NSTM 04-2019: Cơn bão đi qua

NSTM 04-2019: Cơn bão đi qua

NSTM 04-2019: Cơn bão đi qua

CHỦ ĐỀ: CƠN BÃO ĐI QUA 

Viết bài hát “Tình Sầu” trong nỗi niềm của một người từng trải nghiệm và thấu cảm, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mô tả “Tình yêu như cơn bão đi qua địa cầu” với những lời ngắn gọn tiếp theo: “Tình thắp cơn sầu” vì “tình dìu qua hố sâu, tình vời lên núi cao. Rồi trong cơn yêu dấu, tình đày tình xa nhau…”

Nghĩa là, như một cơn bão khủng khiếp và man rợ, tình yêu dang dở sẽ đưa người ta lên tận đỉnh cao của hạnh phúc, rồi đẩy họ xuống tận đáy hố sâu tăm tối khi “tình đày tình xa nhau” ngay “trong cơn yêu dấu”! 

Sau ‘cơn bão đau đớn’ của tình sầu, người ta sẽ thấy trong lòng xuất hiện những vết thương sâu hoắm cần phải được chữa lành - tất nhiên là rất khó chữa, có khi là thương đau vĩnh viễn, và nếu thường là may mắn thì phải lâu lắm mới bình phục được.

...

...Đấy là những ‘cơn bão’ mang tính cá nhân. Trên thế gian còn thường xuyên xảy ra những ‘cơn bão đau đớn’ mang tính tập thể - được Giáo hội Việt Nam đang quan tâm trong chương trình mục vụ năm nay - đó là những ‘cơn bão di dân’, những ‘cơn bão’ thường có ở nơi những ‘hôn nhân dị giáo’, những ‘cơn bão ly hôn, ly dị’… Ai cũng nhìn thấy những nỗi đau đớn rất rùng rợn trong các ‘cơn bão’ mang tính xã hội này. 

Đặc biệt trong Mùa Chay và Phục Sinh, chúng ta chứng kiến một ‘cơn bão’ mang tầm vóc vĩnh cửu của cả nhân loại và của cả đất trời. Đó là ‘cơn bão cứu độ’, nơi đó ta thấy nỗi đau tận cùng của Đức Giêsu. Điều hạnh phúc là khi ta biết đón nhận, ‘cơn bão hồng ân’ này sẽ mang lại cho ta ơn cứu độ, chữa lành những vết thương tâm hồn của ta… 

GIẤC MƠ LINH MỤC MỘT THỜI NGÂY THƠ

…Nhưng bỗng một ngày, Nó phát hiện ra Nó đang thay đổi. Nước da của Nó trắng hồng lên, môi thật đỏ… Mẹ Nó không cho Nó cắt tóc nữa, bắt Nó để tóc dài. Cơ thể Nó cũng thay đổi nữa. Và điều làm Nó thật đau khổ là khi Mẹ nó bảo: “Con là con gái, con không làm Linh mục được. Vì chẳng có Cha nào là con gái cả!” Nó sợ hãi biết bao khi thấy giấc mơ Linh Mục của Nó tan vỡ! 

Đi học về ngang qua cửa hàng bán sách, Nó ghé vào vào, uể oải lựa một cuốn sách về các Thánh để mua. Trước đây, Nó thường lựa sách các Thánh linh mục để đọc như Thánh Gioan Vianey, Thánh Inhaxiô, thánh Vinh Sơn… Nhưng hôm nay, Nó không muốn lựa sách về loại này nữa. Chẳng thấy cuốn nào khác vừa ý, Nó bước ra khỏi quầy sách. Cô bán sách gọi với theo: “Hôm nay con gái không mua sách gì à?” Nó ghét cô bán sách gọi Nó là con gái - là điều khiến giấc mơ Linh Mục của Nó không còn nữa! Chán thật!... 

CHỮA LÀNH HẬU QUẢ CỦA NHỮNG ‘CƠN BÃO’ 

...Bạn sẽ không bao giờ sống trọn vẹn con người mình, nếu bạn xác định bản thân mình bằng quá khứ, hoặc nghĩ rằng bản thân mình đã bị hỏng hóc tận căn, bị lạm dụng, hoặc luôn là nạn nhân, hay tin rằng đời mình rồi đây sẽ có kết thúc kém may mắn. 

