NSTM 02-2020: Con yêu dấu của Ta

NSTM 02-2020: Con yêu dấu của Ta

NSTM 02-2020: Con yêu dấu của Ta

CHỦ ĐỀ: CON YÊU DẤU CỦA TA

…Sức khỏe thể xác sẽ không thể dồi dào, và cuộc sống cũng sẽ bị đe dọa nếu tâm thần bạc nhược yếu đuối. Mà tâm thần của một người có lành mạnh hay không đều tùy thuộc vào cái nhìn của họ về cuộc đời và bản thân. Tâm thần không thể lành mạnh khi có cái nhìn bi quan và lệch lạc về bản thân và cuộc sống.

Có rất nhiều người mắc chứng bệnh bối rối, bị khủng hoảng tinh thần vì thường hay nghĩ đến hỏa ngục và tội lỗi, hoặc chán nản buông xuôi trong tội lỗi vì cảm thấy mình bất lực trước sức mạnh của nó. Vì thế Đức Thánh Cha Phanxicô mới đặc biệt mời gọi con người ngày hôm nay hãy thường xuyên hướng về Lòng Thương Xót của Chúa: Tình thương của Chúa lớn hơn và mạnh hơn mọi thứ tội lỗi của con người, Ngài không hề mệt mỏi khi tha thứ cho con người vì mỗi người đều là và luôn là ‘Con rất yêu dấu của Ta’ (x. Lc 3, 22), cho dẫu họ có tội lỗi đến đâu đi nữa.

Cha Henri Nouwen - một ‘nhà linh đạo’ nổi tiếng - nhấn mạnh: “Con là Con yêu dấu của Cha”, đây chính là trải nghiệm cốt yếu của Chúa Giêsu tại bờ sông Giođan. Và chúng ta cũng cần có trải nghiệm này cách sâu sắc. Cầu nguyện là lắng nghe lời nói ấy - lời của một Đấng luôn gọi mỗi người là ‘con yêu dấu’ của Ngài. Hãy luôn ghi nhớ căn tính quan trọng này của mình. Cuộc sống của chúng ta bám rễ sâu trong căn tính thiêng liêng ấy. Bất cứ khi làm điều gì chúng ta cũng cần phải thường xuyên quay về với căn tính cốt yếu này của chúng ta.

“Con là Con yêu dấu của Cha, hôm nay Cha sinh ra Con” (Lc 3, 22). Hôm nay - là trong từng giây phút - Chúa Giêsu luôn ở trong Chúa Cha và luôn được Chúa Cha sinh ra, như mặt trời luôn sinh ra ánh sáng và sức nóng.

“Con là Con yêu dấu của Cha, hôm nay Cha sinh ra Con” - Chúa cũng phán như thế với từng người trong chúng con. Trước khi cha mẹ cưu mang con, từ đời đời - cũng như mãi mãi về sau - Cha luôn nghĩ đến con và cưu mang con trong tình yêu của Cha. Cha dựng nên con để con luôn được ở với Cha, ở trong Cha, và được chia sẻ mọi sự với Cha.

Cha đã ban cho mẹ của con một tình mẫu tử tuyệt vời, và với tình mẫu tử ấy, mẹ đã sinh ra con một lần duy nhất. Nhưng trong Giêsu và với ân sủng của Thánh Thần, Cha toàn năng hằng ban ánh sáng và sức sống mới để từng giây phút, Cha hằng sinh ra con trong đời sống mới, cho hồn con luôn đẹp hơn, luôn mới hơn: “Con là Con yêu dấu của Cha, hôm nay Cha sinh ra Con”.

Cho dẫu cuộc đời này có như thế nào đi nữa thì con vẫn luôn mãi là báu vật vô giá nằm tại trung tâm của tình yêu Cha, được Cha hằng nâng niu và bảo vệ đến cùng vì “Con là Con rất yêu dấu của Cha”.

Sống trong sự thật này, người trẻ mới vững vàng trong cuộc sống, không thất vọng buông xuôi truớc mọi thử thách, không rơi vào những tư tưởng bi quan đến mức độ muốn quyên sinh tự tử, để rồi mới có thể phát triển và trưởng thành hơn luôn mãi trong chân lý và tình yêu của Chúa.

13 THÓI QUEN LÀNH MẠNH CHO THỂ XÁC VÀ TÂM HỒN

Chương trình Spotlight English có một bài viết khá hay với tựa đề 13 Healthy Habits, tạm dịch là 13 Thói Quen Lành Mạnh. Những thói quen này giúp chúng ta có được sức khỏe thể lý tốt.

Khi nghe chương trình này, tôi lại liên tưởng đến những thói quen giúp chúng ta có sức khỏe thiêng liêng tốt. Muốn có được một thói quen tốt, chúng ta phải kiên trì tập luyện để chúng trở thành một sự quen thuộc đối với bản thân.

Các bậc cha mẹ nếu giúp con mình từ bé có được những thói quen này, chắc chắn chúng sẽ dễ dàng trở thành những con người quân bình, khỏe mạnh không những về thể lý mà nhất là về đời sống đức tin, đời sống đạo hạnh.

Bài viết này nhấn mạnh đến việc luyện tập những thói quen cho đời sống tâm linh nên không phân tích sâu những thói quen liên quan đến sức khỏe thể lý…

MẸ CỦA HÀNG NGÀN CON

…Từ khi mở các mái ấm đến nay, hàng ngàn sinh linh nhỏ bé đã được nhà dòng cứu sống, chăm sóc và đưa vào đời. Chúa Quan Phòng ban ơn thêm sức cho các nữ tu qua việc các vị yêu mến Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, chầu Thánh Thể hằng ngày, sống tình yêu của Chúa trong lời cầu nguyện và việc làm qua cuộc sống giản dị và khiêm tốn của Phúc Âm. Các nữ tu làm việc trong hy sinh âm thầm, không quảng cáo, nhưng 'tiếng lành đồn xa', càng ngày càng có nhiều người tìm đến cộng tác. 

Tình yêu như mẹ hiền của các nữ tu đã đem lại cho các trẻ em hơi ấm tình mẹ. Dưới sự chăm sóc của các nữ tu, những đứa bé được nuôi dưỡng từ thuở sơ sinh đến nay đã có các em vào lớp Hai, lớp Ba…

Trên đây là trích đoạn của 3 bài rất đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng Hai 2020 có chủ đề 'CON YÊU DẤU CỦA TA' - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Bối cảnh Tin Mừng, trang 41
Chủ đề: Con yêu dấu của Ta, trang 13

13 thói quen lành mạnh cho thể xác và tâm hồn, trang 20
Thập niên 2010: Những bộ phim tốt nhất để chiêm niệm, trang 26
Khi yêu, người ta nhìn nhau hay nhìn về một hướng, trang 80
Đĩa và Lục bình - Gốm Lái Thiêu, trang 36
Mẹ của hàng ngàn con, trang 99

Giáo xứ Phú Trung, trang 90
Thời sự Công giáo đáng nhớ, trang 72
Ý cầu nguyện của ĐTC cho năm 2020, trang 72
10 sự kiện quan trọng của Giáo hội VN năm 2019, trang 74
Thập niên 2010: Các sự kiện đặc biệt của Giáo hội, trang 73

Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.

Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

Top