NSTM 06-2018: Vực Thẳm Tình Yêu

NSTM 06-2018: Vực Thẳm Tình Yêu

NSTM 06-2018: Vực Thẳm Tình Yêu

CHỦ ĐỀ: VỰC THẲM TÌNH YÊU

Vực thẳm tình yêu’ là cụm từ rất quen thuộc và được hiểu theo cả hai nghĩa, tích cực cũng như tiêu cực.

Tích cực và lãng mạn như trong thơ Xuân Diệu: “Đôi mắt của người yêu, ôi vực thẳm!...” hoặc trong thơ của Sara Teasdale:Hãy lao mình vào vực thẳm tình yêu của em và tắt lịm!...” Đấy cũng là ý tưởng của Thánh nữ Catarina khi ngài nói về Chúa Ba Ngôi: “Lạy Chúa, ôi Vực thẳm Ba Ngôi”; trong chiều sâu của đời sống Ba Ngôi, Catarina khám phá ra vực thẳm tình yêu vô biên đủ làm thỏa mãn mọi cơn khát của loài người. 

Tuy nhiên, nghĩa tiêu cực mới là điều người ta thường nghĩ tới nhiều hơn khi nhắc đến cụm từ này, ví dụ như khi nói: “Những biểu hiện chứng tỏ tình yêu của bạn đang trên bờ vực thẳm”. Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm đã mô tả nỗi niềm của mình khi viết ca khúc Vực thẳm tình yêu: Hố sâu của những thất vọng, chán chường dài theo năm tháng, thành vực thẳm của niềm cô đơn, trống vắng, mất mát và đau đớn khôn nguôi... Đó là vực thẳm của một tình yêu đã không còn hiện hữu trong tâm hồn của cả hai người trong cuộc”. Thi sĩ Đinh Mặc trong tập thơ ‘Từ Bi Thành’ cũng viết: “Tình yêu chúng ta chẳng có bến bờ. Cứ thế rồi cách xa nhau như muôn trùng vực thẳm”.

Bài suy tư số 5 dành cho Năm Mục vụ ‘Đồng hành với các gia đình trẻ’ đã xác định rất rõ: vực thẳm tăm tối của gia đình chính là tội lỗi. Đặc biệt, những tội nào xúc phạm trực tiếp đến chính hôn nhân và mối quan hệ vợ chồng - như ngoại tình, bất trung, ích kỷ… - thì cũng trực tiếp phá hoại hạnh phúc gia đình. Hành động nào gây nguy hại cho mối hiệp thông đơn nhất hay sự bền vững của hôn nhân đều sinh tội, vì nó trực tiếp tấn công vào sự thánh thiện của hôn nhân. Và chỉ một tội thôi cũng đẩy đưa gia đình đến bờ vực thẳm, cũng làm biến dạng dung mạo của tổ ấm. Vì thế luôn cần phải tránh xa mọi tội lỗi. Nếu lỡ phạm tội thì phải chạy ngay đến với bí tích giải tội, đồng thời quyết tâm sửa đổi với niềm thống hối chân thành:

Từ vực thẳm, con kêu lên Ngài, lạy Chúa, 
Dám xin Ngài lắng tai để ý 
nghe lời con tha thiết nguyện cầu. 
Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội, 
nào có ai đứng vững được chăng? 
Nhưng Chúa vẫn rộng lòng tha thứ 
để chúng con biết kính sợ Ngài. (Tv 130)

VỰC THẲM TÌNH YÊU NƠI ‘ĐỒI GIÓ HÚ’

…Tổ ấm của thế hệ thứ hai giữa Cathy và Linton tất nhiên cũng chẳng thể có hạnh phúc vì cũng được hình thành từ kế hoạch đầy tăm tối của Heathcliff.

Chỉ khi toàn thể thế hệ ban đầu của ‘Đồi Gió Hú’ khuất bóng - trong đó có Heathcliff - mái ấm kế tiếp giữa Cathy và Hareton mới tìm thấy ánh sáng.

Như vậy, ‘Đồi Gió Hú’ tuy là một địa điểm trên cao, nhưng đã biến một vực thẳm tăm tối, chôn vùi bao nhiêu con tim trong đau thương. Tuy nhiên, cuối cùng ánh sáng cũng đã chiến thắng ở nơi này, để cho mọi người xác tín rằng: một tình yêu đích thực không thể đi đôi với hận thù. Hận thù luôn đẩy con người vào vực thẳm. Tình yêu phải thoát ra khỏi cái bẫy của căm hận, để nhờ những nỗ lực không ngừng của bao dung và tha thứ, tình yêu đích thực sẽ mang lại ánh sáng cho gia đình và hơi ấm hạnh phúc cho xã hội...

ĐỜI CON LÀ NỐT NHẠC THIÊNG

Chúng tôi an nhiên hưởng “tuần trăng mật” đầu đời đan tu trong cầu nguyện và lao động, đâu có biết rằng những khó khăn, đau khổ và Thánh Giá đang đón chờ ở phía trước.

Những khó khăn thử thách đến với chúng tôi mỗi người mỗi cách: người thì nhớ mẹ thương cha, người thì quyến luyến tình bằng hữu quê nhà, nhất là mỗi dịp lễ, tết, xuân về… có khi nghe đâu đó “giọt mưa rơi tí tách”, và những tiếng “nấc nghẹn ngào”. Đấy! Ai dám bảo con trai chúng tôi khô khan, lạnh lùng.

Rồi từ đó, có những người đã giã từ Đan viện trở về xây dựng mái ấm gia đình, để lại trong lòng chúng tôi những khoảng trống vắng mênh mông và những suy nghĩ miên man “không biết tương lai mình rồi sẽ ra sao?”

Đã vậy, nhiều lần anh em chúng tôi lại phải nghe “sét đánh bên tai”; đau đớn như đứt từng khúc ruột: bố, mẹ, anh chị em qua đời, làm cả bầu trời bình yên sáng lạn và những mộng ước tương lai như sụp xuống.

Những khó khăn muôn hình muôn vẻ cứ cuốn lấy chúng tôi. May thay có tình Chúa tình người trong Đan viện nâng chúng tôi lên, giúp chúng tôi vượt qua mọi khó khăn để kiên trì trong ơn gọi đan tu.

Phải rồi, nếu Chúa không che chở, không chọn gọi thì là sao tôi có thể sống trong Đan viện cho đến hôm nay?...

Trên đây là trích đoạn của 3 bài đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng Sáu 2018 có chủ đề ‘VỰC THẲM TÌNH YÊU’ - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Bối cảnh Tin Mừng
Giáo Hội lắng nghe tiếng nói của Giới Trẻ
Chủ Đề: Vực Thẳm Tình Yêu
Vực thẳm tình yêu nơi ‘Đồi Gió Hú’
Truyện Kiều: Vực thẳm tình yêu và Bộ Sưu tập
Thơ: Lời Chúa nơi vực thẳm
Cha tôi
Đời con là nốt nhạc thiêng
Giáo xứ Tân Phú
Thời sự Công giáo đáng nhớ
Thư công bố Năm Thánh 2018

Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.
Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

Liên lạc:

  1. Toà Tổng Giám mục TP.HCM
    180 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM
    ĐT: (028)3930.0492, (028)3930.4523
    Email: nhipsongtinmung@gmail.com
  2. Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM,
    6bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
    ĐT: 0909 495 222 (Cô Thăng), 0908 103 157 (Cô Nga)
    (028)3600.7654, (028)3911 8864

Top