Xác định bản thân bằng những gì đã xảy ra không giúp gì cho bạn. Nó giống như mặc quần áo không đúng kích cỡ. Đã đến lúc phải cởi bỏ chúng rồi. 

Thật dễ để tin rằng căn tính của mình bị sai lỗi. Cảm giác giống như là thật khi nghĩ rằng ta đúng là kết quả của những gì đã xảy ra, hoặc gồm tổng cộng những suy nghĩ và cảm xúc của ta. Nhưng không phải thế đâu; điều đúng nhất về bạn chính là những gì bạn bạn thực sự nhận thức cách đúng đắn về chính mình. 

Cuộc sống cho ta thấy một loạt các trải nghiệm, suy nghĩ, cảm xúc, sự kiện, con người… Tất cả những điều này phát sinh trong bạn, nhưng không phải là chính bạn. Hãy sống như những gì bạn nhận thức cách đúng đắn về mình - sống trọn vẹn, ở đây, không xung đột với bất cứ điều gì. Biết mình đích thực là ai, lúc đó nỗi đau của quá khứ, dù đã từng là những cơn bão khủng khiếp tàn phá con tim, cũng sẽ chỉ là những gợn sóng lăn tăn trên bề mặt của một thực thể rộng lớn và sâu thẳm là chính bản thân bạn. 

Và chỉ trong Thiên Chúa Tình Yêu, bạn mới có khả năng biết mình đích thực là ai, mình được dựng nên để ở với Chúa trong bình an ngay bây giờ, và được hạnh phúc vĩnh cửu với Ngài sau này như thế nào…

NGẮM MƯỜI LĂM SỰ THƯƠNG KHÓ 

…Đến nay đã trên dưới 400 năm rồi (1651-2019), Ngắm Mười Lăm Sự Thương Khó, trước sau, vẫn tồn tại nơi các cộng đoàn xứ đạo, dòng tu… 

Cứ coi như đây là một trong những nỗ lực mang tính sáng tạo bước đầu để giúp tín hữu người Việt mình thời ấy có điều kiện tiếp cận và thông dự phần nào vào đời sống thiêng liêng của Mùa Chay. 

Nên nhớ cho rằng buổi ấy, kinh sách của nhà đạo mình đang ở trong tình trạng phôi thai về mặt chữ nghĩa pha trộn La Tinh, Hán, Nôm và Quốc ngữ. Mãi đến những thập niên 1960 của thế kỷ trước, dưới ánh sáng của Công đồng Vatican II và với kỹ thuật in ấn hiện đại, tình trạng cũ ấy mới chuyển đổi, như ta thấy ngày nay. 

Thật lòng mà nói, phải tạ ơn Chúa thương. Suốt mấy trăm năm (1651-1965), Hội Thánh Công giáo ta yêu, cứ từng bước một, lớn dần lên, vươn vai dài rộng. Dù Hán, dù Nôm, dù La Tinh, dù Quốc ngữ, ấy vậy mà cứ vang rền nền nảy, thông giọt, bén đồng, thật hiếm thấy trên cõi đời này… 

 

Trên đây là trích đoạn của 4 bài rất đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng 4 năm 2019 có chủ đề CƠN BÃO ĐI QUA - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Bối cảnh Tin Mừng, trang 33 
Chủ đề: Cơn bão đi qua, trang 13 
Chữa lành hậu quả của những ‘Cơn bão, trang 78 
Thơ: Ngước trông lên cây nến Phục Sinh, trang 15 
Học hỏi Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội 2019, trang 16 
Ngắm 15 sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu, trang 24 
Nhịp Cầu Văn Hóa: Sách, trang 20 
Thơ: Lời kinh đan sĩ, trang 103 
Giáo xứ Mạc Ty Nho, trang 89 
Tin Mừng cho Thiếu nhi, trang 10 
Thời sự Công giáo đáng nhớ, trang 74 
Giấc mơ Linh Mục một thời ngây thơ, trang 98. 

Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.
Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

 

Top