NSTM 06-2017: Tình yêu phong nhiêu

NSTM 06-2017: Tình yêu phong nhiêu

NSTM 06-2017: Tình yêu phong nhiêu

TÌNH YÊU TRỞ NÊN PHONG NHIÊU NƠI CON CÁI

…Hai cha con nhà họa sĩ Lucas Cranach - Lucas Cranach the Elder (1472 - 1553) và Lucas Cranach the Younger (1515 -1586) - đều vẽ nhiều bức tranh mang cùng một tựa đề “Chúa Giêsu chúc phúc cho trẻ em”.

… Trong tranh “Chúa Giêsu chúc phúc cho trẻ em” trên đây của Lucas Cranach the Elder, khuôn mặt của Chúa Giêsu hướng về phía bên tay trái của Ngài. Chúa hôn lên má một trẻ sơ sinh đang được Ngài ẵm trên tay. Mẹ của bé - đứng bên trái con mình - quan sát sự kiện ngọt ngào này với hai bàn tay chắp lại, cung kính cầu nguyện. Phía sau bà là hai phụ nữ khác (làm thành một hàng thẳng thứ nhất - gồm 3 người) đang chờ đợi đến phiên con mình cũng được Chúa Giêsu chúc phúc.

… Đằng sau những phụ nữ là nhóm 5 vị tông đồ. Thánh Phêrô đứng ở phía trước, giơ bàn tay phải ra như để che chắn, trong khi vị sứ đồ bên cạnh đang tranh luận với Phêrô. Khuôn mặt của các ông bộc lộ sự không hiểu và không tán thành với các bà mẹ này. Nhưng, Tin Mừng Maccô nhấn mạnh: “Người bực mình nói với các ông: ‘Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như chúng. Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào’. Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng”.

Cử chỉ này của Chúa Giêsu khiến ta liên tưởng đến những lời trong Tông huấn Niềm Vui của Tình Yêu số 168: “Mỗi đứa trẻ tự muôn đời đã có một chỗ ở trong trái tim Thiên Chúa, và vào chính lúc nó được thụ thai là lúc giấc mơ vĩnh cửu của Đấng Tạo Hóa trở thành hiện thực. Chúng ta hãy nghĩ đến mỗi sinh linh phôi thai đáng giá biết bao từ giây phút bắt đầu được cưu mang! Cần phải nhìn nó bằng chính ánh nhìn yêu thương của Chúa Cha, vượt trên mọi dáng vẻ bên ngoài”.

Đứa con chính là sự phong nhiêu tuyệt vời của tình yêu, là niềm hãnh diện và hạnh phúc vô cùng lớn lao của vợ chồng. Ta hãy cùng đọc Tông huấn Niềm Vui của Tình Yêu từ số 165 đến số 186 để thấy sự phong nhiêu kỳ diệu này…

GIA ĐÌNH VÀ MẠNG XÃ HỘI

…Trước khi có điện thoại di động, các gia đình di dân chỉ có thể thỉnh thoảng liên lạc qua những lá thư và điện thoại bàn. Người mẹ thường nhận thấy con mình trở thành xa lạ với người thân và đôi khi, bà phải gấp rút đột xuất quay về để thấy con mình không được chăm sóc như bà vẫn hằng mong.

Các phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã có thể thay đổi những tình huống như thế. Một bà mẹ di dân ngày nay có thể gọi điện thoại hoặc nhắn tin - vài lần một ngày - cho đứa con ở quê nhà. Bà dùng mạng xã hội và webcam để làm cho con cái mình thường xuyên trông thấy nét mặt của bà, nghe được những lời nhắn nhủ của mẹ mình, luôn cảm nhận được sự hiện diện của bà bên cạnh chúng, ngay tại tổ ấm của chúng tại quê nhà. Đặc biệt là phần mềm Skype, cùng với việc sử dụng webcam, đã là cả một cuộc cách mạng thông truyền giữa mẹ và con - nhất là đối với những đứa con mới chỉ là bé thơ (babies) vào thời điểm mẹ nó bắt đầu phải đi xa.

Madianou nhận định: “Truyền thông kỹ thuật số không phải lúc nào cũng giải quyết được những vấn nạn trong các mối quan hệ. Khi phỏng vấn những đứa con ở quê nhà và sống xa cha mẹ, chúng tôi nhận thấy rằng: những liên lạc thường xuyên có được nhờ truyền thông kỹ thuật số có khi còn làm gia tăng những xung đột và gây bực bội cho những đứa con lớn vì chúng cho rằng đấy là cách cha mẹ giám sát chúng. Tuy nhiên, mạng xã hội đã bắt đầu làm biến đổi toàn diện những trải nghiệm của di dân khi giúp họ có thể thường xuyên liên lạc với người thân và ảnh hưởng lớn lao trên những quyết định quan trọng của họ.”

LINH MỤC VIẾT CHUNG: NIỀM VUI PHỤC VỤ

…Có phải là phần thưởng Chúa ban hay không, khi linh mục bác sĩ Augustinô Nguyễn Viết Chung thuộc tu hội Truyền giáo Thánh Vinh Sơn (CM) -cả cuộc đời dấn thân phục vụ người nghèo và người phong tại giáo xứ Dăk Tân (Tân Lập), huyện Kon Rẫy- đã được Chúa gọi về đúng vào ngày 10.5 - ngày kính thánh Damien, cũng là ngày giáo phận Kon Tum cầu nguyện cho người phong cùi?

Điều gây ấn tượng nhất nơi những người tham dự thánh lễ an táng này chính là được chiêm ngắm một nhân vật đặc biệt: đã khám phá và mạnh mẽ đáp trả tiếng Chúa gọi cách đơn độc trong bối cảnh một gia đình ngoại giáo, đã chiến thắng những giằng co nơi bản thân khi đang có danh vọng chức quyền; và đã sống đời chứng nhân với những người phong hủi bị bỏ rơi nơi núi rừng cao nguyên…

Trên đây là trích đoạn của 3 bài đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng Sáu 2017 có chủ đề ‘TÌNH YÊU PHONG NHIÊU’ - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Tin Mừng & Bối cảnh thời Chúa Giêsu
Tình yêu trở nên phong nhiêu nơi con cái
Hoa trái của Tình yêu
Gia đình và Mạng Xã hội
Vì nhau
Ơn gọi nên thánh trong hôn nhân
Tư vấn giáo luật cho người đã ly thân hoặc ly dị
Linh mục Viết Chung: Niềm vui phục vụ
Giáo xứ Tắc Rỗi
Chuyến đi cuộc đời

Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.
Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

Liên lạc:

  1. Toà Tổng Giám mục TP.HCM
    180 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM
    ĐT: (028)3930.0492, (028)3930.4523
    Email: nhipsongtinmung@gmail.com
  2. Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM,
    6bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
    ĐT: 0909 495 222 (Cô Thăng), 0908 103 157 (Cô Nga)
    (028)3600.7654, (028)3911 8864

 

Top