NSTM 05-2018: Hương thơm Tình yêu

NSTM 05-2018: Hương thơm Tình yêu

NSTM 05-2018: Hương thơm Tình yêu

CHỦ ĐỀ: HƯƠNG THƠM TÌNH YÊU

Trong buổi gặp gỡ Hội đồng Giám mục Việt Nam vào ngày 5-3-2018, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gợi ý: khi mang lấy ‘mùi chiên’, thì đồng thời cũng đã phải có ‘mùi của Chúa’. ‘Mùi của Chúa’ hẳn chính là “hương thơm của Đức Kitô dâng kính Thiên Chúa, toả ra giữa những người được cứu độ cũng như những kẻ bị hư mất” (2Cr 2,15).

Vâng, mỗi người chúng ta phải là hương thơm tình yêu của Chúa, nếu muốn là một Kitô hữu đích thực.

Trong đời thường, hương thơm tình yêu của con người luôn tỏa bay rất tự nhiên:

Trái sầu riêng khi chín
Hương thơm lừng bay xa
Tình yêu em khi chín
Môi, mắt cũng nở hoa!
Hương thơm nào giấu được
Gió trộm đem khoe mà
Tình yêu nào giấu được
Lửa lòng bừng lan ra…

Hương thơm tình yêu vừa có khả năng lan tỏa, vừa thấm sâu vào lòng người:

Tình em man mác tỏa hương
Đọng sâu trong trái tim hường đời tôi.

Hương thơm tình yêu mãnh liệt này từng được các Thánh sử Tin Mừng nhắc đến khi kể chuyện về cô Maria - người đã đập bể cả một bình bạch ngọc quý giá để tuôn đổ dầu thơm trên đầu Chúa: một tình yêu thơm lừng, cho đi trọn vẹn và không hề tính toán (x. Mc 14,3).

Hương thơm tình yêu ấy cũng là những lời cầu nguyện bay lên trước nhan Chúa trong cuộc đối thoại ân tình với Ngài: “Ước chi lời con nguyện như hương trầm bay toả trước Thánh Nhan” (Tv 141,2).

Thiên Chúa muốn hương thơm tình yêu của con người luôn bay lên trước nhan Ngài, đặc biệt qua lệnh truyền cho Dân Israel phải lập hương án (bàn thờ đốt hương) làm từ gỗ cây Sitim và được phủ bằng vàng ròng:

“Ngươi sẽ làm một bàn thờ để đốt hương… Ngươi sẽ đặt hương án đó trước bức trướng che Hòm Bia Chứng Ước, trước nắp xá tội nằm ở trên Chứng Ước là nơi Ta sẽ gặp gỡ đó là hương vĩnh viễn dâng trước nhan Đức Chúa qua mọi thế hệ của các ngươi (Xh 30,1-8 – xem hình 1 trang 3).

Hương trầm thơm tho ấy tượng trưng cho những lời cầu nguyện - là hương thơm tình yêu của con người hằng dâng lên Thiên Chúa:

“Khi Con Chiên đã lãnh  cuốn sách, thì bốn Con Vật và hai mươi bốn vị Kỳ Mục phủ phục xuống trước mặt Con Chiên, mỗi vị tay cầm đàn, tay nâng chén vàng đầy hương thơm, tức là những lời cầu nguyện của dân thánh” (Kh 5,8)…

CHUYỆN GIA ĐÌNH TRẺ: EM GÁI TÔI

…Khi ba chồng em mất, thì đến mẹ chồng em cũng già cả bịnh hoạn. Bấy giờ bà mới thấy cần đứa con dâu này hơn cả những đứa con ruột thịt bà sinh ra. Em không đi đâu ra khỏi nhà được, kể cả những ngày giỗ quẩy của gia đình tôi, vì bà muốn bất cứ giờ nào gọi là phải có em bên cạnh. Chúng tôi thông cảm cho em; hơn nữa người Công giáo chúng tôi quan trọng không phải là bữa ăn này nọ, mà là lời cầu nguyện. Trong những ngày giỗ quẩy, không ra khỏi nhà được, em vừa làm việc, vừa cầu nguyện cho cha mẹ, cho người thân đã qua đời, cũng là tốt rồi…

