NSTM 07-2018: Gia đình là kiệt tác của Tạo Hóa

NSTM 07-2018: Gia đình là kiệt tác của Tạo Hóa

NSTM 07-2018: Gia đình là kiệt tác của Tạo Hóa

CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH LÀ KIỆT TÁC CỦA TẠO HÓA

…ĐTC đã nhắc đến hai đặc điểm quan trọng của gia đình là sự bền vững và sinh hoa trái phong phú:

  • Gia đình là môi trường của những mối liên hệ lâu bền, những tình yêu thủy chung suốt đời như tình phu thê, tình mẫu tử, phụ tử, huynh đệ, chữ hiếu… Xã hội sẽ rất vững chắc và dính kết khi được xây dựng trên các mối liên hệ tốt đẹp này của gia đình. Tất nhiên, xã hội sẽ tăm tối khi các gia đình rơi vào tình trạng khủng hoảng hoặc tan vỡ.
  • Tình yêu trong gia đình luôn sinh hoa trái phong phú, không chỉ nơi việc sinh con, mà còn ở khả năng mở ra cả một chân trời hiện hữu tươi sáng, tạo ra cả một thế giới mới huy hoàng. Bất chấp mọi chủ nghĩa nghi ngại và thất vọng, tình yêu trong gia đình luôn khiến người ta cảm thấy nhân loại luôn có thể sống chung trong niềm tin tưởng và tôn trọng dành cho nhau. Gia đình sửa lại cái nhìn rất duy vật và thực dụng của thế gian, khiến người ta không còn giảm thiểu mối liên hệ với người khác vào những cách ứng xử mang tính lợi dụng, nhưng cung cấp cho con người khả năng thể hiện những niềm cảm hứng yêu thương vô vị lợi cao đẹp.

GIA ĐÌNH GIỐNG NHƯ THIÊN ĐÀNG

…Bé Cát Tiên đã hỏi ĐTC một câu và được ngài trả lời với nguyên văn như dưới đây.

Con hỏi cha: Những kỷ niệm về gia đình cha như thế nào? Có nhiều điều để nói, nhưng cha chỉ có thể nói một vài điều thôi…

…Trong gia đình cha, mọi người rất thích hát. Anh của cha là một nhạc sĩ giỏi, ngay từ nhỏ đã sáng tác cho cả gia đình. Và cả nhà cùng hát. Ba của cha thì chơi đàn hạc cầm và cũng hát. Đó là những giây phút không thể quên được.

Cũng có những lúc cả gia đình đi chơi với nhau… đi bộ… Nhà cha ở gần một khu rừng. Đi bộ trong rừng cũng rất thú vị…

Còn có những cuộc phiêu lưu và nhiều trò chơi khác…

Và cha có thể tóm lại như sau: Trong nhà, mọi người một lòng một ý với nhau. Có nhiều trải nghiệm chung ngay cả trong những lúc khó khăn, vì lúc đó là thời chiến tranh, thời độc tài, nghèo đói… Nhưng tình yêu thương hỗ tương giữa mọi người với nhau được thể hiện một cách đơn sơ, mà rất mạnh mẽ vì giúp chịu đựng và vượt qua tất cả những điều cơ cực lúc ấy. Đối với cha, đó là điều quan trọng. Cả những điều xem ra nhỏ bé cũng có thể mang lại niềm vui đến trong tim của những người chung quanh. Chính vì thế mà mọi anh chị em trong nhà đã được lớn lên trong niềm xác tín là lòng nhân từ của Chúa được tỏ hiện qua cha mẹ và anh chị em.

Thú thật là, đôi khi muốn tưởng tượng xem thiên đàng như thế nào, cha hay hình dung lúc mình còn nhỏ ở thời niên thiếu: trong khung cảnh của niềm tin, vui mừng và yêu thương, mọi người trong gia đình thật hạnh phúc. Nên cha nghĩ rằng thiên đàng cũng giống như thời niên thiếu ấy của cha. Trong ý nghĩ đó, cha hy vọng được ‘trở về nhà’ khi đi qua bên kia thế giới…

HƯƠNG VỊ TÌNH YÊU

…Cách đây gần 1 năm, Liên thấy trong người khác lạ, Thành đã đưa Liên đi bác sĩ khám bệnh, kết quả là Liên đã có thai được 6 tuần. Đất trời cuồng quay, không gian tối xầm trước mắt hai người, biết làm sao đây khi cả hai còn đang là sinh viên?

