỏa từ ngài. Ngài đã nhiều lần khuyên các giáo sĩ không bao giờ được phép có ‘bộ mặt đưa đám’ vì một nụ cười và óc khôi hài có khả năng thu hút được nhiều người đến với tôn giáo hơn là những bài giảng được chuẩn bị công phu”.

“Hãy mm cười; và c thế gii s mm cười vi bn” vì nụ cười làm nên mùa Xuân. Nụ cười chính là nắng ấm của mùa Xuân; nó diễn tả hạnh phúc tròn đầy của Năm Mới. Mùa Xuân mà không có nụ cười thì không còn là mùa Xuân nữa; nó chỉ còn là mùa Đông băng giá. Về điều này, ta có thể lắng nghe Mẹ Têrêsa Calcutta, là người đã từng nói rất nhiều về nụ cười:

Có lần Mẹ Têrêsa kể chuyện: “Nhiều người đến Calcutta thăm tôi và trước khi ra về ngỏ lời với tôi: ‘Xin cho chúng tôi một lời khuyên để chúng tôi sống tốt đẹp hơn’.

Tôi liền bảo họ: ‘Quí vị hãy ban tặng cho nhau những nụ cười. Một nụ cười cho vợ của ông. Một nụ cười cho chồng của bà. Một nụ cười cho con cái của ông bà. Hãy cười tươi với tất cả mọi người, bất luận người đó là ai. Với những nụ cười tươi như thế, quí vị sẽ lớn lên trong tình yêu hỗ tương.’

Nghe vậy một người trong nhóm hỏi tôi:Bà có lập gia đình không?’

Tôi gật đầu: ‘Có!’ và nói: ‘Ðôi khi tôi cũng cảm thấy khó nở nụ cười với vị hôn phu của tôi’.”

Và Mẹ Têrêsa kết luận: “Ðúng thế, vị hôn phu của tôi - là Đức Giêsu - có thể đòi hỏi rất nhiều. Và khi Ngài đòi hỏi nhiều như thế thì… không gì đẹp cho bằng nở một nụ cười thật tươi với Ngài!”

Chính nụ cười bình an sẽ cho ta thấy mình đang ở trong cung lòng Thiên Chúa, như nhận định của một vị linh sư Ấn Ðộ. Ông nói rằng, Thiên Chúa cầm tay ông và dẫn ông lần lượt đi đến nhiều xứ sở khác nhau: xứ sở của hoạt động, xứ sở của niềm đau, xứ sở của thinh lặng, cuối cùng mới đến được cung lòng Thiên Chúa - là xứ sở của nụ cười.

Tất cả những điều này đều đã được diễn tả trong Kinh Thánh. Trong sách Sáng Thế, ta đọc được ‘nụ cười của Sara’. Sara đã cười khi đứng trước một hoàn cảnh xem ra trớ trêu: một cụ già trên 70 tuổi như bà mà còn được Thiên Chúa cho có con! Nên bà đã đặt tên con mình là Isaac, có nghĩa là “Chúa đã cười với tôi” (St 21,3-6).

Khi đang mang thai Đức Giêsu và gặp bà Êlisabét cũng đang mang thai Gioan Tẩy Giả, Mẹ Maria cũng đã có nụ cười thật hân hoan như thế khi phấn khởi reo lên: Thần trí tôi nhảy mừng trong Thiên Chúa, Đấng Cứu độ của tôi”. Đó là niềm vui trong Thánh Thần (Lc 1, 41).

Và chính Chúa Giêsu đã luôn hoan hỉ trong Thánh Thần: “Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Đức Giêsu hớn hở vui mừng và nói: ‘Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha’.” (Lc 10, 21)

Trong niềm vui sâu thẳm của Thánh Thần, Chúa Giêsu dạy chúng ta: “Khi ăn chay hãm mình, hãy xức dầu thơm!” Còn thứ dầu thơm nào quý giá hơn dầu thơm của Thánh Thần, dầu thơm của niềm vui và nụ cười?

Ta hãy xức lên mình loại dầu thơm hảo hạng mang tên ‘Nụ Cười Tỏa Nắng’. Đây là dầu thơm của Thánh Thần, sẽ làm cho chính bản thân của chúng ta trở thành nắng Xuân, mang tràn trề bình an và hạnh phúc cho mọi người chung quanh chúng ta.

Linh Hữu /  Nguồn: Sách Nhịp Sống Tin Mừng 14

Top