NSTM 03-2019: Nối cánh bay cao

NSTM 03-2019: Nối cánh bay cao

NSTM 03-2019: Nối cánh bay cao

BA NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA GIÁO HUẤN XÃ HỘI CÔNG GIÁO VỀ NHẬP CƯ
…Trong các tài liệu sau này, Đức Giáo hoàng và các Hội đồng giám mục đã tổng hợp truyền thống thần học Công giáo để đưa ra ba nguyên tắc cơ bản về nhập cư.
Nguyên tắc đầu tiên: Mọi người có quyền di cư để duy trì cuộc sống của mình và gia đình…
Nguyên tắc thứ hai: Một quốc gia có quyền điều chỉnh biên giới và kiểm soát nhập cư
Nguyên tắc thứ ba: Một quốc gia phải điều chỉnh biên giới của mình với công lý và lòng thương xót…
TRIẾT LÝ SỐNG CỦA NGƯỜI VIỆT QUA CỤM TỪ GIA ĐÌNH
Theo nhân sinh quan của người Việt, gia 家 là nhà cửa, mang tính âm vì đó là nơi có hương nguyền, nơi khởi nguồn của tình yêu vợ chồng và là nền tảng của tình yêu cha mẹ với con cái, của ông bà với cháu chắt…

Với người Việt, tình yêu luôn nền nã và đằm thắm nên mang tính âm. Chính vì vậy, người Việt dùng chữ gia 家 của tiếng Hán để viết cho chữ nhà 家. Nhưng chữ nhà 家 tiếng Việt rất thân thương, không chỉ có nghĩa là nơi cư trú, đất nước mà còn dùng để chỉ vợ hay chồng mình khi nói với người khác, hoặc vợ chồng dùng để gọi nhau trong đối thoại, chẳng hạn: nhà tôi; nhà ơi; bà nhà tôi; ông nhà tôi.
Theo vũ trụ quan của người Việt, đình 廷 là sân, mang tính dương vì đó là nơi có tính liên vị, nơi những thành viên trong gia đình sinh hoạt cởi mở với nhau và với những người xung quanh…
Chính đình 廷 là nơi chủ gia đình sẽ giao tiếp với trời đất để tỏ lòng biết ơn và nhận lấy những phúc lộc cho gia đình. Trong bài kệ Cáo tật thị chúng, Mãn Giác thiền sư đã minh tỏ điều này qua hai câu kết của bài: Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận /  Đình tiền tạc dạ nhất chi mai  (Đừng cho rằng xuân tàn, hoa rụng hết / Đêm qua, sân trước, một cành mai.)
NHỊP CẦU VĂN HÓA
…Dưới sự chỉ đạo của Cha phó, bà con giáo dân cùng cộng tác thực hiện những tiểu cảnh đậm nét văn hóa dân tộc: có câu đối hay, có đàn heo bằng “móp” gồm 1 mẹ 9 con rất dễ thương, có cả đàn heo thật gồm 4 con heo “cỏ” trong chuồng mái lợp tranh, có ao bèo, có cầu dừa, có cả cây dừa thật rất sai trái, có một hàng dừa nước quầy trái sum suê, có thuyền ba lá chở hoa trái đi chợ tết, có gian nhà tranh vách nứa, có ruộng lúa chín vàng, có nương ngô trổ cờ, có xe thổ mộ chở đầy hoa là hoa, có đàn gà 9 con, có con ngựa bằng “móp” y như ngựa thật, có bông hoa đủ loại bày la liệt, có 2 cụ mai già gần trăm tuổi trổ bông vàng chi chít. Tất cả phô bày cảnh một đồng quê thanh bình yên ả.

“Tức cảnh sinh tình” là định luật tâm lý. Trước cảnh đẹp đậm nét làng quê dân tộc, bà con giáo dân và cả những người ngoài Công giáo đi ngang qua cũng ghé vô xem và chụp hình liên tục.
Từ ngày 27 tháng Chạp tới mùng 7 tháng Giêng, tính ra đã có tới 5.000 người đến nhà thờ xem và chụp hình, dẫn cả con cái người thân tới chụp hình. Mỗi người phải chụp ít là 10 kiểu, cho tới ngày dọn dẹp vẫn còn người tới chụp hình. Có những tấm hình đẹp họ tung lên mạng, lên Facebook, “share” cho bạn bè xa gần.
Qua những công trình trang trí và việc mở cổng nhà thờ từ sáng 4g30 tới 21g30, văn hóa đã trở nên nhịp cầu dẫn bà con bất kể lương giáo đến với nhà Chúa. Văn hóa thật quá tuyệt vời!

Trên đây là trích đoạn của 3 bài rất đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng 03 năm 2019 có chủ đề NỐI CÁNH BAY CAO, với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây:
Bối cảnh Tin Mừng, trang 32
Thơ chủ đề: Kinh Nguyện Truyền Tin, trang 13
Giáo huấn xã hội Công giáo về nhập cư và di cư, trang 14
Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội 2019, trang 22
Nhịp Cầu Văn Hóa, trang 29
Giáo xứ Nam Hưng, trang 83
Tin Mừng cho Thiếu nhi, trang 10
Thời sự Công giáo đáng nhớ, trang 71
Triết lý sống của người Việt qua cụm từ Gia Đình, trang 75
Gương đức hạnh của Tổ phụ Hội Dòng Xitô Thánh Gia, trang 90
Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.
Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

 

Top