- Chấm dứt thai kỳ ư? Không được, mình con nhà có đạo mà, Giáo hội đâu cho phép.

- Để ư? Tiền đâu? Còn việc học của Liên?

Cả hai người đều rối rắm trong suy tư, cùng cầu nguyện để tìm hướng giải quyết. Sau vài ngày cả hai người đều quyết định thưa chuyện cùng hai gia đình.

Mẹ của Thành lồng lộn lên dứt khoát không chấp nhận, còn bắt Thành chấm dứt quan hệ với Liên. Bà không chấp nhận người con dâu hư đốn ‘ăn cơm trước kẻng’ sẽ đem lại những điều xui xẻo cho gia đình bà.

Bố mẹ của Liên rất đau khổ vì thấy chuyện này sẽ làm ô danh gia đình. Bố của Liên là trùm khu trong xứ đạo, gia đình được tiếng là đạo đức. Nay con gái chưa chồng mà chửa thì nhục quá! Ông gọi điện vào cho Liên chì chiết: “Mày bỏ cái thai ấy đi, tao cho tiền, chứ như thế thì tao còn mặt mũi nào nhìn người ta đây. Mày bôi tro trát trấu vào mặt tao với mẹ mày rồi.”

Chẳng mấy chốc, tin đồn con Liên có chửa với thằng Thành lan truyền khắp xứ đạo. Tiếng chì tiếng bấc, mỉa mai, khinh thường cứ như những mũi tên bắn thẳng vào tim bố mẹ Liên: “Ối giời! gái ngoan đấy, huynh trưởng, ca viên gương mẫu đấy, đọc sách Thánh trong các lễ trọng đấy!”; “Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén thôi, có phải là thánh đâu mà…”

Bố mẹ của Liên càng đau khổ, ê chề hơn nữa mỗi khi đi sinh hoạt hội đoàn hay cuộc họp trong khu, trong xứ. Những ánh mắt nhìn xoi mói, những lời lẽ châm chọc của các ông các bà đạo đức đáng kính “sợ” bắn ra: “Nhà tôi có cô con gái rượu, chẳng biết có được uống rượu mời không đây, hay lại phải bị uống rượu phạt, rượu đền đây, sao tôi cứ lo quá….”

Đau khổ vì những lời mỉa mai của chòm xóm, bố Liên càng gọi điện thúc giục Liên phá thai, và còn hăm dọa: “Mày mà không phá quách cái thai ấy đi thì tao sẽ từ mày! Mày đừng bao giờ trở về đây mà nhìn mặt tao nữa! Tao có chết cũng không cho mày về để tang…”

Liên và Thành rất đau khổ, như đang đi giữa đêm đen. Cả tuần nay Liên không đi học, còn Thành có đi đến lớp thì cũng như một cái xác không hồn.

Một hôm đi học về, Thành nói với Liên:

- Hay là mình bỏ thai đi em, sau này cưới nhau rồi mình kiếm đứa khác.

Liên lặng thinh không trả lời, vì chính Liên cũng chẳng biết phải giải quyết chuyện này theo hướng nào đây…

Trên đây là trích đoạn của 3 bài đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng Bảy 2018 có chủ đề ‘GIA ĐÌNH LÀ KIỆT TÁC CỦA TẠO HÓA’ - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Bối cảnh Tin Mừng
Chủ đề: Gia đình kiệt tác của Tạo Hóa
Gia đình giống như thiên đàng
Giáo Hội lắng nghe tiếng nói của Giới Trẻ
Đạo lý và Bản gốc của Truyện Kiều
Thời sự Công giáo đáng nhớ
Hương vị Tình yêu
Giáo xứ Trung Chánh: Trở nên tấm bánh cho mọi người
Ơn gọi đời tôi.

Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.
Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

Liên lạc:

  1. Toà Tổng Giám mục TP.HCM
    180 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM
    ĐT: (028)3930.0492, (028)3930.4523
    Email: nhipsongtinmung@gmail.com
  2. Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM,
    6bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
    ĐT: 0909 495 222 (Cô Thăng), 0908 103 157 (Cô Nga)
    (028)3600.7654, (028)3911 8864

Top