NSTM 02-2018: Tình yêu màu nắng

NSTM 02-2018: Tình yêu màu nắng

NSTM 02-2018: Tình yêu màu nắng

CHỦ ĐỀ: TÌNH YÊU MÀU NẮNG

Kinh Thánh nói: “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4:16).

Tình yêu Thiên Chúa được mặc khải hết sức cụ thể và sống động nơi ‘Vầng Đông Giêsu’ (x. Lc 1,78), là ‘Mặt Trời Công Chính’, ‘chiếu muôn ngàn tia nắng sưởi ấm’, mang niềm vui, và ‘chữa muôn ngàn tật bệnh của kiếp người’ (x. Malaki 3,20).

Như vậy, theo cách diễn tả của Kinh Thánh, tình yêu gắn liền với hình ảnh mặt trời và tia nắng. Nhiều nhạc sĩ cũng đã cảm nhận như thế: “Tình yêu như nắng, nắng đưa em về, bên dòng suối mơ”; “Tôi đã yêu em, màu giọt nắng lung linh”, “Màu nắng hay là màu mắt em”, “Em là ai, tựa như ánh nắng ban mai ngọt ngào trong sương”…

Tình yêu quả thực đã mang lấy màu nắng tươi đẹp, ấm áp, chiếu sáng rất hồn nhiên, mà cũng vô cùng lãng mạn. Màu nắng yêu đương ấy tràn ngập các tổ ấm, đặc biệt trên các gia đình trẻ, bắt đầu từ ngày họ cưới nhau và thề nguyền yêu nhau suốt đời, khi cùng nhau cử hành bí tích Hôn Phối: “Thông qua cử chỉ thề nguyền yêu thương đầy tự do ấy, hôn nhân đã trở thành nền tảng cho mái ấm, tạo sức mạnh cho mối liên kết vợ chồng, để họ có thể dâng hiến trọn vẹn cho nhau”. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như vậy với các tham dự viên trong Hội nghị toàn thể của Hội đồng Tòa Thánh về Gia Đình ngày 25-11-2013.

Đức Thánh Cha diễn giải thêm: “Chính nhờ hôn nhân, người ta mới khám phá ra mình là ai. Họ hiểu được bản thân của mình trong trong mối quan hệ yêu đương: yêu để biết cho và biết nhận. Tình yêu phu thê và gia đình cũng mặc khải rõ nét ‘Ơn Gọi’ của người ấy: Họ được Thiên Chúa mời gọi để yêu đương như vợ chồng với chỉ một người cho đến cuối đời. Mọi thử thách, hy sinh, khủng hoảng của lứa đôi cũng như của gia đình đều giúp cho họ lớn lên thêm mãi trong Chân - Thiện - Mỹ (giúp mái ấm của họ sáng dần lên trong mầu nắng đẹp của tình yêu).

“Trong hôn nhân - Đức Thánh Cha nhấn mạnh - người ta dâng hiến cho nhau không tính toán, không dè dặt; họ cho nhau mọi sự - dù khi thuận tiện hay lúc gian nan - trong sự tín thác trọn vẹn vào Chúa Quan Phòng. Đây là kinh nghiệm mà các vợ chồng trẻ có thể học được từ cha mẹ và ông bà: kinh nghiệm về sự chung thủy và thánh thiện - thánh thiện hệ tại chỗ biết tự hiến với sự thủy chung và hy sinh từng ngày cho nhau.”

“Tuy nhiên - Đức Thánh Cha căn dặn - luôn có những vấn đề này trong hôn nhân: đó là vợ chồng thường nhiều khi có những quan điểm khác nhau, rồi ghen tương, cãi cọ nhau. Nên chúng ta cần nói với các vợ chồng trẻ rằng: Họ không bao giờ được để một ngày trôi qua mà không làm hòa với nhau. Bí tích Hôn Phối được tái hiện với cử chỉ làm hòa cùng nhau, sau khi cãi nhau, hiểu lầm nhau, ghen tức nhau, thậm chí là mang tội vì nhau. Việc làm hòa như thế sẽ tạo nên mối hiệp nhất vững bền của gia đình.”

