NSTM 08-2017: Gia đình loan báo Tin Mừng

NSTM 08-2017: Gia đình loan báo Tin Mừng

NSTM 08-2017: Gia đình loan báo Tin Mừng

CHỦ ĐỀ: LOAN BÁO TIN MỪNG VỀ GIA ĐÌNH

Tông huấn “Niềm vui Tình Yêu” (số 199 và 200) nhấn mạnh rằng các gia đình Kitô hữu cần phải là chủ thể chính yếu của mục vụ gia đình, có khả năng loan báo Tin mừng về Gia đình, biết trình bày cho mọi người thấy: Gia đình tự bản chất là một nơi đầy ắp niềm vui, là một nơi đáng mong ước, vì là hình ảnh của gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi và Thánh Gia Nadarét. Ta có thể thấy được nội dung này trong hai bức tranh vẽ về Thánh Gia (xem bìa 1, bìa 2 và trang 3) của họa sĩ Sebastiano Conca (1680 - 1764) và họa sĩ Simon Vouet (1590-1649).

Cả hai bức tranh đều cho thấy sự sum họp ấm áp của đại gia đình Nadarét: Cha mẹ, con cái, bà cháu, anh em họ hàng hân hoan quấn quýt bên nhau. Niềm vui gia đình này phát xuất từ việc:

  • Đón nhận Lời Chúa: được diễn tả bằng hình ảnh làm nền cho cả bức tranh của họa sĩ Conca; đó là cảnh ông Giacaria say sưa đọc Thánh Kinh (xem trang 3).
  • Thấm nhuần và thể hiện niềm vui Tin Mừng nơi mọi  mối tương quan trong tổ ấm, đồng thời chuẩn bị cho sứ mạng loan báo Tin Mừng của con cháu là Gioan Tẩy Giả và Đức Giêsu. Cả hai bức tranh đều vẽ con chiên, tượng trưng cho những người sẽ đón nhận Tin Mừng từ Thánh Gia, đặc biệt là từ Thánh Gioan Tẩy Giả và Đức Giêsu…

TƯ VẤN GIÁO LUẬT CHO NGƯỜI ĐÃ LY THÂN HAY LY DỊ

Thủ tục tìm hiểu sơ khởi về hôn nhân bất thành

Khi chính đương sự đặt nghi vấn hôn nhân của họ bất thành, người tư vấn cần giúp họ bình tĩnh để trình bày vấn đề hợp lý và hợp giáo lý Công giáo. Khi họ muốn nộp đơn khiếu kiện hôn nhân bất thành cho Toà án Giáo Hội, người tư vấn nên tiến hành làm thủ tục tìm hiểu sơ khởi để hỗ trợ cho Toà án. Văn bản tìm hiểu sơ khởi do người tư vấn biên soạn, ký tên, đề rõ ngày tháng, và nộp chung với hồ sơ khiếu kiện

Nội dung chính cần ghi lại trong “Văn bản tìm hiểu sơ khởi”: họ tên đầy đủ và nơi cư ngụ hiện nay của hai người kết hôn; nơi và ngày kết hôn; diễn tiến ngay trước và sau khi kết hôn; hoàn cảnh làm cho hôn nhân tan vỡ; họ tên và địa chỉ các người có thể biết về hôn nhân của họ; thu thập các chứng cứ…

Đơn và nơi khiếu kiện

- Đơn của chính đương sự có ký tên và ghi rõ: - gởi Đức Giám mục hay toà án giáo phận; địa chỉ hiện nay của nguyên đơn và thụ đơn; - nơi và ngày cử hành hôn phối; - ít nhất một lý do làm cho hôn nhân bất thành.

- Toà án hôn phối giáo phận có quyền nhận đơn theo Giáo Luật điều 1672, là: - nơi cử hành hôn phối; - nơi một trong hai bên đang cư ngụ; - nơi có thể thu thập nhiều chứng cứ nhất. Ưu tiên cho nơi nào thuận tiện để thu thập chứng cứ và cho người muốn nộp đơn.

- Toà án hôn phối giáo phận có quyền nhận đơn nói trên là Toà Án Cấp I (sơ thẩm). Khi Toà án này từ chối không nhận đơn, văn bản bác đơn sẽ nêu rõ lý do bác đơn; chẳng hạn: cha mẹ không có quyền khiếu kiện về hôn nhân bất thành của con cái...

NHỮNG KỶ NIỆM TRÊN ĐƯỜNG TRUYỀN GIÁO

…Mình đã từng thắc mắc rằng: “Cấm sát sinh là không thực tế. Vì xét cho cùng, ngành y tế là ngành đạo đức nhất, thì lại là ngành sát sinh nhiều nhất. Mỗi ngày các bệnh viện trên thế giới giết hằng tỉ tỉ con vi trùng. Mỗi con vi trùng cũng sống tương tự một kiếp nhân sinh. Ngành nông nghiệp mỗi năm cũng giết hằng tỉ tỉ con sâu. Ngay trong gia đình mỗi ngày cũng giết hằng tỉ con vi trùng. Vi trùng chết trùng trùng điệp điệp trong nồi cơm, nồi canh…”.

Nữ Phật tử giải đáp rằng:

“Sát sinh là quy luật của thiên nhiên: cọp bắt nai; mèo bắt chuột; cá đớp cá; loài người phải ăn cá, ăn thịt để lấy chất đạm cho cơ thể…

Luật cấm sát sinh chỉ yêu cầu sát sinh cách nào để con người không đánh mất đức từ bi, hỉ xả. Vẫn phải mổ bò, mổ gà để ăn… nhưng không để cho con bò con gà phải chết một cách đau đớn…

Đọc xong lá thư của Phật tử Hà Lan, mình cảm thấy vui vui. Vui vì lối giải thích luật rất bao dung và đầy đức từ bi, hỷ xả. Giải thích luật như thế được Đức Giêsu gọi là “Ngày Sabat vì con người”.

Chị Phật tử Hà Lan ơi, chân thành cám ơn chị!

Trên đây là trích đoạn của 3 bài đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng Tám 2017 có chủ đề ‘GIA ĐÌNH LOAN BÁO TIN MỪNG’ - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Bối cảnh Tin Mừng
Cưới vợ sớm
Nốt lặng yêu thương
Thời sự Công Giáo đáng nhớ
Gia đình: Hội Thánh tại gia
Giáo xứ Nam Hoà
Nhật ký Ơn Gọi
Trên đường truyền giáo

Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.
Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

Liên lạc:

  1. Toà Tổng Giám mục TP.HCM
    180 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM
    ĐT: (028)3930.0492, (028)3930.4523
    Email: nhipsongtinmung@gmail.com
  2. Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM,
    6bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
    ĐT: 0909 495 222 (Cô Thăng), 0908 103 157 (Cô Nga)
    (028)3600.7654, (028)3911 8864

Top