NSTM 01-2020: Xuân Canh Tý và Mục vụ Giới Trẻ

NSTM 01-2020: Xuân Canh Tý và Mục vụ Giới Trẻ

NSTM 01-2020: Xuân Canh Tý và Mục vụ Giới Trẻ

XUÂN CANH TÝ VÀ MỤC VỤ GIỚI TRẺ

Tết âm lịch 2020 có tên là Tết Canh Tý. Cách đây 1980 năm, tức là cách nay đúng 33 lục thập hoa giáp (33 chu kỳ can chi: 33 x 60 = 1980), cũng vào năm mang tên Canh Tý (năm 40), Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa chống lại ách đô hộ của ngoại bang, đánh đuổi thái thú Tô Định chạy về Nam Hải. Đây là cuộc khởi nghĩa thắng lợi đầu tiên trong thời Bắc thuộc, mà lãnh đạo lại là nữ giới, đã lên ngôi để trở thành vị nữ vương đầu tiên của Việt Nam: Trưng Vương. Vì thế Xuân Canh Tý 2020 ắt phải tràn ngập niềm vui hào hùng của dân Việt.

Năm Tý 2020 cũng làm dân Việt hãnh diện nhớ đến hai năm Tý oanh liệt khác trong quá trình dựng nước và giữ nước đầy gian khổ và kiên cường:

- Năm Giáp Tý (544): Lý Bôn đánh đuổi ngoại xâm, lên ngôi hoàng đế, đặt quốc hiệu là Vạn Xuân, niên hiệu là Thiên Đức. 

- Năm Mậu Tý (1228): Trần Hưng Đạo đại thắng trên sông Bạ‌ch Đằng, bắ‌t sống tướng nhà Nguyên là Ô Mã Nhi, làm sụp đổ giấc mộng xâm lăng của nhà Nguyên…

TƯ DUY TÍCH CỰC VỀ THẾ GIỚI

…Khám phá và nhìn thấy điều hay, điều tốt, điều thú vị trong từng cảnh huống. Không phải chúng ta cười hề hề trước những thiên tai, ôn dịch… đang xảy ra, nhưng cần biết khám phá một điểm tích cực nào đó. Chẳng hạn: chính việc khai thác và phá hủy thiên nhiên vô tội vạ mà các quy luật thiên nhiên đã bị đảo lộn, điều này giúp cộng đồng nhân loại ý thức hơn về việc tôn trọng và bảo vệ môi trường sống của loài người cũng như của vạn vật…

ĐỨC CHA JEAN CASSAIGNE

Một buổi sáng tại toà Giám Mục Sài Gòn, Đức Cha nhận được cú điện thoại từ phủ toàn quyền, yêu cầu Đức Cha đến bệnh viện Chánh tại Nam Vang gấp vì có một bệnh nhân nguy tử muốn gặp, có xe phủ toàn quyền đón.

Xe khởi hành lúc 6 giờ chiều. 10 giờ đêm, xe tới Nam Vang; Đức Cha tới trọ tại toà Giám Mục Nam Vang. Sáng hôm sau Đức Cha vào bệnh viện mới hay bệnh nhân là viên Chánh Thanh tra giáo dục xưa, tín đồ Tam Điểm. Hai người nói chuyện riêng… Và khi Đức Cha ra về, ông tuyên bố với vợ con và các bạn Giáo phái Tam Điểm: “Tôi vừa được ơn trở lại, và lãnh các phép đạo với Đức Cha của người cùi mà tôi rất mến phục”. Vài ngày sau ông qua đời trong bình an của Chúa.

Có lẽ nhờ sự can thiệp của viên thanh tra này mà ít lâu sau cuộc gặp ban đầu, vào ngày 13.12.1939, chính quyền Pháp tại Đông Dương đã lưu ý tới Cha Jean, người y tá làng cùi không chứng chỉ y khoa và đã truy tặng ngài Huy Chương Bạc Hàn Lâm Viện Y Khoa Paris (Médaille d’Argent de L’Accadémie de Médecine de Paris).

Trên đây là trích đoạn của 3 bài rất đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng 1- 2020 có chủ đề XUÂN CANH TÝ & MỤC VỤ GIỚI TRẺ - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Bối cảnh Tin Mừng, trang 50
Thư Mục vụ mùa Vọng và Giáng Sinh 2019, trang 13
Chủ đề: Xuân Canh Tý và Mục vụ Giới Trẻ, trang 16
Bài du ca trên đồng cỏ tháng Giêng, trang 27
Tư duy tích cực về thế giới, trang 30
Tản mạn chuyện Tết nhất nơi xứ người, trang 36
Một thập kỷ của bộ ‘Lục Thi Thơ’, trang 47
Đức Cha Jean Cassaigne: Truyền Giáo và Văn Hoá, trang 43
Sứ điệp Ngày Thế giới Hòa Bình đầu năm 2020, trang 77
Thời sự Công giáo đáng nhớ, trang 79
Sống ảo - Sống thật, trang 80
Giáo xứ Bình Lợi: 60 năm hình thành, trang 87
Giấc mơ thiên thần, trang 93

Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.

Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

Top