NSTM 04-2020: Hãy trỗi dậy!

NSTM 04-2020: Hãy trỗi dậy!

NSTM 04-2020: Hãy trỗi dậy!

CHỦ ĐỀ: HÃY TRỖI DẬY

Hãy trỗi dậy, hỡi ai ngủ mê! Hãy trỗi dậy từ cõi chết! Chúa sẽ chiếu ngời ánh quang vinh trên đầu ngươi. (x. Ep 5,14)

Những lời bài hát rất nổi tiếng trên đây của linh mục nhạc sư Kim Long, cũng là nội dung chính yếu của Sứ điệp Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2020 - được cử hành vào đúng lúc đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới, không ngừng lây lan và liên tục kéo hết người này đến người khác rơi xuống cõi chết âm u.

Làm sao có thể ‘trỗi dậy’ từ đại dịch Covid-19? Cả thế giới đang loay hoay tìm kiếm lối thoát, trong khi các ca nhiễm và các ca tử vong không ngừng tăng lên trên khắp thế giới, không biết bao giờ mới dừng lại. Hy vọng sớm tìm ra vắc xin và thuốc đặc trị, đó là điều cả thế giới hiện nay đang ngóng trông ngày đêm…

Trong khi chờ đợi, vẫn có rất nhiều ca nhiễm được điều trị thành công, được ‘trỗi dậy’ với niềm vui tràn trề, tuy dù vẫn cần cảnh giác để không bị nhiễm lại. Sự cảnh giác đề phòng luôn cần đi đôi với hy vọng, tạo ra bình tĩnh và vui tươi, hầu có thể tỉnh táo mà tiếp tục cảnh giác. ‘Hãy trỗi dậy’, đừng ngủ mê để mất cảnh giác. ‘Hãy trỗi dậy’, đừng gục ngã thất vọng trước dịch bệnh. ‘Hãy trỗi dậy’ chung với nhau, khích lệ nhau, để cùng nhau tìm ra lối thoát. Và ‘hãy trỗi dậy’ mà ngước lên để trông thấy một Đấng Toàn Năng đang nhìn ta, có khả năng cứu ta và không bao giờ để ta cô đơn một mình trong cơn đại dịch. Điều quan trọng là ta có nhận ra Ngài để nghe lời Ngài phán với ta như phán với con trai bà góa thành Nain: ‘Hãy trỗi dậy’? ‘Hãy trỗi dậy’ để đặc biệt tìm ra nguyên nhân sâu xa nhất của dịch bệnh - là chính tội lỗi của con người. ‘Hãy trỗi dậy’ để từ bỏ tội lỗi mà sống trong tình yêu thánh thiện của Thiên Chúa.

Đại dịch Covid-19 hẳn rồi cũng sẽ qua đi khi người ta đã tìm ra vắc xin và thuốc đặc trị, nhưng bản thân của tôi có an toàn, có ‘trỗi dậy’ được trong cơn dịch bệnh và sau cơn dịch bệnh này hay không?

Và rồi sẽ còn bao nhiêu cơn ‘dịch bệnh’ khác nữa đang tới, sẽ tới, sẽ tiếp tục đe dọa ta cả về thể xác lẫn tinh thần. Ta có thể sẽ vẫn an toàn, nhưng cũng có thể sẽ nhiễm bệnh, ngã bệnh, ngã xuống… theo một nghĩa nào đó: “Ai bước đi trên đời mà không vấp ngã một lần? Ai sống trên đời mà không ngã bệnh đôi lần?” Điều quan trọng là ta vẫn ‘trỗi dậy’ được - một cách nào đó - trong tình yêu của nhau và vòng tay thương xót của Chúa, trong tiếng mời gọi ‘hãy trỗi dậy’ tràn trề yêu thương của Ngài…

SÁNG TẠO TRONG VIỆC HỌC Ở BẬC ĐẠI HỌC VÀ SAU ĐẠI HỌC

…Khi đưa ra câu hỏi “Cây cần gì để lớn”, nhiều học sinh THCS trả lời là đất, nước, không khí, ánh sáng, dinh dưỡng. Câu trả lời không sai và thường được điểm 9, 10 nếu đang trong một buổi học bình thường trên lớp. Thế nhưng, khi dùng câu trả lời này trong một buổi phỏng vấn xin học bổng du học, khả năng cao là bạn sẽ trượt bởi nó cho thấy bạn chỉ nắm được kiến thức mà hầu hết học sinh khác cũng biết chứ không thể hiện được tư duy sáng tạo.

Thay vào đó, nếu các bạn đưa ra được những câu trả lời mới lạ hơn như cây cần sự chăm sóc, thời gian để lớn, cần âm nhạc để không bị stress… bạn sẽ được đánh giá cao. Nhà tuyển sinh thích thú và trao học bổng cho những người mà khi đụng đến một vấn đề, đầu của họ đã nghĩ tới những câu trả lời khác hơn số đông còn lại…

ĐI TU VÌ… NGHÈO

…Sau này nhớ lại, vị nữ tu ấy chia sẻ: “Không biết sao hồi đó mình lại có thể nhẫn tâm như vậy. Nếu hồi đó không đi tu thì chắc gia đình mình đổi đời lâu rồi chứ đâu có nghèo mãi đến giờ..” rồi sơ cười hiền, “biết sao được, Chúa đã chấm rồi thì mình chịu thôi…”

Tôi thực sự không hiểu niềm ao ước đi tu mãnh liệt như thế nào nơi những người trẻ. Nhưng tôi có thể hiểu được niềm hạnh phúc và bình an trong lòng của những tu sĩ khi họ có thể thực hiện được ý nguyện của Chúa đặt trong tâm hồn của họ.

Vì thế, tôi thiết nghĩ, không phải vì nghèo mới đi tu, mà vì “giàu” thì người ta mới nghĩ đến việc đi tu: giàu tình thương, giàu quảng đại, giàu cậy trông… Đối với họ, hạnh phúc không phải là sự giàu có sung túc vật chất, nhưng hạnh phúc chính là sự bình an tràn ngập trong tâm hồn…

Trên đây là trích đoạn của 3 bài đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng Tư 2020 có chủ đề ‘HÃY TRỖI DẬY’ - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Bối cảnh Tin Mừng, trang 46
Chủ đề: Hãy trỗi dậy, trang 13

Hướng dẫn mục vụ mùa dịch Covid-19, trang 15
Óc Sáng tạo, trang 28
Đức Trong Sạch, trang 31
Rượu và Bình, trang 35
Hát từ ngôi mộ trống, trang 45
Dịch bệnh Covid 19 đã lan rộng, trang 79
Thời sự Công giáo đáng nhớ, trang 84
Chiếc đồng hồ di sản quý báu, trang 86
Giáo xứ Tân Hương, trang 93
Đi tu vì… nghèo? , trang 99
Ta khát, trang 103
Tản mạn chuyện ăn chay, kiêng thịt, trang 39
Tìm hiểu Sứ điệp Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2020, trang 24.

Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.
Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

Liên lạc:

  1. Toà Tổng Giám mục TP.HCM
    180 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM
    ĐT: (028)3930.0492, (028)3930.4523
    Email: nhipsongtinmung@gmail.com
  2. Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM,
    6bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
    ĐT: 0909 495 222 (Cô Thăng), 0908 103 157 (Cô Nga)
    (028)3600.7654, (028)3911 8864


 

Top