BẮT ĐẦU MỘT HÀNH TRÌNH

…Từ nhỏ, tôi đã ước ao đi tu. Thế nhưng, tôi chưa dám nói với ai ước nguyện thầm kín này. Bây giờ, được anh mở lời rủ đi tu cùng, tôi như mở cờ trong bụng và đồng ý ngay.

Tôi nhớ mãi cái ngày anh đưa tôi lên Sài Gòn giới thiệu cho thầy phụ trách ơn gọi nhà dòng là ngày 5.3.1998. Anh em chúng tôi chở nhau trên chiếc xe đạp cọc cạch của anh. Chúng tôi mệt lắm nhưng rất lấy làm phấn khởi. Thầy phụ trách tiếp chúng tôi. Thầy hỏi tôi một số điều rồi hẹn sẽ gặp lại tôi vào một dịp khác.

Đúng ngày, chúng tôi có mặt lúc 9 giờ sáng như lịch hẹn của thầy. Thế nhưng, thầy lại có công việc phải đi vắng đến chiều mới về. Chúng tôi quyết định chờ thầy về vì dầu sao cũng đã mất công đi rồi. Đến 5 giờ chiều thì thầy phụ trách về, tôi vào chào thầy. Thầy vô cùng ngỡ ngàng vì sự kiên trì của tôi, rồi thầy nói: “Không cần phải thử thách nữa, anh đã được nhận vì sự kiên trì chờ đợi đã nói lên quyết tâm rồi”.

Thế là tôi được vào lớp Tìm Hiểu cùng với anh người dân tộc Tày kia. Hằng tháng, chúng tôi từ Hố Nai đi lên Sài Gòn tìm hiểu ơn gọi với mỗi người một chiếc xe đạp rong ruổi trên một đoạn đường dài hơn 40 cây số. Dù mệt nhưng lòng chúng tôi lúc ấy lại cảm thấy rất phấn khởi. Khởi đầu của tuổi trẻ bao giờ cũng cuồng nhiệt.

Khoảng hơn một năm sau, cả hai chúng tôi được gọi vào nhập tu. Tôi rất vui mừng nhưng trái lại với tôi, anh bạn người dân tộc Tày lại có vẻ đượm buồn, bởi vì anh là con trai út và đang phải nuôi dưỡng người cha bị bệnh tâm thần. Anh nói với tôi cứ vô trước đi, khi nào xong việc nhà anh sẽ vào sau. Tôi bắt đầu một hành trình lẻ loi nhưng cũng phấn khởi vô cùng vì đã được vào tu…

Trên đây là trích đoạn của 3 bài đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng Năm 2018 có chủ đề ‘HƯƠNG THƠM TÌNH YÊU’ - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Bối cảnh Tin Mừng
Hương thơm Tình Yêu
Chuyện gia đình trẻ: Em gái tôi
Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông xã hội 2018
Thời sự Công giáo đáng nhớ
Chữa bệnh miễn phí
Gia đình và Tiến trình “thành nhân”
Thơ: Gương Thánh Gia
Giáo xứ Hoàng Mai: Có Mùi Chiên
Bắt đầu một hành trình
Chuyện Cười
óc truyện tranh Gia đình trẻ: Nhật ký ‘Cá Múp Mập’

Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.
Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

Liên lạc:

  1. Toà Tổng Giám mục TP.HCM
    180 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM
    ĐT: (028)3930.0492, (028)3930.4523
    Email: nhipsongtinmung@gmail.com
  2. Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM,
    6bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
    ĐT: 0909 495 222 (Cô Thăng), 0908 103 157 (Cô Nga)
    (028)3600.7654, (028)3911 8864

Top