“Con đường giải hòa trong yêu thương ấy, tuy không dễ đi, nhưng lại là con đường rất đẹp, rất rất đẹp” - Đức Thánh Cha xác định như thế; và theo cách diễn tả của bài hát ‘Nơi Này Có Anh’, lối đi ấy đẹp như màu nắng chứa chan ngay trong đêm đen mù mịt; vì khi đã làm hòa với nhau rồi thì:

“Lung linh một giọt nắng hồng
Rơi vào nỗi nhớ, nghe lòng ấm lên…”

Cách làm hòa dễ thương mỗi ngày ấy sẽ tạo nên Nắng Xuân cho các tổ ấm, như những lời ca quen thuộc của nhạc sĩ Phạm Duy:

Thấy nắng Xuân trên môi em mặn nồng 
Nắng lung linh trên nụ cười hồng… 

Hỡi nắng ơi! Soi tim ta đợi chờ 
Nắng chói sau đêm đông mịt mù 
Tình đôi ta như trong mộng mơ. 

NỤ CƯỜI TỎA NẮNG

…Cách đây không lâu, nụ cười như “đang sống” của một nữ tu qua đời ở tuổi 43 (ngày 22-6-2016) khiến người ta vô cùng ngưỡng mộ. Đó là nữ tu Cecilia sống trong đan viện Thánh Têrêsa và Giuse ở Santa Fe, Argentina. Chết vì bệnh ung thư phổi, nhưng khi tắt thở trên giường bệnh, sơ vẫn nở nụ cười rất hạnh phúc và mãn nguyện. Nụ cười dịu dàng - khi đôi mắt từ từ nhắm lại để từ biệt thế giới - khiến người ta cảm nhận rằng: sơ Cecilia quả là đang rạng rỡ như trong ngày cưới, vì được diện kiến vị Lang Quân dấu yêu của đời mình ở bên kia thế giới.

Và thiên hạ vẫn nhớ mãi một vị giáo sĩ chỉ làm giáo hoàng có 33 ngày thôi (qua đời lúc 66 tuổi) nhưng đã đủ thời gian để chiếm trọn trái tim của dân chúng khắp nơi, vì lúc nào cũng có “nụ cười của Chúa” (the smile of God) trên môi. The Smile of God cũng là tên một bộ phim nổi tiếng được thực hiện để nói về cuộc đời của vị mục tử lúc nào cũng tràn trề niềm vui, dù sống rất đơn sơ, khiêm tốn và giản dị (ngài là vị giáo hoàng đầu tiên không sử dụng vương miện của giáo hoàng), đó là Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô I.

Vị giáo hoàng đương kim cũng là vị mục tử của nụ cười. Trên tờ New York Times, nhà bình luận Timothy Egan đã chỉ ra một trong những bí quyết khiến Đức Thánh Cha Phanxicô có ảnh hưởng lớn lao trên toàn thế giới, đó chính là niềm vui lan tỏa từ ngài. Ngài đã nhiều lần khuyên các giáo sĩ không bao giờ được phép có ‘bộ mặt đưa đám’ vì một nụ cười và óc khôi hài có khả năng thu hút được nhiều người đến với tôn giáo hơn là những bài giảng được chuẩn bị công phu”.

“Hãy mm cười; và c thế gii s mm cười vi bn” vì nụ cười làm nên mùa Xuân. Nụ cười chính là nắng ấm của mùa Xuân; nó diễn tả hạnh phúc tròn đầy của Năm Mới. Mùa Xuân mà không có nụ cười thì không còn là mùa Xuân nữa; nó chỉ còn là mùa Đông băng giá. Về điều này, ta có thể lắng nghe Mẹ Têrêsa Calcutta, là người đã từng nói rất nhiều về nụ cười:

Có lần Mẹ Têrêsa kể chuyện: “Nhiều người đến Calcutta thăm tôi và trước khi ra về ngỏ lời với tôi: ‘Xin cho chúng tôi một lời khuyên để chúng tôi sống tốt đẹp hơn’.

