Noel: Lời đáp trả của Thiên Chúa trước bi kịch của nhân loại

Noel: Lời đáp trả của Thiên Chúa trước bi kịch của nhân loại

NOEL: LỜI ĐÁP TRẢ CỦA THIÊN CHÚA TRƯỚC BI KỊCH CỦA NHÂN LOẠI
Lời ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI trước kinh truyền tin

Giáng Sinh không phải là một truyền thuyết dành cho trẻ em, nhưng đó là lời đáp trả của Thiên Chúa trước bi kịch của nhân loại đang kiếm tìm Đấng Messia” đó là lời của ĐTC trước khi đọc kinh truyền tin.

Ngày Chúa nhật lạnh lẽo, nhưng đã có ánh mặt trời với nhiều tia nắng lung linh, từ cửa sổ văn phòng của ngài hướng ra quảng trường thánh Phêrô, ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI đã giải thích lời ngôn sứ Mi-kha được đọc trong phụng Vụ Chúa Nhật IV mùa Vọng rằng: “Đó là một bức họa của Thiên Chúa chứa đựng và giải thích về thời gian và nơi chốn mà Con Thiên Chúa đến trong thế gian nay. Đó là bức họa của nền hòa bình”.

ĐTC nhấn mạnh “đó đích thị là khung cảnh sau cùng của lời ngôn sứ, khung cảnh hòa bình của Đấng Messia; và khung cảnh này đương nhiên hướng chúng ta chú ý tới Bê-lem, biểu tượng thành đô của hòa bình nơi vùng Đất Thánh (Giêrusalem), cũng như toàn thể nhân gian.

Thương thay cho thời đại chúng ta, lời tiên tri đã không miêu tả một nền hòa bình vững bền và bệnh hoạn, nhưng là một nền hòa bình được kiếm tìm và mong đợi trong đau thương và khổ cực.” ĐTC đã lấy làm tiếc cho nhân loại như thế trước khi nói lên niềm hy vọng này : “Nhưng Thiên Chúa không bao giờ chịu bó tay trước tình trạng như thế này.

Tiếp đó, với ngôn ngữ của thánh Phanxicô Assisie, ĐTC đã vẽ lên lại bức chân dung của Kitô giáo, như miếng mồi của bi kịch thời đại chúng ta: “Chính bởi vì thế mà cho tới bây giờ, tại Belem cũng như trên khắp thế giới, vẫn phải làm mới lại mầu nhiệm Giáng Sinh trong Giáo hội, sấm ngôn về nền hòa bình cho cả và nhân loại ; mầu nhiệm đó đòi buộc các Kitô hữu phải sống với tâm tình của Chúa Giêsu, dù trong những bi kịch hay trong những xung đột, nhưng thường bị che dấu và không được biết đến, để bất cứ nơi đâu họ đều trở thành khí cụ và sứ điệp hòa bình, để mang yêu thương vào nơi đến nhưng nơi oán thù, mang tha thứ vào nơi lăng nhục, mang niềm vui đến chốn u sầu, và mang chân lý vào chốn lỗi lầm.”

ĐTC khẳng định: “Hôm nay đây, chính là thời đại của Đức Giêsu. Noel không phải là một truyền thuyết dành cho trẻ em, nhưng là một lời đáp trả của Thiên Chúa trước những bi kịch của nhân loại, một nhân loại đang kiếm tìm một nền hòa bình thực sự. ‘Chính Người là nền hòa bình !’ vị ngôn sứ đã nói như thế khi nhắm vào Đấng Messia. Ngài đến để mở ra cho chúng ta, mở toang mọi cánh cửa để đón nhận nền hòa bình đó.

Sau kinh truyền tin, bằng pháp ngữ , ĐTC đã khích lệ mọi người: “Theo mẫu gương của Đức Trinh Nữa Maria, chúng ta hãy dành thời gian để thinh lặng và lắng nghe Thiên Chúa đang nói với chúng ta trong thẳm sâu đáy lòng mỗi người! Chúng ta hãy biết tín thác nơi Đức Kitô, Đấng đã đến và hãy làm cho mình trở nên trống rỗng, để hoàn toàn đặt mình nơi trong ý hướng của Người! Chúng ta hãy trở nên những người mang Tin Mừng loan báo việc Người đến trong thế giới hôm nay. Nguyện Thiên Chúa ban tràn đầy hạnh phúc và an bình cho tất cả mọi dân nước.

(Nguồn: daminhvn)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top