NSTM 03-2020: Kể chuyện và Sáng tạo

NSTM 03-2020: Kể chuyện và Sáng tạo

NSTM 03-2020: Kể chuyện và Sáng tạo

CHỦ ĐỀ: KỂ CHUYỆN VÀ SÁNG TẠO

Thiên Chúa sáng tạo nên muôn loài bằng cách kể chuyện. Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói như thế trong Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông xã hội năm 2020: Thiên Chúa vừa là Đấng sáng tạo, vừa là Đấng kể chuyện vì Ngài phán một Lời thì mọi sự liền xuất hiện (x. St 1).

Sứ điệp này cũng định nghĩa ‘Con người là sinh vật kể chuyện’. Và khi ‘dệt chuyện’ dưới sự soi sáng của Thánh Linh, con người hợp tác với Thiên Chúa trong công trình sáng tạo của Ngài. Những câu chuyện khiến con người say mê, thường xuyên tác động trên tâm hồn và điều khiển các hành vi của con người. Vì thế, khi dệt nên những câu chuyện tốt lành, con người đang cùng với Thiên Chúa dệt nên lịch sử, dệt nên tấm thảm sống động thần thiêng là thế giới này cùng với bản thân của mỗi người.

Điều đáng buồn là từ khởi thủy, ma quỷ cũng đã len lỏi vào công trình ‘dệt chuyện’ tuyệt vời này để tìm cách làm sờn mòn và cắt đứt những sợi chỉ sáng tạo kết nối của tình yêu. Ma quỷ tựa như những con virus hằng tìm cách hủy hoại cuộc sống con người, giống như virus corona đang hoành hành, làm khốn đốn cho cả nhân loại, tạo nên những câu chuyện u tối ảm đạm của thế giới hôm nay.

Để thắng vượt âm mưu của quỷ dữ, con người cần để cho mình thấm nhuần các câu chuyện Kinh thánh, loại trừ các câu chuyện xấu xa, thường xuyên kể cho Chúa nghe câu chuyện đời mình để được Chúa hoàn chỉnh, và dệt những câu chuyện đẹp của đời mình để cùng sáng tạo nên những nét chân thiện mỹ cho thế giới hôm nay.

Trong lịch sử của mình, con người đã cộng tác với Thiên Chúa để sáng tạo nên bao nhiêu công trình kỳ diệu như các phát minh khoa học, bao nhiêu tác phẩm nghệ thuật tuyệt mỹ, ví dụ như các dinh thự, các ngôi thánh đường nguy nga, trong đó có Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn mà Tổng Giáo phận Sài Gòn đang nỗ lực thực hiện việc trùng tu.

Dệt những câu chuyện đẹp để cộng tác với Chúa trong công trình sáng tạo của Ngài, đấy chính là bổn phận và là vinh dự của chúng ta - những thụ tạo được dựng nên giống Thiên Chúa là Đấng Sáng tạo và là Đấng Kể chuyện toàn năng...

ÓC SÁNG TẠO

Thiên Chúa tạo dựng mọi sự từ hư không (creatio ex nihilo), nghĩa là Thiên Chúa không cần một thứ gì có trước hoặc sự trợ giúp nào để sáng tạo. Thế nên, sáng tạo hay tạo dựng theo nghĩa tuyệt đối chỉ dành cho Thiên Chúa. Bài viết này không nhằm trình bày thần học Thánh Kinh theo nghĩa trên đây, nhưng giới hạn trong lãnh vực tâm lý của đời sống hằng ngày, và cuối cùng đưa ra một vài mẫu gương mang tính “sáng tạo” của một số vị thánh… 

MẸ TÔI

Hình dáng mẹ vội vàng đến đón tôi với những giọt mồ hôi nhễ nhại, ướt cả áo, luôn in đậm trong trái tim tôi.

Mẹ đã chạy hơn hai chục cây số đường rừng để ra nhà trọ đón tôi về. Trông thấy mẹ lòng tôi quặn đau, muốn khóc nức lên nhưng không sao phát ra thành tiếng được.

Tôi ngồi lên chiếc yên xe - vẫn còn đó dấu cột những sợi kẽm mà trước khi đi, ba đã làm cho mẹ để ở nhà chở hàng.

Ngồi sau lưng mẹ tôi nghe thấy mùi mồ hôi, mùi của đất đỏ bazan, mùi của tháng ngày gian khổ và cả mùi của một tình yêu trọn vẹn. Nhiều lúc mẹ phải cố đứng thẳng lên để gồng đạp hết sức, khi chở tôi vượt qua những con dốc đầy đá lởm chởm. Áo đẫm mồ hôi, nhưng mẹ vẫn mỉm cười nói với hơi thở dồn dập: “Cố một chút, sẽ qua hết con à!” Đằng sau lưng mẹ, tôi nín thở bởi nỗi nghẹn ngào đang chặn ngang cuống họng...

Trên đây là trích đoạn của 3 bài rất đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng Ba 2020 có chủ đề ‘KỂ CHUYỆN VÀ SÁNG TẠO’ - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Bối cảnh Tin Mừng, trang 40
Chủ đề: Kể chuyện và Sáng tạo, trang 13
Cuộc sống trở thành câu chuyện, trang 15
Óc Sáng tạo, trang 33
Báo cáo của Ban Trùng Tu, trang 28
Trùng tu Nhà thờ Chính Toà Đức Bà Sài Gòn, trang 24
‘Hoàng tử Hòa Bình’ và ‘Đường xuống với con người’, trang 37
Đĩa và Lục bình - Gốm Lái Thiêu, trang 39
Lời trần tình trước hừng đông, trang 42
Thời sự Công giáo đáng nhớ, trang 85
Mẹ tôi, trang 89
Giáo xứ Bình Thuận, trang 98
Kim Khánh Linh mục: Nắng, Trăng và Hạt bụi, trang 104

Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.
Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

Liên lạc:

  1. Toà Tổng Giám mục TP.HCM
    180 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM
    ĐT: (028)3930.0492, (028)3930.4523
    Email: nhipsongtinmung@gmail.com
  2. Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM,
    6bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
    ĐT: 0909 495 222 (Cô Thăng), 0908 103 157 (Cô Nga)
    (028)3600.7654, (028)3911 8864

Top