Tôi liền bảo họ: ‘Quí vị hãy ban tặng cho nhau những nụ cười. Một nụ cười cho vợ của ông. Một nụ cười cho chồng của bà. Một nụ cười cho con cái của ông bà. Hãy cười tươi với tất cả mọi người, bất luận người đó là ai. Với những nụ cười tươi như thế, quí vị sẽ lớn lên trong tình yêu hỗ tương.’

Nghe vậy một người trong nhóm hỏi tôi:Bà có lập gia đình không?’

Tôi gật đầu: ‘Có!’ và nói: ‘Ðôi khi tôi cũng cảm thấy khó nở nụ cười với vị hôn phu của tôi’.”

Và Mẹ Têrêsa kết luận: “Ðúng thế, vị hôn phu của tôi - là Đức Giêsu - có thể đòi hỏi rất nhiều. Và khi Ngài đòi hỏi nhiều như thế thì… không gì đẹp cho bằng nở một nụ cười thật tươi với Ngài!”

Chính nụ cười bình an sẽ cho ta thấy mình đang ở trong cung lòng Thiên Chúa, như nhận định của một vị linh sư Ấn Ðộ…

DIỀU KHÔNG DÂY

Một ngày kia, người cha đưa đứa con trai của ông đi dự lễ hội thả diều. Cậu bé xin cha mua cho mình một cái diều giấy và một cuộn dây cước. Ông đã chiều theo ý con.

Cậu bé bắt đầu thả diều. Chẳng bao lâu, cái diều của cậu đã bay lên rất cao. Sau một lúc, cậu bé nói: “Cha ơi, dường như sợi dây cước giữ cái diều lại, không cho nó bay cao hơn. Nếu chúng ta cắt sợi dây cước, cái diều hẳn sẽ còn bay cao hơn nhiều.” Người cha chiều con, giúp nó cắt sợi dây cước như ý cậu muốn. Cái diều lập tức bay cao hơn một chút xíu khiến cậu bé rất hạnh phúc.

Nhưng ngay sau đó, cái diều bắt đầu lao xuống dưới và chẳng mấy chốc, nó đã nằm bẹp trên mặt đất. Vô cùng ngạc nhiên về điều này, cậu bé hỏi: “Cha ơi, con nghĩ rằng sau khi thoát khỏi sợi dây cước, cái diều sẽ bay cao hơn mãi chứ. Tại sao nó lại rơi xuống đất như thế?”...

Trên đây là trích đoạn của 3 bài đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng Hai 2018 có chủ đề ‘TÌNH YÊU MÀU NẮNG’ - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Bối cảnh Tin Mừng
Mồng Một Tết: Xuân thanh bình
Mồng Hai Tết: Phụng dưỡng Cha Mẹ
Mồng Ba Tết: Trách nhiệm
Chó thân thương và năm Mậu Tuất
Huấn từ: Bí tích của Tình Yêu
Chủ đề: Tình Yêu Màu Nắng
Gia đình trẻ: Tình yêu rực nắng
Nụ cười tỏa nắng
Say mê Văn hóa
Tác động tiêu cực của xu thế Toàn cầu hóa
Thời sự Công giáo đáng nhớ
Diều không dây
Giáo xứ Giuse Thợ.

Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.
Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

Liên lạc:

  1. Toà Tổng Giám mục TP.HCM
    180 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM
    ĐT: (028)3930.0492, (028)3930.4523
    Email: nhipsongtinmung@gmail.com
  2. Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM,
    6bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
    ĐT: 0909 495 222 (Cô Thăng), 0908 103 157 (Cô Nga)
    (028)3600.7654, (028)3911 8864

 

Top